วันพุธที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ ฉบับวันที่ 24 ม.ค. 2561

 สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
ขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำป่วน กกร.จี้บิ๊กตู่ทบทวนหวั่นกระทบภาคเกษตร-เอสเอ็มอี อดุลย์ชงครม.เคาะสัปดาห์หน้า
กกร.เตรียมส่งหนังสือถึงนายกฯ ทบทวนค่าแรงขั้นต่ำ ชี้มติบอร์ดค่าจ้างปรับไม่สอดคล้องกับข้อเท็จจริงในแต่ละพื้นที่
นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) เปิดเผยว่า กกร.ต้องการให้รัฐบาลทบทวนการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ ภายหลังบอร์ดค่าจ้างสรุปการปรับขึ้นค่าแรงที่อัตรา 5-22 บาท ถือเป็นการปรับเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 1.64-7.14% ซึ่งสูงกว่าอัตราที่คณะอนุกรรมการจังหวัดเสนอไป
เศรษฐกิจโลกปีนี้ทะยาน 3.9%
ไอเอ็มเอฟปรับเพิ่มจีดีพีโลกปีนี้เป็น 3.9% เตือนตลาดหุ้นทั่วโลกปรับฐาน และเงินเฟ้อเริ่มสูงขึ้นกดดันดอกเบี้ย
กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ได้ประกาศปรับเพิ่มประมาณการเศรษฐกิจโลกปี 2561 โดยคาดว่าอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) จะเติบโตได้ถึง 3.9% หรือเพิ่มขึ้น 0.2% จากคาดการณ์เดิมเมื่อเดือน ต.ค.ปีที่แล้วที่ 3.7% โดยเป็นความต่อเนื่องจากในปี 2560 ที่เศรษฐกิจใน 120 ประเทศขยายตัวดีขึ้น ทั้งในประเทศพัฒนาแล้วและกำลังพัฒนา หรือคิดเป็นสัดส่วน 3 ใน 4 ของกิจกรรมทางเศรษฐกิจโลก ส่งผลให้ทั่วโลกกำลังเติบโตแบบทั่วถึงกันมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2553 เป็นต้นมา
ยกโชห่วยเป็นแบงก์แก้ธนาคารปิดสาขา
ธปท.เล็งไฟเขียว โชห่วยเป็นตัวแทนแบงก์รับฝาก-ถอนเงินได้ หวังชดเชยแบงก์ปิดสาขา บริการเข้าถึงพื้นที่ห่างไกล
นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.อยู่ระหว่างการเปิด รับฟังความคิดเห็นการประกาศให้ มีตัวแทนธนาคารพาณิชย์ (แบงก์ เอเยนต์) ได้ เพื่อให้ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกลมีโอกาสในการเข้าถึงบริการทางการเงินของธนาคารพาณิชย์ได้สะดวกขึ้น รวมทั้งเป็นช่องทางการให้บริการใหม่ ที่มารองรับแนวโน้มธนาคารพาณิชย์ทยอยปิดสาขาได้ คาดว่าประกาศฉบับนี้จะออกมาได้ในไตรมาสแรกของปีนี้
โรงสี'เจียเม้ง'โคราชจ่อปลดคนงานอ้างเปลี่ยนโครงสร้างใช้เครื่องจักรแทน
โรงสีเจียเม้งจ่อโละ คนงาน 15% อ้างเตรียมนำเครื่องจักรเข้ามาเพิ่มประสิทธิภาพทดแทน
