วันพุธที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 31 ต.ค. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
ลุ้นเลือกตั้งอัพเรตติ้งประเทศไทย 
ขยับจากBBB+พรวดถึงระดับA หวนคืนรอบ22ปีก่อนต้มยากุ้ง
ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ดชี้อานิสงส์เลือกตั้ง-เศรษฐกิจไทยแกร่ง เพิ่มโอกาสปี'62 ประเทศไทยได้ปรับเรตติ้งประเทศเป็น A ถือเป็นครั้งแรกก่อนวิกฤต ต้มยำกุ้งปี'40 คาดจีดีพีปีนี้โต 4.3% เหตุกังวลนักท่องเที่ยวจีนลด จี้รัฐแก้ไขด่วน
ดีป้าโชว์ผลงานสร้างจีดีพี 3.5 พันล. ปี'62 อัดแน่นต่อโครงการเก่า-ใหม่ 
นายณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการสำนักงาน ส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (ดีป้า) กล่าวว่า ปี 2561 การดำเนินงานของดีป้าถือว่าน่าพอใจ ผลของการจัดกิจกรรมสนับสนุนด้วยงบ 286 ล้านบาท ก่อให้เกิดการขยายตัวในด้านลงทุนดิจิทัลให้กับอุตสาหกรรมและธุรกิจด้านดิจิทัลอย่างกว้างขวาง คิดเป็นมูลค่า 1,096 ล้านบาท และได้รับงบรายจ่ายเพิ่มเติมปีงบประมาณ 2560 งบกลางรายการค่าใช้จ่ายส่งเสริมและการสร้างความเข้มแข็งเศรษฐกิจภายในประเทศรวม 1,300 ล้านบาท ก่อให้เกิดมูลค่าทางเศรษฐกิจเพิ่มขึ้นอีก 3,500 ล้านบาท และเกิดการจ้างงานในกลุ่มเอสเอ็มอีเพิ่มขึ้น 5% สำหรับปี 2562 ดีป้าได้รับการจัดสรรงบ 1,201 ล้านบาท เพื่อสานต่อโครงการเดิมและโครงการใหม่ ซึ่งดีป้าอยู่ระหว่างเตรียมกำหนดมาตรฐานสมาร์ทซิตี้ 6 ด้าน ได้แก่ เศรษฐกิจอัจฉริยะ, การสัญจรอัจฉริยะ, พลังงานอัจฉริยะ, การบริหารจัดการเมืองแบบอัจฉริยะ, ระบบการอยู่อาศัยอัจฉริยะ และสมาร์ทพีเพิล
ปชช.ฐานรากออมยามแก่ต่ำสุด 
กว่าครึ่งติดขัด'หนี้แยะ-พอแค่ใช้จ่าย' จี้รบ.เพิ่มสวัสดิการรัฐ/ตั้งกองทุนช่วย
นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยผลวิจัยและสำรวจพฤติกรรมการออมของประชาชนฐานรากของธนาคารออมสิน พบว่า ภาพรวมการออมของประเทศช่วง 3 ปีที่ผ่านมา มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยปี 2560 มีปริมาณการออมอยู่ที่ 5.4 ล้านล้านบาท ขยายตัวจากปีก่อน 12.9% คิดเป็น 34.8% ของจีดีพี เมื่อเทียบกับกลุ่มประเทศในภูมิภาคเดียวกันไทยมีการออม อยู่ในระดับต้นๆ โดยมีการออมในรูปแบบต่างๆ เช่น เงินฝาก สลากออมทรัพย์ พันธบัตร ประกันชีวิต เป็นต้น สำหรับเงินฝากที่อยู่ในสถาบันการเงิน ณ เดือนสิงหาคม 2561 อยู่ที่ 17.9 ล้านล้านบาท เป็นเงินฝากธนาคารพาณิชย์ 13.2 ล้านล้านบาท และธนาคารเฉพาะกิจ 4.7 ล้านล้านบาท ขยายตัวจาก ช่วงเดียวกันของปีก่อน 3.8% และ 6.2% คาดตัวเลขการออมของประเทศในระยะต่อไปจะมีแนวโน้มขยายตัวไม่มากเท่ากับในปีก่อนๆ เป็นผลจากการเร่งลงทุนในโครงการขนาดใหญ่ที่ต้องการเม็ดเงินลงทุนจำนวนมาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น