วันศุกร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2561

สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ ฉบับวันที่ 20 เม.ย. 2561

สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
แจ็คหม่าลั่นนำไทยสู่ค้าโลก
"แจ็ค หม่า" ประกาศใช้ดิจิทัลแพลตฟอร์ม ร่วมมือรัฐพลิกเศรษฐกิจไทย ช่วยเอสเอ็มอี-เกษตรกร สู่การค้าโลก พร้อมลงทุนเพิ่ม
นายแจ็ค หม่า ผู้ก่อตั้งและประธานกรรมการบริหารกลุ่มบริษัท อาลีบาบา เปิดเผยว่า ความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทยและอาลีบาบา ด้าน Smart Digital Hub and Digital Transformation Strategic Partnership เป็นการใช้แพลตฟอร์มอี-คอมเมิร์ซในการพัฒนาเศรษฐกิจ โดยเฉพาะเศรษฐกิจในชนบท ส่งเสริมให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี เกษตรกร และคนรุ่นใหม่ของไทยมีโอกาสในการค้าขาย
สุวิทย์สอบสวทช.เตรียมตั้งกก.ชุดใหญ่ดึงอดีตปลัดอุตฯสางปมงบช่วยเอสเอ็มอี
รมว.วิทยาศาสตร์ฯ จ่อตั้งกรรมการสอบงบ สวทช.ช่วยธุรกิจเอสเอ็มอีหลังพบความผิดปกติในการดำเนินการ
แหล่งข่าวจากกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เปิดเผยว่า นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สั่งการให้คณะทำงานศึกษาข้อมูลกรณีการดำเนินการเครือข่ายโปรแกรมสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม (ITAP) ภายใต้การกำกับดูแลของสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กรณีความผิดปกติของ ผู้ดำเนินการเครือข่ายโครงการให้ความช่วยเหลือธุรกิจเอสเอ็มอี
ไรมอนฯผนึกทุนญี่ปุ่นบุกคอนโดหรูกลางเมือง หวังกินยาวเร่งสร้างรายได้จากธุรกิจเช่า
ไรมอน แลนด์ จับมือทุนญี่ปุ่น โตเกียว ทาเทโมโนะ ตั้งเป้า 5 ปี ลุยคอนโดมูลค่า 5 หมื่นล้าน พร้อม เดินหน้าธุรกิจสร้างรายได้จากค่าเช่า
นายเอเดรียน ลี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไรมอน แลนด์ เปิดเผยว่า บริษัทได้เซ็นสัญญาร่วมทุนกับบริษัท โตเกียว ทาเทโมโนะ ซึ่งเป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ประเทศญี่ปุ่น เพื่อพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมระดับไฮเอนด์ ราคาขายเริ่มต้นยูนิตละ 10 ล้านบาท ในย่านสาทร ซอย 12 มูลค่า 4,200 ล้านบาท และโครงการ บนถนนสุขุมวิท 26 มูลค่า 4,900 ล้านบาท ขณะนี้มีการซื้อที่ดินเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และเตรียมจะเปิดตัวในครึ่งปีหลังของปี 2561 โดยตั้งเป้าว่าภายใน 5 ปี (2561-2565) มูลค่าการพัฒนาโครงการรวมกันจะมีมูลค่ารวมกันไม่ต่ำกว่า 5 หมื่นล้านบาท หรือเฉลี่ยปีละ 2 โครงการในรูปแบบคอนโดมิเนียม
กลต.หนุน'เอสพีพี'ระดมอินฟราฟันด์
ก.ล.ต.เสนอแก้เกณฑ์กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน ยกเลิกมูลค่าลงทุนขั้นต่ำเปิดทางโรงไฟฟ้าขนาดเล็กระดมทุน
รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) แจ้งว่า ได้เปิดรับฟังความคิดเห็นปรับปรุงหลักเกณฑ์ของกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน (อินฟราสตรัคเจอร์ฟันด์) โดยเสนอยกเลิกมูลค่าลงทุนขั้นต่ำโรงไฟฟ้าที่โครงการละ 500 ล้านบาทขึ้นไป เพื่อผู้ประกอบการโรงไฟฟ้าขนาดเล็ก (เอสพีพี) ระดมทุนได้ สนับสนุนภาครัฐที่ส่งเสริมการผลิตไฟฟ้าพลังงานทดแทนและเงินลงทุนกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานในกิจการโรงไฟฟ้ารวมกันต้องไม่ต่ำกว่า 2,000 ล้านบาท
6แบงก์ฟันกำไร2.4หมื่นล้านไตรมาสแรกปีนี้พุ่ง4% สินเชื่อโตน้อยสำรองหนี้เพิ่ม ไทยพาณิชย์ฉุดกลุ่มลง
6 แบงก์กำไรรวม 2.4 หมื่นล้าน เพิ่มขึ้น 4% สินเชื่อโตน้อย ตั้งสำรองหนี้สูง ไทยพาณิชย์กำไรหด 4%
6 ธนาคารพาณิชย์ประกาศกำไรสุทธิไตรมาสแรกปีนี้รวมกัน 24,295 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 4% จากช่วงเดียวกันของปี 2560 โดยธนาคารที่กำไรเติบโตสูงสุดคือ บริษัท แอล เอช ไฟแนนซ์เชียล กรุ๊ป (LHBANK) มีกำไร 771 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 31% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน
เศรษฐกิจฟื้นพลิกอสังหาฯทุ่มลงทุนพันล.