นายปรีชา อินทรชาธร จัดหางานจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลของโรงสีเจียเม้ง อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.นครราชสีมา ได้แจ้งเหตุผลของการปลดคนงาน ซึ่งมีการติดประกาศให้ลูกจ้างและพนักงานในโรงสีมายื่นหนังสือแจ้งความประสงค์ลาออกจากงานโดยสมัครใจ เนื่องจากทางโรงสีได้มีนโยบายปรับโครงสร้างของบุคลากร ด้วยการลดจำนวนพนักงานประจำลงประมาณ 10-15% จากปัจจุบันที่มีพนักงานประจำอยู่จำนวน 275 คน เพื่อนำเครื่องจักรที่ทันสมัยเข้ามาทำงานแทนที่ ลดภาระค่าใช้จ่ายและเพิ่มกำลังการผลิตอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยเริ่มปิดประกาศให้พนักงานทราบตั้งแต่วันที่ 19 ม.ค.ที่ผ่านมา เพื่อให้พนักงานมาแจ้งความประสงค์ลาออกด้วยความสมัครใจ ซึ่งทางโรงสีจะให้เงินค่าชดเชยตามที่กฎหมายกำหนด
อนุมัติธอส.กู้ 3 หมื่นล.ครม.เปิดทางออกพันธบัตรจัดโครงสร้างการเงินให้เหมาะกับการปล่อย
ครม.อนุมัติ ธอส.กู้เงินด้วยการออกพันธบัตร 3.32 หมื่นล้าน ปรับโครงสร้างทางการเงินให้สอดคล้องกับสินเชื่อ
นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รมช.คลัง เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 23 ม.ค.เห็นชอบให้ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) กู้เงินโดยการออกพันธบัตรในปี 2561 จำนวน 3.32 หมื่นล้านบาท แยกเป็นการออกพันธบัตรใหม่เพื่อใช้ในการประกอบธุรกิจจำนวน 1.5 หมื่นล้านบาท และเพื่อทดแทนพันธบัตรเดิมที่หมดอายุ 1.82 หมื่นล้านบาท โดยการออกพันธบัตรครั้งนี้จะช่วยสนับสนุนให้ ธอส.สามารถดำเนินงานตามแผนการจัดหาแหล่งเงินทุนและปรับสมดุลโครงสร้างเงินทุนในระยะยาวของ ธอส.ต่อไป
4 หน่วยงานถกคุมเงินดิจิทัล
ธปท.เป็นเจ้าภาพนัด 4 หน่วยงาน ถกจัดระเบียบเงินดิจิทัลในไทย
นายสุวิชญ โรจนวานิช ผู้อำนวย การสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 24 ม.ค.นี้ สศค.จะประชุมร่วมกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ที่ธนาคารแห่งประเทศไทย เพื่อวางกฎกติกากำกับดูแลสกุลเงินดิจิทัลในไทย อาทิ บิตคอยน์ อีเธอเรียมให้ชัดเจน เพราะขณะนี้ประเทศไทยยังไม่มีหน่วยงานเข้ามากำกับดูแลเรื่องนี้อย่างจริงจัง
อูเบอร์-แกร็บยอมเข้าระบบหวังแก้กฎหมายรับ4.0 
อูเบอร์-แกร็บพร้อมเข้าระบบ หลังผลศึกษาทีดีอาร์ไอแนะกฎหมายกำกับดูแลรถเข้าจดทะเบียน
น.ส.ศิริภา จึงสวัสดิ์ ผู้จัดการใหญ่ บริษัท อูเบอร์ ประเทศไทย เปิดเผยว่า บริษัทยินดีร่วมมือปฏิบัติตามแนวทางศึกษาของสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย หรือทีดีอาร์ไอ ในการเข้าสู่การกำกับดูแล โดยหวังให้ภาครัฐมีการออกกฎหมายที่สอดคล้องกับนโยบายไทยแลนด์ 4.0 เพื่อให้เทคโนโลยีและนวัตกรรมสามารถใช้ได้กับการเดินทางให้เกิดขึ้นจริงในไทย โดยเฉพาะการลดความยุ่งยากของกฎระเบียบ การลดต้นทุนให้กับผู้ประกอบการ ลดการควบคุมด้านราคา เพื่อให้เกิดการแข่งขันที่เสรีมากขึ้น ซึ่งจะทำให้เกิดประโยชน์ต่อผู้บริโภคและนักท่องเที่ยว
ครม.ไฟเขียวข้าราชการเก่าดู 3 ธนาคารรัฐ
ครม.แต่งตั้งบอร์ด 3 แบงก์รัฐ เน้นอดีตข้าราชการและคนแบงก์ชาติ 
