วันพุธที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 14 พ.ย. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ทุ่ม 120 ล. เปิดโชว์รูมบีเอ็มฯ
นายสัณหวุฒิ ธรรมชวนวิริยะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท มาสเตอร์ กรุ๊ป คอร์ปอเรชั่น (เอเชีย) จำกัด เปิดเผยว่า ได้เปิดโชว์รูมของ มิลเลนเนียม ออโต้ ตัวแทนจำหน่าย บีเอ็มดับเบิลยู มินิ และรถจักรยานยนต์บีเอ็มดับเบิลยู มอเตอร์ราด ภายใต้แนวคิด โมเดิร์นเอ็กซ์คลูซีฟเนส เออร์เบิน สโตร์ ที่ศูนย์การค้าไอคอนสยาม เป็นครั้งแรกในประเทศไทย และภูมิภาคเอเชีย ใช้เงินลงทุนไปกว่า 120 ล้านบาท โดยมีนวัตกรรมเวอร์ชวลเรียลิตี้ (วีอาร์) ให้ลูกค้าได้สัมผัสรถเสมือนจริง แต่งรถเปลี่ยนสี เปลี่ยนวัสดุ ได้ง่ายดายคาดว่าโชว์รูมดังกล่าวจะมีผู้เข้ามาชมวันละ 100 คน และตัดสินใจซื้อไม่น้อยกว่า 10 คน จากคนที่เข้ามาใช้บริการภายในศูนย์เฉลี่ยวันละประมาณ 100,000-150,000 คน
ซีพีเอ็นแตกไลน์ธุรกิจใหม่ โคเวิร์คกิ้งสเปซ 5 ปี 20 สาขา
นายอิศเรศ จิราธิวัฒน์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายขาย บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอ็น เปิดเผยว่า บริษัทได้ร่วมกับบริษัท คอมมอน กราวด์ เป็นผู้ดำเนินธุรกิจโคเวิร์คกิ้งสเปซ จากประเทศมาเลเซีย จัดตั้งบริษัท คอมมอน กราวด์ ประเทศไทย ด้วยทุนจดทะเบียน 400 ล้านบาท ซีพีเอ็นถือหุ้น 51% และคอมมอน กราวด์ 49% เพื่อต่อยอดธุรกิจใหม่ ๆ นอกเหนือจากศูนย์การค้าเข้ามาเปิดบริการในเครือเซ็นทรัลกรุ๊ป และรองรับเทรนด์ธุรกิจโคเวิร์คกิ้งสเปซ หรือบริการพื้นที่เช่าสำหรับการทำงานซึ่งเป็นที่ต้องการของตลาดทั่วโลก ตั้งเป้าหมายใช้เงินลงทุน 800 ล้านบาท เปิดบริการ 20 สาขา ใน 5 ปี ส่งผลให้บริษัทมีรายได้ปีละ 500 ล้านบาท
ครม.ไฟเขียวกระตุ้นท่องเที่ยว
โชว์พาสปอร์ตรับสิทธิพิเศษ พร้อมทดลองใช้ 'วีซ่า' 3 ชนิด
นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม. เห็นชอบมาตรการกระตุ้นตลาดการท่องเที่ยวไทยในช่วงต้นฤดูกาลท่องเที่ยว ด้วยการจัดโครงการอะเมซิ่ง ไทยแลนด์ แกรนด์ เซลล์ พาสปอร์ต พริวิเลจ เริ่มตั้งแต่วันที่ 15 พ.ย. 61-15 ม.ค. 62 โดยร่วมกับพันธมิตรทั้ง ผู้ผลิตสินค้า เจ้าของแบรนด์สินค้าชั้นนำ ศูนย์การค้าห้างสรรพสินค้า คอมมิวนิตี้มอลล์ และบัตรเครดิต จัดโปรโมชั่นพิเศษกระตุ้นการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยว ซึ่งในปีนี้ยังกำหนดให้เพิ่มส่วนลดแบบออนท็อป หรือให้สิทธิพิเศษจากปกติที่ศูนย์การค้าให้กับนักท่องเที่ยวอยู่แล้ว แต่ต้องโชว์พาสปอร์ตในช่วงที่จัดโครงการ เพื่อให้ได้รับสิทธิพิเศษด้วย
ฟันธงกนง.คงดอกเบี้ย
แหล่งข่าวจากธนาคารพาณิชย์ เปิดเผยว่า นักลงทุนในตลาดและนักวิเคราะห์เศรษฐกิจยังคงประเมินว่าคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ในวันที่ 14 พ.ย.นี้ จะคงดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 1.50% ต่อปี และจะปรับขึ้น 0.25% มาอยู่ที่ 1.75% ช่วงปลายปี หรือช่วงต้นปี 62 ซึ่งจะติดตามดูอัตราดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) และความเคลื่อนไหวของเงินทุนไหลออก รวมถึงแนวโน้มอัตราเงินเฟ้อเป็นหลัก
'จีพีเอสซี' ยื่นอุทธรณ์ ซื้อหุ้นโกลว์ 1.4 แสนล.