สินธรณีชี้เศรษฐกิจฟื้น หนุนธุรกิจสำนักงานให้เช่าความต้องการสูง เตรียมลงทุนเพิ่ม 1,000 ล้าน
นายวุฒิชัย เผอิญโชค กรรมการผู้จัดการ บริษัท สินธรณี พร็อพเพอร์ตี้ เปิดเผยว่า ภาพรวมเศรษฐกิจของไทยในปีนี้มีสัญญาณที่ฟื้นตัว ส่งผลดีต่อภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ให้เติบโตตาม โดยเฉพาะธุรกิจเช่าอาคารสำนักงานเกรดบีที่มีความต้องการสูง ซึ่งจะส่งผลดีต่อธุรกิจของบริษัท เนื่องจากรายได้กว่า 42% มาจากธุรกิจเชิงพาณิชย์ให้เช่า
สรุปข่าวการเงิน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
การันตีเศรษฐกิจไทยแกร่ง สศค.ชี้แนวโน้มเติบโตดีต่อเนื่อง รัฐพร้อมทุ่มทุนดันศักยภาพเต็มสูบปีนี้4.2%
สศค.ชี้เศรษฐกิจไทยแกร่งโตก้าวกระโดด มั่นใจปี 2561 ลงทุนรัฐหนุนโตเต็มศักยภาพ 4.2%
นายพรชัย ฐีระเวช ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการเงิน สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษก สศค. เปิดเผยว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอด 3-4 ปีที่ผ่านมา จากปี 2557 อยู่ที่ 1.0% มาปี 2558 อยู่ที่ 3.0% ปี 2559 อยู่ที่ 3.3% ปี 2560 อยู่ที่ 3.9% และปี 2561 คาดว่าจะขยายตัวได้ 4.2% เป็นการขยายตัวในระดับเต็มศักยภาพ โดยมีปัจจัยขับเคลื่อนหลักจากการ ส่งออกและการท่องเที่ยว ขณะที่การบริโภคและการลงทุนโดยรวมยังสนับสนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจได้ดี
ออมสินให้ดอก3%จูงใจคนจนออมเงิน
ออมสินชักชวนผู้มีรายได้น้อยเก็บเงิน ออกแคมเปญพิเศษดอกเบี้ย 3% ให้เฉพาะผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ
นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการ ธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ธนาคารมีมาตรการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รวม 3 มาตรการ 10 โครงการ โดยได้ออกมาตรการที่ 2 ได้แก่ เงินฝากเผื่อเรียกพิเศษสวัสดิการแห่งรัฐเพื่อเป็นการส่งเสริมให้ผู้มีรายได้น้อยมีเงิน เก็บออมไว้ใช้จ่ายยามจำเป็น ด้วยอัตรา ดอกเบี้ย 3% ระยะเวลาฝาก 5 ปี ยกเว้น ภาษี เปิดรับฝากตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปที่ สาขาของธนาคารออมสินทุกแห่งทั่วประเทศ
ธพว.ดันขายออนไลน์
ธพว.ปลื้มดันสินค้าชุมชน ปลาร้าพาสเจอไรซ์ เครื่องสำอางสมุนไพร ขายผ่านช้อปปี้ (Shopee) เพิ่ม ช่องทางหารายได้ช่วยเอสเอ็มอี
นายมงคล ลีลาธรรม กรรมการ ผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) เปิดเผยว่า หลังจากที่ธนาคารได้ร่วมมือกับช้อปปี้ (Shopee) จัดกิจกรรม เวิร์กช็อปภาคทฤษฎีและลงมือปฏิบัติ เพื่อส่งเสริมให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีและลูกค้า ปรากฏว่ามี 20 กิจการ ทั้งในหมวดของกิน ของใช้ ผลิตภัณฑ์ พื้นบ้าน ที่สามารถขายผ่านแพลตฟอร์มของช้อปปี้แอพพลิเคชั่นได้
