วันศุกร์ที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 12 ม.ค. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ธปท.วางกรอบพันธบัตร 
รายงานข่าวจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท. กำหนดกรอบแผนการออกพันธบัตร ธปท. ปี 61 เพื่อดูแลสภาพคล่องในตลาดเงินให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม รวมทั้งช่วยส่งเสริมการพัฒนาตลาดตราสารหนี้ไทยให้มีสภาพคล่อง และประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ตามแนวโน้มภาวะสภาพคล่อง และปัจจัยสำคัญอื่นๆ โดยเฉพาะแผนการระดมทุนของโครงการลงทุนภาครัฐ
สวนสยามอัดโปรโมชั่นดึงคนเที่ยว1.5ล้านคน 
นางนพกาญจน์ เหลืองอมรเลิศ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่สายบริหาร บริษัท สยามพาร์ค บางกอก จำกัด ผู้บริหารสวนน้ำ-สวนสนุก ภายใต้ชื่อ สวนสยาม เปิดเผยว่า ปี 61 นี้จะใช้งบการตลาด 40-50 ล้านบาท ทำกิจกรรมส่งเสริมการขายร่วมกับพันธมิตรเพิ่ม อีก 10 ราย พร้อมกับมีแคมเปญโปรโมชั่นต่างๆ ให้กับลูกค้ามากยิ่งขึ้น เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งคนไทยและต่างชาติ รวมถึงกรุ๊ปทัวร์ที่เป็นกลุ่มนักเรียน นักศึกษา กลับเข้ามาใช้บริการเหมือนช่วงปกติที่ประมาณ 1.2-1.5 ล้านคน หลังจากปี 60 ที่ผ่านมามีปัจจัยด้านการเมือง เศรษฐกิจที่ชะลอตัว อุบัติเหตุจากการเดินทาง และผลกระทบจากทัวร์ศูนย์เหรียญ ทำให้ยอดผู้เข้ามาใช้บริการมีไม่ถึง 1 ล้านคนหรือหายไป 20%
ดีเดย์บ้านคนจน15ม.ค.นี้ ธอส.เปิดทางปล่อยกู้เต็มที่ 
นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยถึงแผนงานในปี 61 ว่า ปีนี้ ธอส.ตั้งเป้าหมายสนับสนุนผู้มีรายได้น้อยให้มีที่อยู่อาศัยเป็นของตัวเองตามนโยบายรัฐบาล โดยตั้งแต่วันที่ 15 ม.ค.นี้ จะเปิดให้ขอสินเชื่อในโครงการสินเชื่อบ้านสวัสดิการแห่งรัฐวงเงิน 60,000 ล้านบาท เป็นวันแรก ช่วยผู้มีรายได้น้อยที่ใช้สิทธิบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือบัตรคนจน มีบ้านเป็นของตัวเอง
ไทยพาณิชย์รุกกลุ่มรากหญ้าปล่อยกู้ส่วนบุคคล7หมื่นล. 
นางอภิพันธ์ เจริญอนุสรณ์ รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า ธนาคารตั้งเป้าหมายการปล่อยสินเชื่อส่วนบุคคล ในช่วงปีนี้ อยู่ที่ 70,000 ล้านบาท หรือเติบโตสูงถึง 75% สูงกว่าปีก่อนที่ปล่อยได้ 40,000 ล้านบาท โดยเน้นไปที่ระดับล่างมากขึ้นซึ่งจะดึงผู้ที่มีหนี้นอกระบบให้เข้ามาอยู่ในระบบให้มากที่สุด โดยในวันที่ 15 ม.ค.นี้ จะเปิดตัวสินเชื่อส่วนบุคคลตัวใหม่เพื่อรองรับเป้าหมาย
คาดตราสารหนี้พุ่ง7.2แสนล. 
นายธาดา พฤฒิธาดา กรรมการผู้จัดการสมาคมตราสารหนี้ไทย เปิดเผยว่า ในปี 61 คาดว่ามูลค่าการออกตราสารหนี้ภาคเอกชนระยะยาวที่ 690,000-720,000 ล้านบาท แบ่งเป็น ออกเพื่อทดแทนหุ้นกู้เดิมที่ครบกำหนด 270,000 ล้านบาท และออกใหม่ 420,000 ล้านบาท ส่วนคาดธนาคารพาณิชย์ออกอีก 30,000 ล้านบาท จากหลักเกณฑ์การกำกับดูแลสถาบันการเงิน ภายหลังวิกฤติการณ์เงินโลก (บาเซิล 3)
หารือจีนเที่ยวเมืองรอง6จว. 
นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ได้หารือกับนายหวัง เสี่ยวเฟิง รองประธานสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งชาติสาธารณรัฐประชาชนจีน หรือซีเอ็นทีเอ โดยได้เสนอให้จีนช่วยหาทางกระจายนักท่องเที่ยวสู่เมืองรองของไทย โดยมี 6 จังหวัด ที่มีศักยภาพ ทั้ง เชียงราย พิษณุโลก ขอนแก่น อุบลราชธานี อุดรธานี และนครศรีธรรมราช ซึ่งฝ่ายจีนยินดีให้ความร่วมมือส่งนักท่องเที่ยวจีนสู่เมืองรองของไทยอย่างเต็มที่ หากมีระบบคมนาคมขนส่งที่ปลอดภัย บริการได้มาตรฐาน และโครงสร้างพื้นฐานมีความพร้อม โดยตั้งเป้าหมายภายในปี 63 จะมีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทยแตะ 15 ล้านคนต่อปี
ลดภาษีลงทุนพุ่ง2.8แสนล. บีโอไอตามติด6.4แสนล้านช่วยดันจีดีพีปี60ทะล3.8% 
นายพรชัย ฐีระเวช ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการเงิน สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า มาตรการลดหย่อนภาษีกระตุ้นการลงทุนภาคเอกชนปี 60 ที่เปิดให้บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลนำรายจ่ายการลงทุนในช่วงเดือนม.ค.-ธ.ค.60 มาหักค่าใช้จ่ายภาษีได้ 1.5 เท่า มีเอกชนสนใจลงทุนมากถึง 10,411 ราย คิดเป็นวงเงิน 2.81 แสนล้านบาท ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายที่กระทรวงการคลังคาดว่าจะมีผู้มาใช้สิทธิหักภาษีวงเงินลงทุนรวม 8,000 ล้านบาท
ขีดเส้น'เอ็นเนอร์ยเอิร์ธ'ส่งงบ14ก.พ.ช้าพ้นตลท. 
รายงานข่าวจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ตลท.ได้แจ้งให้ บมจ.เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ หรือ เอิร์ธ เร่งนำส่งงบการเงิน ภายในวันที่ 14 ก.พ.61 เนื่องจากที่ผ่านมายังไม่ได้นำส่งงบการเงินไตรมาสที่ 2 สิ้นสุดวันที่ 30 มิ.ย.60 มายัง ตลท. ภายในเวลาที่กำหนด หรือภายในวันที่ 15 ส.ค.60 และปัจจุบันบริษัทยังไม่สามารถนำส่งงบการเงินดังกล่าวได้ หากบริษัทยังไม่สามารถนำส่งได้ตามที่กำหนดไว้ ตลท. จะประกาศให้หลักทรัพย์ของบริษัทเข้าข่ายอาจถูกเพิกถอนต่อไป
เข้มมอก.บังคับ23รายการจ่อออกมาตรฐานเอสมี.ค.นี้ 
นายณัฐพล รังสิตพล เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เปิดเผยว่า ปี 61 เตรียมกำหนดมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) ภาคบังคับ เพิ่มจำนวน 23 มาตรฐาน เช่น มาตรฐานเต้ารับ เต้าเสียบสำหรับใช้ในที่อยู่อาศัยและงานทั่วไป ชุดสายพ่วง มอก.2432-2555 ที่จะเริ่มบังคับก่อนวันที่ 24 ก.พ.นี้ มาตรฐานจัดทำยกร่างพระราชกฤษฎีกา 4 มาตรฐานได้แก่ กระจกโฟลตใส กระจกโฟลตสี ตัดแสง กระจกเทปเปอร์ กระจกนิรภัย ยางล้อแบบสูบลม 4 มาตรฐาน หลอดไฟฟ้าไส้ทังสเตน เหล็กกล้าทรงแบน แบตเตอรี่สำรองไฟฟ้าสำหรับการใช้งานแบบพกพา (มอก.2879-25xx) จากปัจจุบันได้กำหนดมอก.รวม 172 มาตรฐาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น