วันพุธที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 19 ก.ย. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
กระทุ้ง'เอสเอ็มอี'ใช้บัญชีเดียว 
เตือนไม่เข้าระบบเสี่ยงเงินตึง อึ้งเหลือปรับตัวอีก 3 ล้านราย
เอกชน-รัฐ-ธนาคาร หนุนผู้ประกอบการเอสเอ็มอีใช้บัญชีเล่มเดียว ก่อนบังคับใช้จริง 1 ม.ค.2562 พร้อมใจจัดโรดโชว์ ชี้ถึงความสำคัญและความเสี่ยงหากรายย่อยปรับตัวไม่ทัน เสี่ยงต่อการทำธุรกิจ และพบข้อมูลเอสเอ็มอีไทยมีถึง 3 ล้านราย ทำบัญชีเล่มเดียวแล้วแค่ 4.5 แสนราย
พณ.เตรียมแจงข้อสงสัยเกษตรกร ร่วม 'ซีพีทีพีพี' ยันเข้มสินค้า GMOs 
นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมมีแผนจัดทำคำถามคำตอบที่เป็นข้อกังวลของเกษตรกรและผู้ประกอบการ เกี่ยวกับการเข้าร่วมเป็นสมาชิกความตกลงที่ครอบคลุมและก้าวหน้าสำหรับหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (CPTPP) หลังจากที่ได้ลงพื้นที่รับฟังความคิดเห็นและพบว่ามีข้อสงสัยในประเด็นเหมือนกันทุกครั้ง จึงเห็นว่าน่าจะทำรายละเอียดเรื่องข้อสงสัย เพื่อสร้างความเข้าใจและคลายความกังวล เช่น อนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยการคุ้มครองพันธุ์พืชใหม่ เกษตรกรมีความกังวลว่าจะทำให้วิถีชีวิตเกษตรกรเปลี่ยนไป เก็บเมล็ดพันธุ์ไว้ปลูกปีต่อไปได้หรือไม่ ซึ่งยืนยันว่าไม่กระทบกับเกษตรกรและสามารถเก็บเมล็ดพันธุ์ไว้ปลูกได้ แต่เอาไปจำหน่ายต่อไม่ได้ และประเด็นสินค้าตัดแต่งพันธุกรรม (GMOs) ไม่ได้เปิดทางให้มีการนำเข้าสินค้า GMOs แต่การนำเข้าเป็นเรื่องของแต่ละประเทศที่จะมีมาตรการดูแล ซึ่งไทยมีมาตรการชัดเจนในเรื่องนี้
ความเชื่อมั่นเอกชนส.ค.พีคสุด 
ท่องเที่ยว-การเมืองตัวแปรหลัก ปลื้มคณะธุรกิจสหรัฐเยือนไทย
นางเสาวณีย์ ไทยรุ่งโรจน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทยเดือนสิงหาคม 2561 จากภาคธุรกิจทั่วประเทศ พบว่า ดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทยทุกภาคดีขึ้น โดยดัชนีความเชื่อมั่นฯปัจจุบัน อยู่ที่ 47.8 และดัชนีความเชื่อมั่นฯในอนาคต อยู่ที่ 51.9 ทำให้ดัชนีความเชื่อมั่นฯโดยรวม อยู่ที่ 49.8 เป็นดัชนีสูงสุดจากทำการสำรวจมา 8 เดือน โดยปัจจัยบวก คือ การปรับคาดการณ์ขยายตัวทางเศรษฐกิจอยู่ที่ 4.6% คงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ราคาพืชผลเกษตรสูงขึ้น ผลการเพิ่มของการท่องเที่ยว การส่งออก และการลงทุนภาครัฐ ขณะที่ปัจจัยลบ คือ น้ำท่วม เศรษฐกิจยังขยายตัวกระจุกในเขตเมือง ความไม่เชื่อมั่นในความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว และราคาน้ำมันปรับสูงขึ้น ขณะที่ผลสำรวจธุรกิจภาคบริการ พบว่า ธุรกิจส่วนใหญ่ยังระบุไม่เปลี่ยนแปลงทั้งแง่ยอดขาย การลงทุน และผลตอบแทน จึงทำให้ค่าดัชนีภาคบริการดีขึ้น อยู่ที่ 52.6 และสูงสุดรอบ 4 เดือนนับจากที่ได้ทำสำรวจ
'กสิกร'ตั้งทีมวิเคราะห์ดาต้า ชูจุดขายปั๊มรายได้/ลดเสี่ยง 
นายพิพิธ เอนกนิธิ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ธนาคารจัดตั้ง 2 ฝ่ายงานใหม่ ภายใต้สายงานบริหารยุทธศาสตร์องค์การ เพื่อสร้างความสามารถสูงสุดด้านการวิเคราะห์ข้อมูล จากฐานข้อมูล (บิ๊กดาต้า) อาทิ ข้อมูลเกี่ยวกับธุรกรรมการเงินประเภทต่างๆ จัดสรรทรัพยากรเพื่อสนับสนุนการวิเคราะห์ข้อมูล และข้อมูลเชิงลึกจากหลายฐานข้อมูล เพื่อนำเสนอผลิตภัณฑ์สินเชื่อได้ตรงกับความต้องการของลูกค้าในราคาที่เหมาะสมกับระดับความเสี่ยงของลูกค้าแต่ละราย ช่วยเพิ่มโอกาสสร้างรายได้และลดความเสี่ยงด้านเครดิต ดูแลเรื่องการสร้างรูปแบบการปล่อยสินเชื่อผ่านช่องทางดิจิทัลให้เกิดการดำเนินการเบ็ดเสร็จบนแอพพลิเคชั่น K PLUS ซึ่งลูกค้าสามารถทราบผลอนุมัติและได้รับเงินเข้าบัญชีภายใน 1 นาที
'คณิศ'แย้มดึงรมช.คมนาคม ร่วมกำกับพัฒนาสมาร์ทซิตี้ 
นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการพัฒนาเมืองใหม่ หรือเมืองอัจฉริยะ (สมาร์ทซิตี้) ว่า ขณะนี้ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง ในฐานะประธานการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนเมืองอัจฉริยะ มอบหมายให้นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นผู้กำกับดูแลเมืองใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้น ซึ่งการพัฒนานี้แตกต่างจากการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ (สมาร์ทซิตี้) ที่พัฒนาเมืองเก่าเป็นเมืองใหม่ เช่น เชียงใหม่ ภูเก็ต ปัจจุบันมีเอกชนเสนอเมืองใหม่แล้ว เช่น พื้นที่นิคมอุตสาหกรรมอมตะ แต่ยังไม่สรุปข้อมูลว่ามีเอกชนเสนอเข้ามากี่ราย เนื่องจากคณะกรรมการอยู่ระหว่างกำหนดกรอบ หลังจากนั้นถึงจะมีการพิจารณาอนุมัติ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น