ไทยพาณิชย์หนุนซื้อมหานครปล่อยกู้บางส่วนให้คิงเพาเวอร์ซื้อจากเพซ เผยไตรมาสแรกสินเชื่อเติบโตตามเป้า
ไทยพาณิชย์ปล่อยกู้ บางส่วนในดีลซื้อมหานคร เผยสินเชื่อรายใหญ่โตตามเป้า มุ่งเป็นพาร์ตเนอร์ลูกค้า
นายวศิน ไสยวรรณ รองผู้จัดการใหญ่อาวุโสผู้บริหารสูงสุดลูกค้าธุรกิจรายใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า ธนาคารได้สนับสนุนสินเชื่อให้แก่บริษัท คิง เพาเวอร์ เพื่อไปซื้อสินทรัพย์จากบริษัท เพซ ดีเวลอปเมนท์ จริง โดยปล่อยเพียงบางส่วน จากวงเงินซื้อขายสินทรัพย์ในโครงการมหานคร มูลค่ารวม 1.4 หมื่นล้านบาท เพราะคิง เพาเวอร์ มีกระแสเงินสดของตัวเองอยู่มาก การซื้อขายครั้งนี้ช่วยแก้ปัญหาสภาพคล่องให้เพซได้ ทำให้เพซมีเงินนำมาชำระหนี้คืนธนาคารได้ ขณะเดียวกันเพซมีโครงการอสังหาริมทรัพย์อีกหลายโครงการที่มียอดขายแล้วเหลือเพียงรอรับโอน สะท้อนว่าปัญหาสภาพคล่อง ของเพซไม่น่าเป็นห่วงแล้ว
ยอดบัตรเดบิตพุ่งจ่ายสินค้าชิงรางวัล
คนไทยใช้บัตรเดบิตเพื่อใช้จ่ายเพิ่ม อานิสงส์โครงการลุ้นรางวัลภาครัฐ
แหล่งข่าวจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า คนไทยมีแนวโน้มใช้บัตรเดบิต ชำระค่าสินค้าและบริการที่จุดขายมากขึ้น จากสถิติการใช้บัตรพลาสติกปีที่ผ่านมา พบว่าจำนวนบัตรเดบิตในไทยมี 53 ล้านใบ เพิ่มขึ้น 2.8 ล้านใบ หรือ 5.7% จากปี 2559 ขณะที่จำนวนบัตรเอทีเอ็มมีอยู่ 8.7 ล้านใบ ลดลง 2 ล้านใบ หรือ 18.9% เป็นผลจากคนเปลี่ยนจากใช้บัตรเอทีเอ็มเป็นบัตรเดบิตมากขึ้น
เอสเอ็มอีจ่อระดม'ไอซีโอ'สมาคมการค้าพาณิชย์ฯหนุนสู่ธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ เปิดตัวโครงการ'อีทีเอคอยน์'
อีทีเอคอยน์ฮอตจัด มีผู้ประกอบการสนใจออกไอซีโออีก 6 ราย ชี้ปลอดภัยมีรายได้ธุรกิจหนุน
นายศตพล จันทร์ณรงค์ นายกสมาคมการค้าพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์เพื่อธุรกิจท่องเที่ยว (อีทีเอ) เปิดเผยว่า ทางอีทีเอพร้อมสนับสนุนผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมเข้าสู่ธุรกิจอี-คอมเมิร์ซให้ได้ประมาณ 1 ล้านราย โดยผ่านทางช่องทางคริปโตเคอเรนซี ด้วยแนวคิดทำโทเคนมาใช้ในสมาชิกเพื่อลดค่าใช้จ่ายเงินสดจากการทำธุรกรรม
'ราชธานี'โตดีรถบรรทุกหนุนกำไร363ล้าน
ราชธานีลิสซิ่งไตรมาสแรกกำไรแจ่ม 363 ล้าน เพิ่มขึ้น 47% ปล่อยเช่าซื้อรถบรรทุกนำ
