วันศุกร์ที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 09 พ.ย. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
อ่วมปี 62 ขึ้นค่าไฟ 4.30 สต. 
กกพ.เมินรัฐอ้าง'ต้นทุนสูง' ชาวบ้านร้องค่าครองชีพพุ่ง
น.ส.นฤภัทร อมรโฆษิต เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) มีมติให้เรียกเก็บอัตราค่าไฟฟ้าผันแปร หรือค่าเอฟที งวดเดือน ม.ค.-เม.ย. 62 เพิ่มขึ้น 4.30 สต.ต่อหน่วย หรือลบ 11.60 สต.ต่อหน่วย จากงวดปัจจุบัน ก.ย.-ธ.ค. 61 ที่เรียกเก็บลบ 15.90 สต.ต่อหน่วย ส่งผลให้ค่าไฟเฉลี่ยเมื่อรวมค่าไฟฐานที่เรียกเก็บกับประชาชนอยู่ที่ 3.6396 บาทต่อหน่วย ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม เป็นการปรับขึ้นครั้งแรกในรอบ 16 เดือน เนื่องจากต้นทุนของเชื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้าทั้งน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ เพิ่มขึ้นอย่างมาก หากไม่นำเงินสะสมที่มีอยู่ 10,367 ล้านบาทมาบริหารจัดการ ค่าเอฟทีจะอยู่ที่ 8.10 สต.ต่อหน่วย จากปัจจุบันที่เก็บ 15.90 สต.ต่อหน่วย หรือเพิ่มขึ้น 24 สต.ต่อหน่วย
จัดงานหรูรับอสังหาฯพุ่ง
นางจิราพร ศรีสอ้าน รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส สายงานส่งเสริมการตลาด บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด ผู้บริหารศูนย์การค้าสยามพารากอน เปิดเผยว่า ในปี 62 บริษัทคาดการณ์ว่า จะเป็นปีทองของเศรษฐกิจไทยและธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เนื่องจากเศรษฐกิจยังขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ทั้งการส่งออกและการท่องเที่ยว รวมทั้งการลงทุนภาคเอกชนที่ฟื้นตัวต่อเนื่อง รวมถึงความเชื่อมั่นในเสถียรภาพทางการเมืองที่จะมีการเลือกตั้งทั่วประเทศ ส่งผลให้เกิดการลงทุนระยะยาว โดยเฉพาะในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์
กสิกรทุ่ม 1.6 พันล้าน ลงทุนเชื่อมโยงแกร็บ
นายพัชร สมะลาภา กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ธนาคารได้ลงทุนในแกร็บ 50 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 1,600 ล้านบาท สร้างนวัตกรรมร่วมกัน เพื่อเชื่อมโยงทั้งลูกค้าที่ใช้บริการ ผู้ขับขี่ ร้านค้า และตัวแทนของแกร็บ เช่น บริการทางการเงินแกร็บเพย์ บาย เคแบงก์ แอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟน ซึ่งเป็นกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ เตรียมเปิดใช้บริการในปี 62 หากผ่านความเห็นชอบจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) โดยยังเป็นประวัติการเงินให้กับผู้ขับขี่แกร็บแท็กซี่และแกร็บไบค์ ต่อยอดเข้าถึงสินเชื่อของธนาคารง่ายขึ้น ผ่านการตัดเงินชำระหนี้ค่างวดโดยตรงจากแกร็บ ป้องกันความเสี่ยงการเกิดหนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ให้กับธนาคาร
ถกลดค่าระวางเรือขนส่ง
นายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา รองประธานสภาผู้ส่งออกสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) เปิดเผยว่า ผู้ส่งออกเตรียมหารือกับตัวแทนสายเดินเรือเพื่อเจรจาให้มีการคงหรือลดค่าระวางเรือลง หลังจากมีหลายเส้นทางได้ปรับราคาเพิ่มขึ้นเกินความเป็นจริง จนกระทบต่อต้นทุนผู้ประกอบการไทยอย่างมาก เบื้องต้นสายเดินเรืออ้างเหตุผลราคาน้ำมันตลาดโลกเพิ่มขึ้น, ปริมาณตู้คอนเทเนอร์ขาเข้าไม่สมดุลกับตู้ส่งออก และสินค้าเป็นสินค้าที่ใช้พื้นที่จำนวนมาก เป็นต้น ส่วนใหญ่เป็นการเพิ่มขึ้นในสายแอฟริกา, สหรัฐ, ยุโรป และออสเตรเลีย
ล้างภาพกรมเก็บภาษีบาป
สรรพสามิตปัดข่าวถังแตก
นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า ขอชี้แจงว่า นโยบายการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตในอาหารที่ใช้ไขมันทรานส์ และสารโซเดียมที่ให้ความเค็มเพิ่มนั้น ไม่ได้เกี่ยวกับประเด็นรัฐบาลถังแตกจนต้องรีดภาษีเพิ่ม แต่สาเหตุที่กรมฯ ต้องเก็บเพราะขณะนี้มีนโยบายเก็บภาษีเพื่อส่งเสริมคุณภาพชีวิตและสุขภาพของคนไทย เพื่อลดปัญหาการเจ็บป่วย และภาระค่ารักษาพยาบาล เหมือนกับต่างประเทศที่มีการเรียกให้เก็บภาษีไขมันทรานส์ และสารโซเดียมไปแล้ว โดยขณะนี้การเก็บภาษีไขมันและสารโซเดียมก็ยังอยู่ระหว่างการศึกษา ยังไม่ได้มีผลบังคับใช้
ดึงพ่อค้า 28 ชาติซื้อข้าวไทย ฟุ้ง 1 ปีออร์เดอร์ 3 หมื่นล้านบ.
นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยระหว่างเป็นประธานโครงการจับคู่ธุรกิจสินค้าข้าวและผลิตภัณฑ์จากข้าว ระหว่างผู้นำเข้าข้าวต่างประเทศและผู้ประกอบการไทย ว่า ขณะนี้มีผู้ซื้อผู้นำข้าวกว่า 160 ราย จาก 28 ประเทศทั่วโลก เช่น จีน ฮ่องกง แคนาดา สหรัฐ ยุโรป แอฟริกา ตะวันออกกลาง อาเซียน ได้เดินทางมาร่วมเจรจาธุรกิจกับผู้ประกอบการไทยกว่า 170 ราย คาดว่าจะมีคำสั่งซื้อข้าวทันที 1,500 ล้านบาท และมีคำสั่งซื้อภายใน 1 ปีอีก 30,000 ล้านบาท เนื่องจากคุณภาพข้าวไทยยังเป็นที่ต้องการในตลาดโลกอย่างมาก
บัตรคนจน-เลือกตั้งหนุน ดัชนีฯสตาร์ทอัพเริ่มขยับ
นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยถึงผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการสตาร์ทอัพ (เอสเอสไอ) ประจำไตรมาส 3 ปี 61 จากกลุ่มสตาร์ทอัพ 430 ตัวอย่างพบว่า ดัชนีเอสเอสไอปรับเพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อนมาอยู่ที่ระดับ 61.55 แสดงว่าผู้ประกอบการสตาร์ทอัพ มีความเชื่อมั่นต่อสถานการณ์ทางธุรกิจโดยรวมอยู่ในเกณฑ์ดี โดยเฉพาะด้านการลงทุน ด้านผลประกอบการ ปริมาณการผลิต คำสั่งซื้อและการจ้างงานที่อยู่ในระดับดี
'สมคิด'โวผนึกจีนเชิงลึกสำเร็จ
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงผลการเดินทางเยือนจีนอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 3-7 พ.ย. ที่ผ่านมาว่า ประสบความสำเร็จอย่างดี โดยเฉพาะการเดินทางมาเข้าพบกับนายหาน เจิ้ง รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจของจีน และนายหวัง หย่ง มนตรีแห่งรัฐของจีน เพื่อหารือถึงแนวทางความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ ซึ่งไทยนับเป็นประเทศแรกที่นอกจากจะมีการประชุมความร่วมมือระดับสูงกับจีนแล้ว ยังมีความร่วมมือครอบคลุมทุกประเด็น ขณะที่ประเทศอื่นไม่มี และจากนี้ไปได้มอบหมายให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหาทางประสานความร่วมมือต่อไป เพราะถ้ามีการสานต่อไปได้ดี ไม่นานจากนี้จะเห็นการเปลี่ยนแปลงของการพัฒนาที่แท้จริง
ปตท.สผ.-เชฟรอนฉลุย ธ.ค.รู้ผลชนะ 2 แหล่งก๊าซ
นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยภายหลังการตรวจเยี่ยมการดำเนินงานตามขั้นตอนการพิจารณาให้สิทธิสำรวจและผลิตปิโตรเลียม แปลงสำรวจในทะเลอ่าวไทย แปลง จี 1/61 (แหล่งเอราวัณ) และ จี 2/61 (แหล่งบงกช) ว่า ได้ดำเนินการเปิดซองเอกสารประมูลซองที่ 4 ซึ่งเป็นข้อเสนอด้านราคาขายก๊าซธรรมชาติอัตราส่วนแบ่งปิโตรเลียมที่เป็นกำไร สัดส่วนการจ้างพนักงานไทย และผลประโยชน์ตอบแทนรัฐอื่น ๆ โดยได้กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติพิจารณาทุกข้อเสนออย่างโปร่งใส ชัดเจน และเป็นธรรม หลังจากนี้จะใช้เวลาพิจารณาประมาณ 2 สัปดาห์ จากนั้นจะนำผลการพิจารณาเสนอต่อคณะอนุกรรมการพิจารณาการให้สิทธิสำรวจและผลิตปิโตรเลียม และคณะกรรมการปิโตรเลียม เพื่อเสนอต่อที่ประชุม ครม.อนุมัติ คาดว่าประกาศผู้ชนะการประมูลได้เดือน ธ.ค. นี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น