รายงานข่าวจากคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เปิดเผยว่า วันที่ 14 พ.ย. จะประชุมบอร์ด กกพ. คาดว่าที่ประชุมจะพิจารณากรณี บมจ.โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ (จีพีเอสซี) ยื่นอุทธรณ์ตามสิทธิ หลังไม่เห็นด้วยกับมติ กกพ. ที่ระบุห้ามจีพีเอสซีซื้อหุ้นของ บมจ.โกลว์ พลังงาน เนื่องจาก เป็นเรื่องเร่งด่วนที่ต้องนำเข้าพิจารณาในบอร์ดกกพ. โดยล่าสุด กกพ. ยังไม่เห็นหนังสือขออุทธรณ์จากจีพีเอสซี แต่ทราบว่าจีพีเอสซีได้แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) แล้ว โดยกรอบการพิจารณาคำขออุทธรณ์ ทาง กกพ. จะใช้เวลา 30 วัน
รัฐลดหย่อนภาษี 1.2 แสน
เพิ่มค่า 'ฝากครรภ์-ทำคลอด' กระตุ้นมีลูกคนสองเริ่มปี 61
นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาได้เผยแพร่การแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากรลดหย่อนภาษีเงินได้ สำหรับบุตรชอบด้วยกฎหมายของผู้มีเงินได้ หรือบุตรชอบด้วยกฎหมายของสามีหรือภริยาของผู้มีเงินได้ คนแรกลดหย่อนได้ 3 หมื่นบาท และสำหรับบุตรชอบด้วยกฎหมายตั้งแต่คนที่ 2 เป็นต้นไป ลดหย่อนเพิ่มเป็น 60,000 บาท และเมื่อนำมารวมจากการเพิ่มของค่าฝากครรภ์และค่าคลอดบุตรมาใช้ลดหย่อนภาษีเพิ่มได้อีกสูงสุด 60,000 บาท รวมทั้งสิ้นจะลดหย่อนภาษีสำหรับมีบุตรคนที่สองได้สูงสุด 120,000 บาท
'ไทรอัมพ์' ส่งบิ๊กไบค์ 2 รุ่น เปิดขายมอเตอร์เอกซโป
นายจักรพงษ์ ศานติรัตน์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ไทรอัมพ์ มอเตอร์ไซเคิลส์ (ไทยแลนด์) จำกัด เปิดเผยว่า ไทรอัมพ์ เปิดตัวรถมอเตอร์ไซค์ 2 รุ่นใหม่ ทั้งสแครมเบลอร์ 1200 เอ็กซ์ซี ราคาเบื้องต้น 613,000 บาท และสแครมเบลอร์ 1200 เอ็กซ์อี ราคา 656,000 บาท โดยเปิดขายครั้งแรกในงานมอเตอร์ เอกซโป ครั้งที่ 35 ระหว่างวันที่ 29 พ.ย.-10 ธ.ค.61 โดยเชื่อว่าจะมา กระตุ้นยอดขายและยอดจดทะเบียนช่วงปลายปีนี้ หลังจาก 10 เดือนที่ผ่านมายอดจดทะเบียนไทรอัมพ์เพียง 2,175 คัน ลดลง 15% จากช่วงเดียวกันปีก่อนที่ 2,550 คัน เพราะมีคนซื้อน้อยลง และคนยังไม่อยากซื้อ หรือการยื่นขอสินเชื่อจากสถาบันการเงินทำได้ยากขึ้น คาดว่าปีนี้จะมียอดจดทะเบียนกว่า 2,500 คัน จากในปี 60 อยู่ที่ 2,850 คัน