นายบุญชู วงศ์ภักดี รองกรรมการ ผู้จัดการ สายงานกลยุทธ์องค์กรและการเงิน บริษัท ราชธานีลิสซิ่ง เปิดเผยว่า ในไตรมาสแรกที่ผ่านมาบริษัทมีกำไรสุทธิ 363 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 118 ล้านบาท หรือ 47% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกัน ของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 245 ล้านบาท โดยมีรายได้รวม 910 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 122 ล้านบาท หรือ 15% ในขณะที่ ค่าใช้จ่ายทางการเงินมี 210 ล้านบาท ลดลง 9 ล้านบาท หรือ 4% เนื่องจากการจัดหาแหล่งเงินกู้ยืมที่มีต้นทุนทางการเงินที่ต่ำ
 สรุปข่าวธุรกิจ-ตลาด หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
หัวเว่ยชูพี20ซีรี่ส์สู้ศึกเดินหน้าแข่งสมาร์ทโฟนพรีเมียมดันยอดหวังขึ้นอันดับ2ในปีนี้
หัวเว่ยชูเรือธงพี 20 ซีรี่ส์ สู้ศึกตลาดสมาร์ทโฟนพรีเมียม ตั้งเป้ายอดขายเพิ่มขึ้นเท่าตัว หนุนยอดขายรวมปีนี้โต 50% ตามเป้า หวังขึ้นที่ 2 
นายทศพร นิษฐานนท์ รองผู้อำนวยการ หัวเว่ย คอนซูมเมอร์ บิสสิเนส กรุ๊ป (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดสมาร์ทโฟนในปีนี้คาดว่าจะเติบโตเล็กน้อยเพียง 1 หลักเท่านั้น จากสัญญาณของตลาดในปีที่ผ่านมายังไม่คึกคักมากนัก เช่นเดียวกับตลาดสมาร์ทโฟนกลุ่มระดับบน หรือพรีเมียม ที่มีราคา 1.5 หมื่นบาทขึ้นไป ที่แม้จะมีสัญญาณบวกเล็กน้อย แต่คาดว่าจะเติบโตที่ 1 หลักเช่นกัน
อสังหาโหมไตรมาส2มั่นใจกำลังซื้อยังโตต่อเนื่อง ลุยโครงการใหม่เจาะตลาดกลาง-บน
บิ๊กอสังหาฯ มั่นใจตลาดไตรมาส 2 โตต่อเนื่อง เดินหน้าเปิดตัวโครงการทั้งกรุงเทพฯ-ต่างจังหวัด
นายไตรเตชะ ตั้งมติธรรม กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศุภาลัย เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ไตรมาส 2 นี้ จะมีแนวโน้มเติบโตที่ดีต่อเนื่องจากไตรมาสแรกปี 2561 โดยจะเห็นบรรยากาศการแข่งขันเปิดตัวโครงการใหม่ที่เข้มข้นยิ่งขึ้น เช่นเดียวกับบริษัทยังคงเดินหน้าเปิดตัวโครงการแนวราบและคอนโดมิเนียม ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด
 สรุปข่าวหุ้น-ตลาดทุน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
LIVE ใช้พ.ค.กำลังเลือกสตาร์ทอัพ
ตลท.หวังสตาร์ทอัพเริ่มระดมทุนผ่าน LIVE ได้เดือน พ.ค. อยู่ระหว่างคัดกรองและเป็นพี่เลี้ยงเตรียมความพร้อมให้ผู้ประกอบการ
นายพงศ์ปิติ เอกเธียรชัย ผู้อำนวยการ งานส่งเสริมบริษัทจดทะเบียนและวิสาหกิจเพื่อตลาดทุน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศ ไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า มีความเป็นไปได้ ที่จะเริ่มให้สตาร์ทอัพและบริษัทขนาดกลางและขนาดเล็ก (เอสเอ็มอี) ระดมทุนผ่านแพลตฟอร์มไลฟ์ (LIVE) ในเดือน พ.ค. ถือว่ามีความพร้อมในทุกด้านแล้ว เพียงแต่อยู่ระหว่างการคัดเลือกสตาร์ทอัพและเอสเอ็มอีที่มีโอกาสและความเป็นไปได้ช่วงแรก
DIMETเพิ่มทุนซื้อIGE
