วันพุธที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 31 ต.ค. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ไอคอนสยามเปิดตัวยิ่งใหญ่ 
นางชฎาทิพ จูตระกูล กรรมการ บริษัท ไอคอนสยาม จำกัด เปิดเผยว่า ในวันที่ 9 พ.ย.นี้ ได้จับมือ 7 ยักษ์ใหญ่ธุรกิจอีเวนต์มาสร้างปรากฏการณ์ระดับโลกเทียบชั้นพิธีเปิดการแข่งขันโอลิมปิกในพิธีเปิดให้บริการ ไอคอนสยาม ศูนย์รวมศิลปะและวัฒนธรรม ผสมผสานรวมอยู่กับที่สุดของการชอปปิงและความบันเทิงอย่างเป็นทางการ เพื่อต้อนรับแขกที่มาเยือน อาทิ การแสดงผสมผสานมหรสพชั้นสูง การแสดงของศิลปะไทยแนวผสมผสาน เชิดหนังใหญ่ประยุกต์ของศิลปินแห่งชาติ การแสดงที่เป็นไฮไลต์ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ชุดโรจนนิรันดร รวมทั้งพิพิธภัณฑ์ลอยน้ำเรือสำเภาศรีมหาสมุทร จากงบการตลาดช่วงเปิดงาน 3 วันใช้ถึง 70% ของ 1,000 ล้านบาท ที่จะใช้ถึงสิ้นปี 61
'ซีพีเอ็น'เปิดโซนพิเศษช่วย เอสเอ็มอีขายสินค้าท้องถิ่น
นายปรีชา เอกคุณากูล กรรมการผู้จัดการใหญ่ และประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา หรือซีพีเอ็น เปิดเผยว่า ได้เปิดพื้นที่โซนเอสเอ็มอี เพื่อ ให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี นำสินค้าท้องถิ่น ทั้งสินค้าโอทอป ผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร รวมถึงสินค้าประจำจังหวัดเข้ามาจำหน่ายในศูนย์การค้าแบบถาวร
ชาวสวนรายได้สูญ 4.3 แสนล.
7 ปีราคายางตก-แนะ 14 ทางรอด
นายอัทธ์ พิศาลวานิช ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาการค้าระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยถึงผลการวิจัยเรื่อง "วาระแห่งชาติ ยางพาราไทย : อุปสรรคและทางรอด" ว่า ได้เสนอวาระแห่งชาติยางพาราไทยในการแก้ปัญหาอุปสรรคและทางรอด 14 ข้อเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยางและอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับยางหลังจากในช่วงที่ผ่านมาชาวสวนยางได้รับความเดือดร้อนจากราคายางพาราที่ตกต่ำ จากสต๊อกทั่วโลกที่มากถึง 1 ล้านตัน และหลายประเทศได้เพิ่มพื้นที่ปลูกยางพาราจนความต้องการล้นตลาด
แรบบิทผนึกธ.กรุงเทพ ชำระค่าโดยสารบีทีเอส
นายจิน วู ลี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แรบบิท ไลน์เพย์ จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทฯมีแผนร่วมมือกับธนาคารกรุงเทพ จัดทำบัตรร่วม (โค-เครดิต การ์ด) เพื่อนำมาใช้ชำระเงินค่าโดยสารรถไฟฟ้าบีทีเอสของ บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ โดยเตรียมเปิดตัวในเดือน ธ.ค.นี้ คาดเริ่มใช้บริการไตรมาสแรกปี 62 และยังอยู่ระหว่างเจรจากับสถาบันการเงินอื่น ๆ ขยายขอบเขตการให้บริการชำระเงินไปยังร้านค้าและบริการอื่น ๆ รวมทั้งมีแผนขยายการผูกบัตรแรบบิทกับแรบบิท ไลน์เพย์ มากกว่า 1 ใบ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าผู้ใช้บริการกลุ่มครอบครัว
ซิกท์สยายปีกสปป.ลาว ตามแผนโมเดลอาเซียน
นายสัณหวุฒิ ธรรมชวนวิริยะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท มาสเตอร์ กรุ๊ป คอร์ปอเรชั่น (เอเชีย) จำกัด หรือ เอ็มจีซีเอเชีย เปิดเผยว่า ซิกท์ ประเทศไทย ได้ขยายธุรกิจสู่เมืองหลวงพระบาง สปป.ลาว ในนามบริษัท มาสเตอร์ กรุ๊ป คอร์ปอเรชั่น (ลาว) จำกัด ตามนโยบายโมเดลอาเซียน แพลต ฟอร์ม เพื่อรองรับการขยายธุรกิจสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) ให้ครอบคลุมยิ่งขึ้น ภายหลังจากเปิดสาขาแรกที่กรุงเวียงจันทน์ไปแล้ว คาดว่าภายใน 2-3 ปีจากนี้ไปจะขึ้นแท่นเป็นผู้นำธุรกิจรถเช่าใน สปป.ลาว ได้แน่นอน นอกจากนี้ยังมีแผนขยายสาขาไปเวียดนามในปีหน้าอีกด้วย
ก.ม.ที่ดินฯผ่านด่านอรหันต์
ลดภาษีลง 40% คาดใช้ปี 63
