วันพุธที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 24 ม.ค. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
นายแบงก์ห่วงเลื่อนเลือกตั้ง ตัวแปรเพิ่มจากบาทแข็งค่า เสี่ยงฉุดเศรษฐกิจไทยโต 4%
นายแบงก์ส่งสัญญาณเริ่มวิตกกระแสเลื่อนการเลือกตั้ง เผยเป็นปัจจัยเพิ่มเสี่ยงต่อเป้าการขยายตัวเศรษฐกิจ ต่อจากปัญหาเงินบาทแข็งยังไม่จาง จับตากลางปีแข็งสุด 31.20 บาทต่อดอลล์ สวนทางเอกชนยังมองไม่กระทบความเชื่อมั่นการค้าและลงทุน
ธปท.รับมือธนาคารแห่ปิดสาขา เร่งแบงกิ้งเอเยนต์-ยันไม่บิดเบือนบาท
นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวในงานสัมมนา Capital Market Outlook เศรษฐกิจไทยขยับ เตรียมรับเทคโนโลยีเปลี่ยน จัดโดยสภาธุรกิจตลาดทุนไทย ว่า การเตรียมรับมือเพื่อให้ประเทศพร้อมรับความเปลี่ยนแปลง มี 3 ประเด็นสำคัญ ได้แก่ 1.ข้อมูล เนื่องจากเป็นปัจจัยการผลิตที่สำคัญมาก ซึ่งยังต้องพัฒนาอีกมาก ทั้งการวางระบบการจัดเก็บข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพ การรักษาความลับของข้อมูลและการเปิดเผยข้อมูล 2.คน โดยเฉพาะทักษะซ้ำๆ ที่หุ่นยนต์สามารถแทนที่ได้ เช่น งานที่เกี่ยวข้องกับการรักษาความปลอดภัย งานคอลเซ็นเตอร์ แรงงานภาคเกษตร รวมถึงการสร้างการตระหนักรู้และการเพิ่มทักษะของภาคแรงงาน ที่มีอยู่ประมาณ 10 ล้านคน และ 3.โครงสร้างพื้นฐาน ที่ทางกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) ติดตั้งอินเตอร์เน็ตหมู่บ้าน
บวท.ดันแก้'สล็อต'วาระชาติเสนอแผนศึกษาลดหนาแน่น
นางสาริณี อังศุสิงห์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ท่าอากาศยานหลายแห่งประสบกับปัญหาตารางการบิน (สล็อต) มีความหนาแน่น เช่น ท่าอากาศยานดอนเมือง มีขีดความสามารถในการรองรับได้ 44 เที่ยวบินต่อชั่วโมง (ชม.) ปัจจุบันอยู่ที่ 60 เที่ยวบินต่อ ชม. ซึ่งเป็นท่าอากาศยานที่มีอัตราเกินขีดความสามารถในการรองรับสูงที่สุดในเวลานี้ ส่วนท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ รองรับได้ 68 เที่ยวบินต่อ ชม. ปัจจุบันอยู่ที่ 66 เที่ยวบินต่อ ชม. และท่าอากาศยานภูเก็ต รองรับได้ 20 เที่ยวบินต่อ ชม. ปัจจุบันอยู่ที่ 22 เที่ยวบินต่อ ชม. เป็นต้น โดย บวท.พยายามบริหารจัดการการจราจรทางอากาศให้ดีที่สุด แต่ยอมรับว่ายังมีปัญหาเที่ยวบินล่าช้า (ดีเลย์) อยู่บ้าง
ส่อเลิกบิน'กรุงเทพฯ-เตหะราน'เหตุราคา-การเมืองสหรัฐกดดัน
แหล่งข่าวจากบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ขณะนี้การบินไทยอยู่ระหว่างพิจารณาผลการดำเนินงานให้บริการในเส้นทางกรุงเทพฯ-เตหะราน ประเทศอิหร่าน เนื่องจากผลประกอบการยังไม่เป็นไปตามเป้าหมาย โดยคาดว่าจะมีการตัดสินใจปิดเส้นทางหรือเปิดดำเนินการต่อภายในไตรมาส 1/2561 ทั้งนี้ เส้นทางกรุงเทพฯ-เตหะราน เปิดบริการเที่ยวบินตรงตั้งแต่เดือนตุลาคม 2559 ด้วยความถี่ 4 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ โดยการบินไทยตั้งเป้าหมายอัตราการบรรทุกผู้โดยสาร (เคบิน แฟกเตอร์) เฉลี่ยอยู่ที่ 70% แต่เคบิน แฟกเตอร์จริงอยู่ประมาณ 60% เท่านั้น สาเหตุหลักเกิดจากการแข่งขันที่รุนแรง ประกอบกับปัญหาความไม่สงบภายในประเทศ รวมถึงปัญหาการเมืองระหว่างอิหร่านและสหรัฐด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น