ไดแมทเพิ่มทุน 269 ล้านเข้าซื้อหุ้น IGE 14% รวม 181 ล้าน
บริษัท ไดแมท (สยาม) (DIMET) แจ้งว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท มีมติให้เสนอที่ประชุมผู้ถือหุ้นอนุมัติซื้อหุ้นเดิมของบริษัท ไอเจน เอนจิเนียริ่ง (IGE) จากบริษัท อิเล็กทริค โซลูชั่นส์ (เอส) พีทีอี (ES) 3.78 แสนหุ้น คิดเป็น 14% ของจำนวนหุ้นที่ชำระแล้วทั้งหมดในราคาหุ้นละ 480 บาท รวมมูลค่า 181 ล้านบาท
มองน้ำมันขึ้นช่วงสั้นถึงกลางพ.ค.โบรกเกอร์ยังเชียร์หุ้นPTT PTTEP เลี่ยงสายการบิน
หุ้นน้ำมันพุ่งดันดัชนีหุ้นไทยพุ่งแรง นักวิเคราะห์มองแนวโน้มขึ้นต่อระยะสั้นแนะซื้อหุ้นกลุ่ม ปตท.
ราคาหุ้นบริษัท ปตท. (PTT) และบริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) พุ่งแรงโดย PTT ปิดที่ 580 บาท เพิ่มขึ้น 30 บาท หรือ 5.45% และ PTTEP ปิดที่ 133 บาท เพิ่มขึ้น 8.57 บาท หรือ 10.50% และบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล (PTTGC) ปิด 102.50 บาท เพิ่มขึ้น 4.75 บาท หรือ 4.86% ผลักดันดัชนีหุ้นไทยให้ปิดที่ 1,794.94 จุดเพิ่มขึ้น 23.38 จุด หรือ 1.32% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 84,419 ล้านบาท
ซีฟโก้งานพุ่ง3.8พันล.คว้าวันแบงค็อก-รถไฟฟ้า-เดอะมอลล์1,250ล้าน ดันกำไรไตรมาส2
ซีฟโก้อู้ฟู่ได้งานใหญ่ โครงการวันแบงค็อก เดอะมอลล์และรถไฟฟ้าสายสีส้มรวม 1,250 ล้าน ส่งผลงานในมือพุ่งดันกำไรไตรมาส 2 
นายณรงค์ ทัศนนิพันธ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ซีฟโก้ (SEAFCO) แจ้งว่า บริษัทได้รับงานของโครงการใหม่ 4 โครงการ มูลค่า 1,250 ล้านบาท ดังนี้ โครงการแรก โครงการ วัน แบงค็อก บริเวณโซน 1 ถนนพระราม 4 กรุงเทพฯ เป็นงานกำแพงกันดิน ระบบไดอะแฟรมวอลล์ และเสาเข็มเจาะแบบกลมลึก 80 เมตร รวมค่าวัสดุของบริษัท เกษมทรัพย์วัฒน เริ่มดำเนินการตั้งแต่กลางเดือน มี.ค. 2561
บลจ.กสิกรไทยเปิดดิจิทัลโอนย้ายPVD
KAsset เปิดให้บริการสับเปลี่ยน RMF for PVD ผ่านช่องทางดิจิทัลสำหรับลูกค้าที่โอนย้ายจาก PVD เข้ากองทุน RMF for PVD 
บริษัท หลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) กสิกรไทย แจ้งว่า บริษัทเปิดให้บริการสับเปลี่ยนผ่านช่องทางดิจิทัลการโอนย้ายเงินจากกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ (PVD) เข้ามาลงทุนในกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ (RMF for PVD) ของ บลจ.กสิกรไทย สับเปลี่ยนนโยบายการลงทุนไปยังกองทุน RMF for PVD อื่น ได้แก่ บริการ K-Cyber Invest (บริการลงทุนในกองทุนรวมทางอินเทอร์เน็ตกสิกรไทย) และแอพพลิเคชั่น K-My Funds โดยเปิดให้บริการแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น