พล.ท.ชาญชัย ภู่ทอง สภานิติบัญญัติแห่งชาติ ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ซึ่งมีนายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รมช.คลัง เป็นประธานได้มีมติเห็นชอบรายละเอียดร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินฯ เรียบร้อยแล้ว โดยขณะนี้ได้ส่งให้คณะกรรมการพิจารณาร่างฯ สนช. ตรวจสอบรายละเอียด ก่อนเสนอให้คณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือวิป สนช. เพื่อนำบรรจุเข้าการพิจารณาของ สนช.ในวาระ 2 และ 3 ประมาณกลางเดือน พ.ย.นี้ ต่อไป
เปิดทางสรรพากรเรียกข้อมูล ฝ่าฝืนโทษปรับ 1 แสน-คุก 1 ปี
รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ที่ประชุมครม.สัญจร จ.เชียงราย เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่ ...) พ.ศ. ...(การแลกเปลี่ยนข้อมูลตามคำขอระหว่างประเทศและการแลกเปลี่ยนข้อมูลอัตโนมัติระหว่างประเทศ) ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ โดยให้อำนาจอธิบดีกรมสรรพากร สั่งให้บุคคลมีหน้าที่รวบรวมและนำส่งข้อมูลทางภาษีและข้อมูลอื่นตามที่ได้ร้องขอจากเจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจหรือตามสัญญาที่รัฐบาลไทยได้ทำไว้กับต่างประเทศหรือองค์การระหว่างประเทศ หรือตามสัญญาที่สำนักงานการค้าและเศรษฐกิจได้ทำไว้กับหน่วยงานของต่างประเทศ
ดันเชียงรายประตูท่องเที่ยว
นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ที่ประชุมครม.สัญจร จังหวัดเชียงราย เห็นชอบกับแนวทางการพัฒนาการท่องเที่ยวกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 (เชียงราย พะเยา แพร่ และน่าน) ตั้งเป้าหมายให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์สะท้อนอัตลักษณ์วัฒนธรรมท้องถิ่น และเป็นประตูเชื่อมการท่องเที่ยวอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง เพื่อช่วยกระจายนักท่องเที่ยวของกลุ่มจังหวัดนี้ ซึ่งกระจุกตัวที่เชียงรายกว่า 60% ให้กระจายไปยังจังหวัดใกล้เคียง เพื่อทำให้รายได้กระจายไปด้วย
ชี้ส่งออกรถ'ออสซี่-กีวี'วูบ ฉุดดัชนีอุตสาหกรรมทรุด
นายอิทธิชัย ปัทมสิริรัตน์ รองผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เปิดเผยว่า ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม หรือเอ็มพีไอ เดือน ก.ย. 61 อยู่ที่ระดับ 111.20 ลดลง 2.6% ซึ่งลดลงครั้งแรกในรอบ 16 เดือน เนื่องจากอุตสาหกรรมรถยนต์ลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 หลังได้รับผลกระทบจากตลาดส่งออกรถยนต์ไปยังออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ลดลงต่อเนื่องซึ่งจะติดตามสถานการณ์ตลาดรถยนต์อย่างใกล้ชิดต่อไป ขณะที่ภาพรวมอัตราการใช้กำลังการผลิตอยู่ที่ 66.35%
ไฟเขียว 4 โครงการอีอีซี ก.พ. 62 เอกชนร่วมทุน
นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษา รมต.ประจำสำนักนายกฯ เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม.สัญจร จ.เชียงราย ได้อนุมัติโครงการลงทุนภายใต้โครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) 4 โครงการ คือ โครงการศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยานอู่ตะเภา, โครงการสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก, โครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3 และโครงการพัฒนาท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด ระยะที่ 3 ซึ่งถ้ารวมกับโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมต่อ 3 สนามบิน ที่ผ่านการเห็นชอบโครงการจาก ครม. ไปแล้ว จะทำให้โครงการลงทุนหลักของอีอีซีครบ 5 โครงการ คิดเป็นมูลค่า 6.5 แสนล้านบาท โดยคาดว่า ภายในเดือน ก.พ. 62 จะได้ตัวผู้เข้าร่วมลงทุนครบทั้งหมด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น