วันศุกร์ที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์สยามรัฐ ฉบับวันที่ 12 ม.ค. 2561

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์สยามรัฐ
กนอ.ดันงบ1.3หมื่นล.บูมนิคมอุตฯมาบตาพุด รองรับลงทุนอีอีซี
นายวีรพงศ์ ไชยเพิ่ม ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยว่า นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด เป็นหนึ่งในนิคมอุตสาหกรรมที่มีความสำคัญและศักยภาพสูงลำดับต้นๆ ของพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออกหรืออีอีซีโดยเป็นทั้งฐานการผลิตอุตสาหกรรมปิโตรเคมีขนาดใหญ่ อันดับที่ 5 ของเอเชีย และอันดับ 1 ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทั้งยังมีความสำคัญต่อการพัฒนาในด้านนวัตกรรม เทคโนโลยี อุตสาหกรรมที่เชื่อมโยงกับระบบดิจิทัล ต่อเนื่องไปถึงการเป็นศูนย์กลางการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่ง กนอ.พบว่า ในปี 2561 แนวโน้มการลงทุนในพื้นที่ดังกล่าว นักลงทุนยังคงให้ความสนใจทั้งในการลงทุนและการขยายธุรกิจในระดับที่น่าพอใจ โดยเฉพาะในกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า อุตสาหกรรมการบินและโลจิสติกส์ รวมทั้งอุตสาหกรรมที่ใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีขั้นสูง
'โตชิบา'ชิงแชร์ ตลาดแอร์ VRF
นายอดิศักดิ์ รัมมณีย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แคเรียร์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทได้เปิดตัวเครื่องปรับอากาศเชิงพาณิชย์ ระบบ VRF (Variable refrigerant flow) แบรนด์ Toshiba รุ่น SMMS-7 และ MiNi SMMS-7 ด้วยนวัตกรรมอันล้ำสมัยและใช้เทคโนโลยีแบบฉบับของญี่ปุ่นที่มีฐานการผลิตแห่งเดียวในประเทศไทย และพร้อมส่งออกไปกว่า 120 ประเทศทั่วโลก คุณภาพระดับ World Class ที่ประหยัดไฟสูงสุดเหมาะกับสภาพภูมิอากาศของประเทศไทย ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมทั้งประเทศในกลุ่มเออีซีตั้งเป้าเติบอีก 100% ในปีนี้
ชี้ช่องไอทีไทยเจาะกัมพูชา
นางจันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ปัจจุบันกัมพูชาได้มีการพัฒนาและยกระดับโครงสร้างพื้นฐานด้านโทรคมนาคมในประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่และอินเตอร์เน็ตที่เข้าถึงประชากรกัมพูชามากกว่า 45% ของจำนวนประชากร 15 ล้านคน และยังพบว่าภาครัฐและเอกชนในกัมพูชาได้นิยมนำแอพพลิเคชั่นมาเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจหรือการให้บริการได้ส่งผลให้พฤติกรรมการบริโภคและการใช้ชีวิตเปลี่ยนไปจากเดิม เริ่มมีการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีต่างๆ เพิ่มมากขึ้น และลดการบริโภคหรือใช้บริการบางรูปแบบที่ล้าสมัยและไม่สะดวกสบาย
'ซัมมิต'ตั้งเป้า ผู้นำสินเชื่อจยย.
นายวิชิต พยุหนาวีชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซัมมิท แคปปิตอล ลีสซิ่ง จำกัด เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานของบริษัทในปี 2560 เติบโตสูงขึ้นอย่างมากโดยมีรายได้จากการดำเนินงานเพิ่มขึ้น 30% จากปีก่อน และยอดสินเชื่อคงค้างรวมเพิ่มขึ้น 42% ขณะที่จำนวนสัญญาใหม่ของสินเชื่อเช่าซื้อรถมอเตอร์ไซค์เพิ่มขึ้น 34% เมื่อเทียบกับตลาดซึ่งคาดว่าจะมีอัตราการเติบโตมากกว่า 3% ภายในสิ้นปี 2560 ส่วนปริมาณหนี้เสียน้อยกว่า 1 ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ดี
บาทแข็งฉุดส่งออกข้าววูบ
นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์ สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าวว่า ค่าเงินบาทของไทยที่แข็งค่ามากขึ้นในขณะนี้ เป็นต้นทุนหลักที่ทำให้การส่งออกข้าวในปีนี้อาจไม่ดีมากนัก และค่าเงินบาทยังมีความผันผวนและคาดคะเนไม่ได้ ซึ่งทำให้ผู้ส่งออกขาดทุนแม้จะทำประกันความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยนแล้วก็ตาม แต่ค่างวดยังแข็งค่าขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ผู้ส่งออกมีต้นทุนในการทำประกันความเสี่ยงเพิ่มขึ้น และประสบภาวะขาดทุน โดยค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นทุก 1 บาท จะส่งผลต่อราคาข้าวให้แพงขึ้นประมาณ 10 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อตัน ขณะที่ข้าวหอมมะลิราคาจะแพงกว่าคู่แข่งประมาณ 30 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อตัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น