ธนารักษ์จ่อขึ้นค่าเช่าที่ 4%
นายอำนวย ปรีมนวงศ์ อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า กรมธนารักษ์กำลังพิจารณาปรับขึ้นค่าเช่าที่ราชพัสดุในเชิงพาณิชย์ทั้งประเทศที่มีผู้เช่าอยู่ 50,000 สัญญา โดยจะปรับค่าเช่าตามผลตอบแทนต่อมูลค่าสินทรัพย์ (อาร์โอเอ) จากปัจจุบันที่เก็บค่าเช่าประมาณ 2% ให้เพิ่มเป็น 4% รวมถึงขึ้นค่าเช่ากับหน่วยงานรัฐวิสาหกิจที่ยังมีฐานค่าเช่าไม่เป็นปัจจุบัน เพื่อให้สอดคล้องกับราคาค่าเช่าทั่วไป และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บรายได้กรมปีนี้ให้ถึง 10,000 ล้านบาท แต่ยืนยันว่าที่ราชพัสดุที่ให้เช่าเพื่ออยู่อาศัยและทำการเกษตรที่มีสัดส่วน 80% ของพื้นที่เช่าทั้งหมดจะยังไม่มีการปรับขึ้นค่าเช่า เพื่อดูแลไม่ให้ประชาชนและเกษตรกรได้รับความเดือดร้อน
11 สินค้าติดบ่วง 'จีเอสพี' เตรียมชงมะกันทบทวน
นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า ในวันที่ 27 พ.ย. นี้กรมจะเชิญภาคเอกชนในสินค้าที่ถูกสหรัฐได้ตัด สิทธิภายใต้ระบบสิทธิพิเศษทางศุลกากร (จีเอสพี) เป็นการทั่วไป สำหรับสินค้าไทย 11 รายการ เช่น ดอกกล้วยไม้สด ทุเรียนสด มะละกอตากแห้ง มะขามตากแห้ง เครื่องซักผ้า ขาตั้งกล้อง เป็นต้น มาหารือเพื่อประเมินสถานการณ์และหาแนวทางในการยื่นเรื่องให้สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐ (ยูเอสทีอาร์) ทบทวนการใช้สิทธิในปีถัดไป เบื้องต้นในระยะแรกผู้ส่งออกไทยยังไม่ได้รับผลกระทบมากนัก เพราะสินค้าไทยเสียภาษีนำเข้าในอัตราปกติ 1-8% เท่านั้นแต่ยังแข่งขันได้ในตลาดสหรัฐ
บางจากทุ่ม 7.7 หมื่นล้าน ผู้นำธุรกิจสีเขียวอาเซียน
นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงแผนธุรกิจระหว่างปี 62-65 ว่า ได้ตั้งเป้าหมายงบลงทุน 77,000 ล้านบาท พัฒนาขยายธุรกิจกลุ่มบางจาก เน้นการลงทุนธุรกิจสีเขียว คาดว่า มีกำไรก่อนหักดอกเบี้ย ภาษีและค่าเสื่อม (อิบิด้า) เพิ่ม 2 เท่าในปี 66 มากกว่า 30,000 ล้านบาท จากปี 60 อยู่ที่ 14,000 ล้านบาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น