วันศุกร์ที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 29 มิ.ย. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
สหพัฒน์ปักธงทุ่มหมื่นล. ปูทางรองรับ'เศรษฐกิจโต' 
นายบุณยสิทธิ์ โชควัฒนา ประธานเครือสหพัฒน์ เปิดเผยว่า ปี 61 นี้เครือสหพัฒน์ได้ใช้เงินลงทุนในทุกกลุ่มธุรกิจประมาณ 10,000 ล้านบาท เพื่อปูพื้นฐานรองรับเศรษฐกิจที่คาดว่าจะฟื้นตัวในปีหน้า หลังมีการเลือกตั้งที่จะส่งผลด้านความเชื่อมั่นแง่ของการลงทุน อาทิ ล่าสุด เซ็นสัญญารับสิทธิจากโรงเรียนนานาชาติชื่อดังแห่งหนึ่งในลอนดอนประเทศอังกฤษ เข้ามาเปิดให้บริการการศึกษาในไทย เพื่อสร้างความสะดวกให้ผู้ปกครองไม่ต้องส่งบุตรหลานไปเรียนไกลถึงต่างประเทศและเสริมความแข็งแกร่งด้านธุรกิจการศึกษา โดยใช้เงินลงทุนกว่า 1,000 ล้านบาท บนที่ดินที่รองรับไว้แล้วกว่า 10 ไร่ ในทำเลกรุงเทพฯ คาดว่าเริ่มเปิดดำเนินการได้ในอีก 2-3 ปีข้างหน้า
บสย.ค้ำเปลี่ยนรถตู้เป็นมินิบัส
นายวิเชษฐ วรกุล รองผู้จัดการทั่วไป สายงานธุรกิจ บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) เปิดเผยว่า ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (เอ็มโอยู) ร่วมกับธนาคารกรุงไทย กรมการขนส่งทางบก และ บริษัท ขนส่งในการเข้าไปสนับสนุนด้านการค้ำประกันสินเชื่อ โครงการสินเชื่อกรุงไทยมินิบัส วงเงิน 2,000 ล้านบาท ให้กับผู้ประกอบการรถตู้ที่จะต้องเปลี่ยนมาเป็นรถมินิบัสและขอสินเชื่อจากธนาคารกรุงไทย แต่หากไม่มีหลักประกันก็สามารถมาขอใช้บริการจาก บสย. ได้
ไทยรับอานิสงส์สงครามการค้า เตรียมส่งออกมะกันแทนจีน 
จับตาลูกเล่น'มาตรการภาษี'
นางจันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศเมืองไมอามี นครนิวยอร์ก นครลอสแอนเจลิส และ นครชิคาโก สหรัฐอเมริกา แจ้งว่า ผู้นำเข้าสินค้าของสหรัฐหลายรายที่เคยนำเข้าสินค้าจีนเริ่มเชิญผู้ผลิตสินค้าไทยมาเจรจานำเข้าสินค้าไทยชดเชยสินค้าจีนที่ถูกสหรัฐปรับขึ้นภาษีสูงสุดที่ 25% ดังนั้นจึงเป็นโอกาสของสินค้าไทยที่จะส่งออกไปยังตลาดสหรัฐเพิ่มขึ้น ส่วนใหญ่เป็นอัญมณีและเครื่องประดับ, กรอบแว่นสายตา, กลุ่มสายไฟฟ้า, ฮาร์ดดิสก์, เครื่องกำเนิดไฟฟ้า, ไฟเบอร์ออฟติก, ไส้กรองของเหลว เป็นต้น
จัดบูธในห้างฯ-สนามบิน ชิมฟรีโปรโมตผลไม้ไทย
นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมได้ร่วมมือกับคิงเพาเวอร์, สนามบินสุวรรณภูมิ, สนามบินดอนเมือง, บิ๊กซี, เซ็นทรัลเวิลด์ เป็นต้น ในการจัดกิจกรรมโปรโมตผลไม้ไทยแก่นักท่องเที่ยวต่างชาติ เน้นสร้างการรับรู้และส่งเสริมการบริโภคผลไม้ไทย การจัดบูธให้ชิมผลไม้ไทยฟรี การแนะนำให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติรู้จักผลไม้ไทยทั้งชื่อ รูปลักษณ์ และรสชาติ เป็นต้น เพื่อให้ผลไม้ไทยเป็นที่รู้จักของชาวโลกมากขึ้น
หุ้นไทยทรุดหลุด 1,600 จุด เทขายกลุ่มพลังงาน-แบงก์ 
นายพบชัย ภัทราวิชญ์ ผู้จัดการสายงาน วิจัย บล.เอเชีย พลัส เปิดเผยว่า ดัชนีหุ้นไทยปรับลดลงอยู่ที่ 1,599 จุด ทำจุดต่ำสุดในรอบปี 61 และต่ำสุดในรอบ 10 เดือน จากวันที่ 29 ส.ค. 60 ที่ดัชนีเริ่มปรับขึ้นมาเหนือ 1,600 จุด เป็นครั้งแรก โดยมีแรงกดดันจากการขายทำกำไรในหุ้นกลุ่มพลังงาน ธนาคารพาณิชย์ และไอซีที ซึ่งยังต้องติดตามประเด็นสงครามการค้าสหรัฐกับจีน โดยเฉพาะวันที่ 30 มิ.ย.นี้ ที่จะประกาศเงื่อนไขหลักเกณฑ์ของบริษัทที่มี ชาวจีนถือหุ้นเกิน 25% ห้ามไม่ให้ลงทุนในบริษัทที่มีความเกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี หรือ ละเมิดลิขสิทธิ์ ถือเป็นประเด็นที่สำคัญต่อตลาดหุ้นทั่วโลก โดยคาดกรอบดัชนีหุ้นไทยวันที่ 29 มิ.ย. แนวรับอยู่ที่ 1,590 จุด ส่วนแนวต้าน 1,610 จุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น