พ.อ.หญิง ทักษดา สังขจันทร์ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม.อนุมัติแต่งตั้งกรรมการอื่นในคณะกรรมการธนาคารออมสิน ได้แก่ นางพิลาสลักษณ์ ยุคเกษมวงศ์ นายทวีศักดิ์ ฟุ้งเกียรติเจริญ นางผ่องเพ็ญ เรืองวีรยุทธ น.ส.เสาวณีย์ ไทยรุ่งโรจน์ และนายยรรยง เต็งอำนวย โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 23 ม.ค. 2561 เป็นต้นไป
'ปตท.' ชิมลางลงทุนพันล้านผุดรง.ยามะเร็ง
ปตท.ผนึกองค์การเภสัช ศึกษาแผนลงทุนผลิตยารักษามะเร็ง อีก 6 เดือนได้ข้อสรุป หวังป้อนตลาดปี 2568 
นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย บริษัท ปตท. เปิดเผยภายหลังลงนามเพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในการจัดทำโครงสร้างโรงงานผลิตยารักษามะเร็ง ร่วมกับนายนพพร ชื่นกลิ่น ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม (อภ.) ว่า ทั้งสององค์กรจะศึกษาความเป็นไปได้ในการลงทุนร่วมกัน โดยจะใช้เวลาศึกษาประมาณ 6 เดือน หลังจากนี้จะสรุปแนวทางอีกครั้ง
 สรุปข่าวการเงิน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
ซีไอเอ็มบีดันลูกค้าลงทุนนอก ขานรับแบงก์ชาติผ่อนคลายเกณฑ์ ไตรมาส2แนะนำซื้อตราสารหนี้ต่างประเทศ
ซีไอเอ็มบี ไทย เล็งเปิดตัวบริการรองรับเศรษฐีลงทุนตรงต่างประเทศต้นไตรมาส 2 
นายภูดินันท์ เศรษฐนันท์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ พัฒนาผลิตภัณฑ์การเงิน ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย เปิดเผยว่า ต้นไตรมาส 2 นี้ ธนาคารเตรียมเปิดตัวบริการรองรับลูกค้าที่ต้องการนำเงินไปลงทุนโดยตรงในต่างประเทศ หลังธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ประกาศผ่อนคลายให้นิติบุคคลไทยและบุคคลไทยที่มีเงินฝากหรือเงินลงทุนในตราสารและอนุพันธ์ 50 ล้านบาทขึ้นไป แต่ไม่ถึง 100 ล้านบาท ลงทุนในตราสารต่างประเทศและอนุพันธ์ได้โดยไม่ผ่านตัวแทนการลงทุนในประเทศ โดยออกไปลงทุนได้ไม่เกิน 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ/ราย/ปี
'ขุนด่านเกมส์' พึ่งประกันบริหารความเสี่ยงนักกีฬา
ผู้ว่าราชการจังหวัดนครนายก ดึงประกันบริหารความเสี่ยงจากอุบัติเหตุ นักกีฬา "ขุนด่านเกมส์"
นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า จ.นครนายก ในฐานะเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬานักเรียน นักศึกษาแห่งชาติ ครั้งที่ 39 "ขุนด่านเกมส์" ขึ้นในระหว่างวันที่ 22-30 ม.ค. 2561 ได้นำระบบประกันภัยมาบริหารความเสี่ยงให้แก่คณะนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ผู้ควบคุมทีม รวมทั้งสิ้น 8,360 คน เพื่อคุ้มครองอุบัติเหตุทั่วไปที่อาจเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการ เดินทางและการเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาดังกล่าว เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้กับคณะนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ผู้ควบคุมทีมที่มาจากทั่วประเทศ โดยทางสมาคมประกันวินาศภัยไทยได้มอบหมายให้บริษัทประกันภัยไทยวิวัฒน์ เป็นผู้รับประกัน ภายใต้ชื่อ กรมธรรม์ประกันภัยอุบัติเหตุกลุ่มสำหรับคณะนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ผู้ควบคุมทีม "ขุนด่านเกมส์" ครั้งที่ 39
