วันพุธที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 19 ก.ย. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
โลกอนาคตรถอีวีมาแรง 
นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท. เปิดเผยระหว่างเป็นประธานเปิดงานสัมมนาปริซึม ฟอรัม-เอ็นเนอจี ทรานฟอร์เมชั่น ฟอร์ ซัสเทนเนบิลิตีว่า ได้จัดขึ้นเพื่อเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับสถานการณ์พลังงานของโลก โครงสร้างราคาน้ำมันของแต่ละประเทศในภูมิภาคเอเชีย และทิศทางของเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้า (อีวี) ว่า มีทิศทางเป็นอย่างไร
ไมเนอร์ 5 ปีลงทุนแสนล.รุก 3 ธุรกิจหลักกำไร 15% 
นายวิลเลี่ยม ไฮเน็ค ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) เปิดเผยแผนงาน 5 ปีจากนี้ (ปี 60-65) จะใช้เงินลงทุนเกือบ 100,000 ล้านบาท เพื่อสร้างการเติบโตทางธุรกิจให้มีกำไรเฉลี่ยปีละ 10-15% ใน 3 กลุ่มหลัก คือ ธุรกิจโรงแรมที่ปลายปี 60 ที่ผ่านมาซื้อกิจการ เอ็นเอช โฮเทล กรุ๊ป ผู้ดำเนินธุรกิจโรงแรมกว่า 380 แห่งในทวีปยุโรปและอเมริกาใต้ด้วยเงินมูลค่า 40,000 ล้านบาท โดยเข้าถือหุ้นในสัดส่วน 45% และมีแผนจะใช้เงินอีกประมาณ 8,000 ล้านบาท ซื้อหุ้นเพิ่มเป็น 51% จากปัจจุบันที่บริษัทดำเนินธุรกิจโรงแรมทั้งลงทุนเองและร่วมทุนทั้งหมด 164 แห่ง อาทิ อนันตรา, อวานี, แมริออท, โฟร์ซีซั่นส์, เรดิสัน บลู และโรงแรมในกลุ่มไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนลใน 26 ประเทศในเอเชียแปซิฟิก ตะวันออกกลาง ยุโรป อเมริกาใต้ เป็นต้น
จับเข่าคุยหอการค้ามะกัน 
หนีสงครามการค้าเข้าไทย อวยสบายใจการเมืองชัด
นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทยและประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ในวันที่ 24 ก.ย. 61 หอการค้าสหรัฐ จะนำคณะนักธุรกิจรายใหญ่กว่า 40-50 ราย ทั้งที่ลงทุนอยู่ในไทยอยู่แล้ว และสนใจจะขยายฐานการลงทุนเข้ามาไทย เช่น กูเกิล และ แอร์บีเอ็นบี ผู้ให้บริการระบบจองและแบ่งปันที่พักผ่านออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก เป็นต้น เพื่อหารือความร่วมมือระหว่างกัน พร้อมทั้งเดินทางไปสำรวจลู่ทางการลงทุน และความเป็นไปได้ในการลงทุนในพื้นที่ระเบียงเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี)
ชี้เป้า 3 ทำเลทองสุดฮิต 
นายขยล ตันติชาติวัฒน์ ผู้อำนวยการ บริษัท บางกอกซิตี้สมาร์ท จำกัด ผู้ให้บริการที่ปรึกษาด้านการลงทุนธุรกิจ อสังหาริมทรัพย์แบบครบวงจร เปิดเผยถึงภาพรวมการลงทุนคอนโดมิเนียมย่านอโศก เพชรบุรี และพระราม 9 ว่า พื้นที่เชื่อมต่อย่านดังกล่าว ถือเป็นย่านธุรกิจแห่งใหม่ของกรุงเทพฯ ทั้งอัตราการเข้ามาของลูกค้าชาวไทยและชาวต่างชาติในสัดส่วนที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่องทุกปี โดยเฉพาะชาวต่างชาติ ทั้ง ไต้หวัน สิงคโปร์ ฮ่องกง จีน และญี่ปุ่น จึงทำให้มีผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ สนใจลงทุน ทำให้การแข่งขันสูง
ทีเอ็มบีโทรกลับใน 5 นาที เพิ่มบริการรับยุคดิจิตอล 
น.ส.มิ่งขวัญ พัฒนวงศ์ หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหารส่งเสริมการตลาดลูกค้าบุคคล ธนาคารทหารไทย เปิดเผยว่า ธนาคารได้มีบริการใหม่ คอล มี นาว ให้เจ้าหน้าที่ติด ต่อกลับภายใน 5 นาที ในวันและเวลาที่กำหนดไว้ เพื่อเพิ่มความสะดวกและรวดเร็วให้แก่ลูกค้าที่ใช้บริการทางการเงินได้ติดต่อสอบถามข้อมูล สอดรับพฤติกรรมผู้บริโภคที่ลดการเข้าสาขาธนาคาร และหันมาใช้โมบายแบงกิ้งผ่านแอพพลิเคชั่น หรือออนไลน์เป็นหลัก
ดึงคอสต์คุมก่อสร้างอปท. 
