วันศุกร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 20 เม.ย. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ปัดศก.ไทยห่วยสุดในอาเซียน
นายพรชัย ฐีระเวช ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการเงิน สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง และโฆษกสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง เปิดเผยว่า ขอชี้แจงว่าเศรษฐกิจไทยไม่ได้เติบโตต่ำที่สุดในอาเซียนอย่างที่ถูกวิจารณ์ เพราะหากย้อนไปดูตัวเลขการขยายตัวเศรษฐกิจตลอด 3-4 ปี มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องจาก ปี 57 ที่ 1% มาถึงปี 60 โต 3.9% ซึ่งถือเป็นอัตราการเพิ่มที่เร็วกว่าประเทศอื่นในอาเซียน
สั่งทำเส้นทางเที่ยวมีสตอรี่ ผ้าไทย-อาหารยอดนิยม
รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรี ได้สั่งให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นหน่วยงานหลัก ร่วมกับกระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงมหาดไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไปดำเนินการจัดทำเส้นทางการท่องเที่ยวชุมชนเชิงคุณภาพ โดยจำแนกเส้นทางตามเอกลักษณ์ไทยในด้านต่างๆ ให้มีความหลากหลาย
'เพซ'คืนหนี้ไทยพาณิชย์ ขายโครงการมหานครทิ้ง 
นายวศิน ไสยวรรณ รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ผู้บริหารสูงสุด ลูกค้าธุรกิจขนาดใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า บริษัท เพซ ดีเวลลอปเมนท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด(มหาชน) หรือเพซ ซึ่งเป็นลูกหนี้ธนาคาร โดยได้ทยอยชำระหนี้เงินกู้คืนบางส่วน หลังจากขายทรัพย์สินโครงการมหานครให้กลุ่มคิง เพาเวอร์ มูลค่า 14,000 ล้านบาท ทำให้เพซมีสภาพคล่องมากขึ้น และไม่เป็นที่น่ากังวลเพราะเพซสามารถเดินไปได้ตามแผนขายทรัพย์สินเพื่อแก้ปัญหาด้านการขาดสภาพคล่อง โดยขณะนี้ตัวเลขที่เพซทยอยชำระคืนให้กับธนาคาร ยังอยู่ในกระบวนการ ยังไม่นิ่ง ทำให้ยังไม่สามารถระบุตัวเลขได้ว่าคืนมาแล้วมูลค่าเท่าไร
5 แบงก์พาณิชย์โกย กำไรไตรมาสแรกอู้ฟู่
รายงานข่าวจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า กลุ่มธนาคารพาณิชย์ 5 แห่ง จาก 11 แห่ง เริ่มทยอยแจ้งผลประกอบการไตรมาสแรก ปี 61 พบว่ามีกำไรสุทธิรวมเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจากไตรมาส 4 ปี 60 รวมอยู่ที่ 14,796 ล้านบาท เพราะได้รับปัจจัยหนุนจากเศรษฐกิจยังคงขยายตัวต่อเนื่อง จากการเติบโตของภาคส่งออก และภาคการท่องเที่ยว รวมทั้งการเร่งเดินหน้าการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐ ถือเป็นปัจจัยขับเคลื่อนการเติบโตของการลงทุนภาคเอกชนและความต้องการสินเชื่อสำหรับธนาคารพาณิชย์ 5 แห่ง ประกอบด้วย ธนาคารกรุงศรีอยุธยา มีกำไรสุทธิ 6,200 ล้านบาท, ธนชาต มีกำไรสุทธิ 3,779 ล้านบาท, ทหารไทย มีกำไรสุทธิ 2,280 ล้านบาท, ทิสโก้ มีกำไรสุทธิ 1,766 ล้านบาท และแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ มีกำไรสุทธิ 771.1 ล้านบาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น