ทุนนอกท่วมบอนด์ 7 แสนล.จับตาต่างชาติหอบเงินพักเก็งกำไรหลังค่าบาทแข็ง 10% แนะรัฐช่วยพยุงส่งออก
กสิกรไทยชี้ต่างชาติลงทุนตลาดพันธบัตรหนักมือ ทำ บาทแข็งเร็ว เชื่อ ธปท.ดูแลไม่ให้หลุด แนวรับ 31.20 บาท/ดอลลาร์สหรัฐ
นายกอบสิทธิ์ ศิลปชัย ผู้บริหารงานวิจัยเศรษฐกิจและตลาดทุน ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ในระยะสั้นเงินบาทจะเคลื่อนไหวแข็งค่าอยู่จากสัญญาณเงินทุนต่างชาติไหลเข้าตลาดพันธบัตรไทยจำนวนมาก แม้ว่าธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะลดความถี่ในการออกพันธบัตรระยะสั้น แต่เงินยังไหลเข้ามาในพันธบัตรระยะยาวแทน โดยตั้งแต่ต้นปี 2560 เงินทุนต่างชาติไหลเข้าในตลาดพันธบัตรมีปริมาณ 5.5 แสนล้านบาท แต่เมื่อวันที่ 22 ม.ค.ที่ผ่านมา มีเม็ดเงินเพิ่มขึ้นมาเป็น 7.34 แสน ล้านบาท
คลังเร่งระบายขายหุ้นเน่ายันไม่เกี่ยวอ่างวิคตอเรีย
สคร.ตั้งที่ปรึกษาเร่งขายหุ้นที่คลังไม่มีความจำเป็นต้องถือครองเป็นอันดับแรก พร้อมแจงหุ้นวิคตอเรียไม่เกี่ยวกับคลัง 
นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ สคร.ได้ตั้งคณะกรรมการพิจารณาเรื่องการขายหลักทรัพย์ที่ไม่ได้จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) รวมทั้งบริษัทจดทะเบียนใน ตลท.และ ที่คลังถือหุ้นต่ำกว่า 50%
กรุงไทยอ่วมแบกเอ็นพีแอลหนักอึ้ง
โจทย์ยากกรุงไทยท้าทายลดเอ็นพีแอลต่ำ 4% เจอเกณฑ์จัดชั้นใหม่ IFRS9 กดดันหนี้ตกชั้นเพิ่ม
นายผยง ศรีวณิช กรรมการ ผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ปีนี้จะมุ่งบริหารจัดการหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) เข้มข้นขึ้น แต่ยอมรับว่ายากมากที่จะกดเอ็นพีแอลให้ต่ำกว่า 4% ได้จากสิ้นปี 2560 เอ็นพีแอล อยู่ที่ 4.19% เพราะมาตรฐานทางบัญชีไอเอฟอาร์เอส9 (IFRS9) ที่กำหนดนิยามการเป็นหนี้เอ็นพีแอลเปลี่ยนจากการผิดนัด 90 วัน มาเป็นตามโอกาสที่จะเป็นหนี้เสีย (Possible Impaired Loan) ที่ทำให้หนี้บางส่วนตกชั้นไปเป็นเอ็นพีแอลเพิ่มขึ้น ซึ่งขณะนี้ธนาคารทยอยจัดชั้นไปเรียบร้อยแล้ว
ฟันธงเงินเฟ้อไม่ฉุดจีดีพี
"รมว.คลัง" เชื่อมั่นเงินเฟ้อปีนี้ขยับมาอยู่ในกรอบเดิม ไม่เป็นอุปสรรคผลักดันเศรษฐกิจฟื้นตัว
นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ส่งหนังสือชี้แจงมายังกระทรวงการคลังต่อกรณีที่เงินเฟ้อในปี 2560 ต่ำกว่ากรอบที่ ธปท.ตกลงไว้กับกระทรวงการคลังที่ 1-4% โดย ธปท.ชี้แจงว่าที่เงินเฟ้อเคลื่อนไหวหลุดกรอบลงไปอยู่ที่ 0.66% มาจากราคาอาหาร ราคาสินค้าเกษตรอยู่ในระดับที่ต่ำ ไม่ใช่เป็นเพราะไม่มีการใช้จ่าย แต่เป็นปัญหาด้านซัพพลาย (อุปทาน) ที่กระทบต่อระดับราคาและเงินเฟ้อ แต่เชื่อว่าในระยะกลางเงินเฟ้อจะกลับเข้ามาอยู่ในกรอบที่มีการกำหนดไว้ได้ และปีนี้ก็เชื่อว่าเงินเฟ้อจะเข้ากรอบบวกลบ 1.5% หรือ 1-4% ได้
สรุปข่าวธุรกิจ-ตลาด หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
'มาลี' บุกอาเซียนโตสูงเท 300 ล.ซื้อกิจการ 'ลองควนเซฟฟู้ด' เวียดนามเพิ่มรายได้ต่างแดน
มาลีกรุ๊ปเปิดเกมรุกอาเซียน เหตุจีดีพีแต่ละประเทศโตปีละกว่า 5% ล่าสุดลุยเวียดนามหลังซื้อกิจการลอง ควน เซฟ ฟู้ด
นายโอภาส โลพันธ์ศรี รองกรรมการ ผู้จัดการอาวุโสธุรกิจระหว่างประเทศ บริษัท มาลี กรุ๊ป เปิดเผยว่า แนวทางการดำเนินธุรกิจนับจากนี้ บริษัทจะให้ความสำคัญกับการขยายธุรกิจในภูมิภาคอาเซียนเพิ่มขึ้น เนื่องจากภูมิภาคนี้มีประชากร ร่วมกันมากถึง 635 ล้านคน มีอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจระหว่างปี 2553-2559 เติบโตปีละไม่ต่ำกว่า 5.3% ส่งผลให้ภูมิภาคอาเซียนมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 3 ของภูมิภาคเอเชีย
ยูนิโคล่ผุด 40 สาขา
ยูนิโคล่ บุกอาเซียน หนักเปิด 40 สาขา ปั้นคอนเซ็ปต์ใหม่ โรดไซด์ สโตร์ที่ไทยแห่งแรก หวัง เข้าถึงชุมชนเพิ่มความถี่การซื้อ
นายโอกุริ โทโมโยชิ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท ยูนิโคล่ เปิดเผยว่า แผนธุรกิจในอาเซียนปีนี้จะขยายร้านเพิ่ม 40 สาขา จากปัจจุบันมีสาขาทั้งสิ้น 175 สาขา สำหรับในไทยจะขยายสาขามากกว่าปีที่ผ่านมา เบื้องต้นเปิด 3 สาขา ประเดิมนำโมเดลใหม่ โรดไซด์ สโตร์ หรือร้านในทำเลติดถนน ซึ่งไทยเป็นแห่งแรกของการเปิดในอาเซียน
แอลจีรุกอินเวอร์เตอร์เดินหน้าส่งสินค้าใหม่เข้าทำตลาดรวด 18 รุ่นประกาศขึ้นผู้นำสิ้นปี
แอลจีประกาศขึ้นผู้นำตลาดแอร์ระบบอินเวอร์เตอร์สิ้นปีนี้ ล่าสุด ส่งสินค้าใหม่ 18 รุ่นเสริมทัพ
นายนิพนธ์ วงษ์แสงอรุณศรี ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท แอลจี อีเลคทรอนิคส์ (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ในปี 2561 บริษัทตั้งเป้าจะขึ้นเป็นผู้นำในตลาดเครื่องปรับอากาศระบบอินเวอร์เตอร์ หลังจากปี 2560 ที่ผ่านมาได้ปรับกลยุทธ์การทำตลาด ด้วยการหันมาทำตลาดเครื่องปรับอากาศระบบอินเวอร์เตอร์ทั้งหมด
ไดสันชูเทคโนโลยีดูดนักช็อป
ไดสันวางหมากบุกเครื่องใช้ไฟฟ้าไฮเทคโนโลยีในไทย จ่อตั้งศูนย์สื่อสาร สาธิตผลิตภัณฑ์ เอาใจแม่บ้านรุ่นใหม่เปิดตัวเครื่องดูดฝุ่นไร้สาย 