ล้อมคอกคอร์รัปชั่นใช้ปี62 
นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ตั้งแต่ปี 62 จะกำหนดให้โครงการก่อสร้างขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ต้องนำเข้าร่วมโครงการความโปร่งใสในการก่อสร้างภาครัฐของประเทศไทย หรือระบบคอสต์ ตามที่กรมบัญชีกลางกำหนดด้วย ซึ่งต้องเปิดเผยข้อมูลที่สำคัญของโครงการ ใน 40 หัวข้อแก่สาธารณะ เช่น งบประมาณโครงการ ราคากลาง จำนวนบริษัทที่เข้าร่วมโครงการ การเปลี่ยนแปลงสัญญา เพื่อเพิ่มความโปร่งใสในการเปิดประมูลโครงการก่อสร้างของรัฐ
'จีพีเอสซี'เผยห่วงการเมือง หวั่นแทรกโยงซื้อหุ้นโกลว์ 
นายสุรงค์ บูลกุล ประธานกรรมการ บมจ.โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ หรือจีพีเอสซี เปิดเผยถึงความคืบหน้า การเข้าซื้อหุ้นกิจการผลิตไฟฟ้าของ บมจ.โกลว์ พลังงาน ในส่วนที่บริษัท เอ็นจี โฮลดิ้ง (ประเทศไทย) ถือหุ้นอยู่ 69% ว่า ประเด็นที่นายกรณ์ จาติกวณิช ประธานกรรมการนโยบายพรรคประชาธิปัตย์ ยื่นเรื่องให้หลายหน่วยงานตรวจสอบนั้น ยอมรับว่า มีความเป็นห่วงจะถูกโยงเป็นประเด็นทางการเมืองเช่นกัน ทั้งที่การซื้อหุ้นครั้งนี้ เป็นการซื้อขายเชิงพาณิชย์ตามปกติในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) โดยอยากให้มองว่า การซื้อหุ้นจาก บมจ.โกลว์ ในครั้งนี้ เป็นการซื้อทรัพย์สินจากต่างประเทศกลับมาให้คนไทย และที่สำคัญ เงินปันผลอีกปีละ ประมาณ 5,000 ล้านบาท ก็ยังอยู่ในประเทศ
เอกชนเชื่อมั่นดีสุดรอบ 8 เดือน 
นางเสาวนีย์ ไทยรุ่งโรจน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยถึงผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทยประจำเดือน ส.ค.61 ว่า ค่าดัชนีอยู่ที่ 49.8 ซึ่งเป็นค่าที่สูงสุดในรอบ 8 เดือน นับตั้งแต่เริ่มทำการสำรวจในเดือน ม.ค.61 เนื่องจากเศรษฐกิจที่ขยายตัวดีขึ้น ราคาสินค้าพืชผลทางการเกษตรเริ่มปรับตัวดีขึ้น และการท่องเที่ยวขยายตัวต่อเนื่อง โดยภาคตะวันออก และภาคกลางจะเป็นตัวนำ
จัดเต็มฟื้นศก.เหนือ-อีสาน 
พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม.สัญจร จังหวัดเพชรบูรณ์ ได้เห็นชอบผลประชุมระหว่างนายกฯกับผู้ว่าราชการจังหวัด ผู้แทนเอกชน ผู้บริหารท้องถิ่น และผู้แทนเกษตรกร เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 1 และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 1 รวม 6 ด้าน กว่า 60 โครงการ ทั้งด้านการเชื่อมโยงระเบียงเศรษฐกิจหลวงพระบาง-อินโดจีน-เมาะลำไย หรือลิเม็ค ด้านการพัฒนาระบบโลจิสติกส์ ด้านการพัฒนาแหล่งน้ำเพื่อการเกษตรและการแก้ไขปัญหาอุทกภัย ด้านการยกระดับการผลิตและสร้างมูลค่าเพิ่มผลผลิต ด้านการท่องเที่ยว และด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิต โดยที่ประชุมมอบหมายให้หน่วยงานที่รับผิดชอบรับข้อเสนอต่างๆ ไปพิจารณาจัดลำดับความสำคัญของการดำเนินโครงการอีกครั้ง
ขายพันธบัตร 4 หมื่นล้าน ผ่าน 4 แบงก์เริ่ม 19 ต.ค.นี้ 
น.ส.อุปมา ใจหงษ์ ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาตลาดตราสารหนี้ สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 19 ต.ค. 61 สบน. จะเปิดขายพันธบัตรออมทรัพย์ครั้งที่ 1 ของปีงบประมาณ 62 รุ่นอายุ 3 ปี และ 7 ปี วงเงิน 1.5-2 หมื่นล้านบาท ให้กับนักลงทุน รายย่อย มูลนิธิ และองค์กรที่ไม่แสวงหากำไร โดยจะมีการประกาศดอกเบี้ยผลตอบแทน 2 สัปดาห์ก่อนเปิดจำหน่าย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น