นายมาร์ติน เดวีส ประธานกรรมการ ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ บริษัท ไดสัน ผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าแบรนด์ไดสัน เปิดเผยว่า แผนธุรกิจของไดสันในประเทศไทยกำลังพิจารณาเปิดศูนย์ไดสันขึ้นมาเพื่อเปิดช่องทางการสื่อสารเกี่ยวกับเทคโนโลยีเครื่องใช้ไฟฟ้าของไดสัน สร้างความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ให้กับผู้บริโภคไทย จากปัจจุบันได้เปิดศูนย์ไดสันไป 5 แห่ง ที่ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย และไทย
 สรุปข่าวหุ้น-ตลาดทุน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
กูรูชี้หุ้นไทยขึ้นอีก 2 ปีศก.โลกโต เงินเข้าตราสารหนี้ 7.6 หมื่นล. แนะรัฐลงทุนช่วงดอกถูก
กูรูชี้หุ้นไทยไปต่อ 2 ปี ระวังช่วงปลายภาวะตลาดหุ้นกระทิง เลือกรายตัว แนะรัฐเร่งลงทุนเพราะไทยต้นทุนดอกเบี้ยต่ำ
นายไพบูลย์ นลินทรางกูร นายกสมาคมนักวิเคราะห์การลงทุนและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ทิสโก้ เปิดเผยในงานสัมมนาของสภาธุรกิจตลาดทุนไทย หัวข้อ "ศักยภาพเศรษฐกิจไทยและทิศทางการลงทุนปี 2018" ว่า ตอนนี้เศรษฐกิจโลกยังดี และเชื่อว่าหุ้นไทยยังดีอยู่ในช่วง 2 ปีนี้ เพราะสภาพคล่องยังมีมาก แต่ปัจจัยที่ต้องดูคือเศรษฐกิจโลกดีสุดในรอบ 10 ปี และใน 2 ปีนี้ไม่มีประเทศไหนเศรษฐกิจถดถอย สิ่งที่ต้องระวังคือเศรษฐกิจอยู่ในภาวะดีเกินไปหรือไม่ ซึ่งปัจจุบันเศรษฐกิจโลกไม่อยู่ในภาวะโตเร็วเกินไป แต่ถ้ามาเมื่อไหร่จะชี้ให้เห็นว่าหุ้นเริ่มเป็นขาลงได้
วางกรอบเปิดข้อมูลขายหุ้นเป็นภาพ-เสียง
ก.ล.ต.เตรียมปรับเกณฑ์การเปิดเผยข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ให้อยู่ในรูปแบบภาพและเสียงให้สอดคล้องกับพฤติกรรมผู้ลงทุน
สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดรับฟังความคิดเห็นปรับปรุงหลักเกณฑ์การเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการเสนอขายหลักทรัพย์ให้อยู่ในรูปแบบภาพและเสียง เพื่อให้สอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้ลงทุนที่มีแนวโน้มในการรับข่าวสารผ่านสื่ออินเทอร์เน็ตเพิ่มมากขึ้น และไม่มีเวลาในการอ่านแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ (แบบไฟลิ่ง) ที่มีความยาวได้ และทำให้ผู้ลงทุนมีข้อมูลที่จำเป็นเพื่อใช้ประกอบการตัดสินใจลงทุนได้ดีขึ้น
NPP เปลี่ยนโครงสร้างถือหุ้นเพิ่มทุนขายให้เอเชียอัลฟ่า
NPP เพิ่มทุนขายเฉพาะเจาะจงให้ "เอเชีย อัลฟ่า อิควิดตี้ ฟันด์ 1" 400 ล้านหุ้น ผงาดถือใหญ่ 24.9%
นายนักกีล ซึง กรรมการผู้จัดการ บริษัท นิปปอน แพ็ค (ประเทศไทย) (NPP) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทมีมติให้เพิ่มทุนจดทะเบียนจำนวน 400 ล้านหุ้น ที่ราคาตามมูลค่าตราไว้ (พาร์) 1 บาท เพื่อขายเฉพาะเจาะจงให้กับ กองทุน เอเชีย อัลฟ่า อิควิดตี้ ฟันด์ 1 เป็นกองทุนที่จดทะเบียนในสิงคโปร์ ในราคาหุ้นละ 0.70 บาท ซึ่งจะได้รับเงินจากการเพิ่มทุนครั้งนี้จำนวน 280 ล้านบาท หลังเสร็จสิ้นการดำเนินการขายหุ้นเพิ่มทุน ช่วงปลายเดือน มี.ค. โดยจะนำเสนอต่อที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นในวันที่ 16 มี.ค.นี้
กลต.-ตลท.พร้อมร่วมดีเอสไอ
ก.ล.ต.-ตลท. พร้อมให้ความร่วมมือทางการกรณีนำเงินจากธุรกิจวิคตอเรีย ซีเครท สู่ตลาดหุ้น 
นายสมชาย พงษ์พัฒนาศิลป์ ผู้ช่วยเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า สำนักงานพร้อมให้ความร่วมมือกับหน่วยงานทางการเพราะมีข้อตกลงกันอยู่แล้วในการขอข้อมูล กรณีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เข้าตรวจสถานประกอบการวิคตอเรีย ซีเครท และมีประเด็นการนำเงินเข้ามาลงทุนผ่านบริษัทจดทะเบียนในตลาดหุ้น แต่ในขณะนี้ยังไม่ได้มีการขอข้อมูลใดๆ มาที่สำนักงาน
ตลท.ไฟเขียว WP หวนคืน SET 1 ก.พ.
ตลท.อนุมัติให้ WP พ้นเหตุอาจถูกเพิกถอนและให้หุ้นของบริษัทซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ ตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ. 2561 
ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ประกาศให้บริษัท ดับบลิวพี เอ็นเนอร์ยี่ (WP) พ้นเหตุอาจถูกเพิกถอน และให้เปิดซื้อขายหุ้นของบริษัทในตลาด หลักทรัพย์ (SET) ตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ.นี้
PTTGC ลุยโครงการโอเลฟินส์มูลค่า 3.5 หมื่นล้านผลิตปี' 63 
PTTGC ฉลุยโครงการโรงโอเลฟินส์แห่งใหม่ 3.5 หมื่นล้าน ผ่าน EHIA เดินหน้าเพิ่มกำลังผลิตสู่ 3.7 ล้านตัน
นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล (PTTGC) เปิดเผยว่า การลงทุนเพื่อดำเนินโครงการโรงโอเลฟินส์แห่งใหม่โดยใช้แนฟทาและก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) เป็นวัตถุดิบหลัก มีกำลังการผลิตเอทิลีนอยู่ที่ 5 แสนตัน/ปี และ โพรพิลีน 2.5 แสนตัน/ปี ส่งผลให้กำลังการผลิตติดตั้งโอเลฟินส์ของบริษัทเพิ่มขึ้นจาก 2.98 ล้านตัน เป็น 3.73 ล้านตัน/ปี หรือเพิ่มขึ้นประมาณ 25% ที่นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จ.ระยอง ขณะนี้ได้รับความเห็นชอบรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ (EHIA) จากสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) และได้อนุมัติใบอนุญาตให้ประกอบกิจการในนิคมอุตสาหกรรมส่วนขยายจากการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว
PSTC ผนึกบิ๊กแก๊สโต 2 หมื่นล้าน
PSTC แผน 3 ปี สินทรัพย์ 2 หมื่นล้าน ชูบิ๊กแก๊สอีกเรือธง คาดปีนี้ดันรายได้โตเท่าตัว เล็งขายพีพี 650 ล้านหุ้น ให้สถาบันในประเทศ
นายภานุ ศีติสาร ประธานกรรมการ บริษัท เพาเวอร์ โซลูชั่น เทคโนโลยี (PSTC) เปิดเผยว่า แผนการดำเนินธุรกิจ 3 ปีข้างหน้า (ปี 2561-2563) บริษัทตั้งเป้าสินทรัพย์รวมมากกว่า 2 หมื่นล้านบาท จากปัจจุบันอยู่ที่ 5,000 ล้านบาท และคาดว่าปีนี้รายได้เติบโตเท่าตัว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น