วันศุกร์ที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ ฉบับวันที่ 05 ม.ค. 2561

สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
ขึ้นค่าแรงทั่วประเทศ นายกฯแจกของขวัญปีใหม่ ไตรภาคีเคาะกลางม.ค. พาณิชย์จับตาราคาสินค้าพุ่ง 
คณะกรรมการไตรภาคีเตรียมพิจารณาขึ้นค่าแรงทั่วประเทศกลางเดือน ม.ค.นี้ คาดปรับเพิ่ม 2-15 บาท
พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รมว.แรงงาน เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้เรียกประชุมคณะกรรมการพิจารณาค่าจ้าง 3 ฝ่าย หรือไตรภาคีชุดใหญ่ ซึ่งมีปลัดกระทรวงแรงงานเป็นประธาน เพื่อพิจารณาการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำภายในวันที่ 15 ม.ค.ที่จะถึงนี้
บาทแข็งทุบสถิติ 3 ปี รัฐบาลยันไม่แทรกแซง ชี้เป็นตามภูมิภาคและเศรษฐกิจไทยแกร่ง 
รองนายกรัฐมนตรียันไม่แทรกแซงค่าเงินบาท คุยต่างชาติแห่ลงทุน แนะผู้ประกอบการควรป้องกันความเสี่ยงเอง
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า แนวโน้มเงินบาทแข็งค่าต่อเนื่อง ซึ่งสอดคล้องกับประเทศในภูมิภาค เพราะเงินทุนไหลเข้าจากค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่า และเศรษฐกิจไทยขยายตัวดีขึ้น ซึ่งไม่ได้มีการแทรกแซงค่าเงิน เพราะค่าเงินแข็งค่ามาจากความเชื่อมั่นพื้นฐานเศรษฐกิจของประเทศ และการเกินดุลบัญชีเดินสะพัดในระดับสูง ทำให้ต่างชาติมั่นใจเข้ามาลงทุน รวมถึงมีเงินลงทุนในตลาดหุ้นด้วย
ลุ้นเศรษฐกิจโต 5% 
มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย คาดมีเม็ดเงินสะพัด 5-7 แสนล้าน ดันจีดีพีปี 2561 แตะ 5%
นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ในปี 2561 คาดว่าจะมีเม็ดเงินเข้ามาหมุนในระบบเศรษฐกิจรวมประมาณ 5-7 แสนล้านบาท ซึ่งจะมีผลต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) ไทยประมาณ 2-3% ประกอบกับเศรษฐกิจโลกฟื้นตัว ราคาพืชผลทางการเกษตรปรับตัวดีขึ้น มีการเลือกตั้งเกิดขึ้นภายในปีนี้ และสามารถดึงความเชื่อมั่นกลับมาได้ ทำให้เศรษฐกิจไทยในปีนี้มีโอกาสโตที่ระดับ 5% ได้
 สรุปข่าวการเงิน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
ล้มละลาย 1.3 หมื่นคดี ทบทวนกฎหมายใหม่เปิดทางเอสเอ็มอีมีปัญหาฟื้นฟูกิจการมากขึ้น 
ศาลล้มละลายเผยปี 2560 แห่ยื่นฟ้องคดีล้มละลายทะลุ 1.3 หมื่นคดี จับตาธุรกิจเอสเอ็มอียังเมินเข้าฟื้นฟูกิจการ
นายสราวุธ เบญจกุล เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม เปิดเผยถึงสถิติคดีของศาลล้มละลายกลางในรอบปี 2560 มีจำนวน 13,973 คดี ซึ่งรวมมีการพิจารณาคดีแล้วเสร็จทั้งสิ้น 11,802 คดี ทั้งนี้หากพิจารณาสถิติคดีในศาล ล้มละลายกลางที่ผ่านมาในรอบ 5 ปีย้อนหลัง (2556-2560) พบว่าจะมีสถิติเฉลี่ยที่ใกล้เคียงกันคือประมาณ 1.2-1.3 หมื่นคดี/ปี
เตือนทองคำผันผวนหนักวันเดียวราคาร่วง 150 บาท 
ราคาทองผันผวน วันเดียวร่วง 150 บาท นักลงทุนต่างชาติเทขาย หวั่นปัญหาตะวันออกกลาง ผสมโรงค่าเงินบาทแข็ง
นายพิชญา พิสุทธิกุล อุปนายกสมาคมค้าทองคำ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 4 ม.ค. ราคาทองคำในประเทศปรับตัวลง 150 บาท โดยทองคำแท่งรับซื้อบาทละ 19,950 บาท และขายออกบาทละ 19,950 บาท ส่วนทองรูปพรรณรับซื้อบาทละ 19,950 บาท และขายออกบาทละ 20,550 บาท ขณะที่ราคาต่างประเทศอยู่ที่ 1,308 ดอลลาร์สหรัฐ/ออนซ์ และค่าเงินบาทแข็งค่าอยู่ที่ 32.35 บาท/ดอลลาร์ ซึ่งทำให้ราคาทองคำลดลงด้วย
ตั้งกองทุนสตาร์ทอัพเกษตร สมคิดสั่งธกส.ลดดอกเบี้ย ดันมาตรการช่วยคนจนเข้าครม.สัปดาห์หน้า
รองนายกฯ สมคิดสั่ง ธ.ก.ส.ตั้งกองทุนสตาร์ทอัพเกษตรกรลดดอกเบี้ย หวังปฏิรูปภาคการเกษตรครั้งใหญ่
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวมอบนโยบายผู้บริการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ว่า ในปี 2561 ธ.ก.ส.ต้องปฏิรูปภาคการเกษตรเอสเอ็มอี และการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ โดยการจัดตั้งกองทุนสตาร์ทอัพเพื่อเกษตรกร เหมือนกับที่ธนาคารพาณิชย์ตั้งกองทุนให้ลูกค้าสตาร์ทอัพ
ปัญหาพร้อมเพย์ไม่กระทบคืนภาษี 
สรรพากรยันปัญหาพร้อมเพย์ไม่กระทบต่อการคืนเงินภาษี ยืนยันปีนี้ยังคืนผ่านพร้อมเพย์ได้ไวเหมือนเดิม
นางแพตริเซีย มงคลวนิช รองอธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า ปัญหาโอนเงินระบบพร้อมเพย์เมื่อปลายปีที่ผ่านมา ไม่กระทบกับการคืนเงินภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาให้ประชาชนผ่านระบบพร้อมเพย์ของกรมสรรพากร ซึ่งประชาชนยังยื่นแบบชำระภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาปี 2560 ได้ตามปกติ โดยหากมีการชำระภาษีไว้เกินและไม่ถูกตรวจสอบเพิ่มเติม ผู้ชำระภาษีจะได้รับการโอนเงินคืนเข้าบัญชีผ่านพร้อมเพย์หมายเลขบัตรประจำตัวประชาชน 13 หลักในวันรุ่งขึ้น ซึ่งปีนี้กรมสรรพากรต้องการรับเงินผ่านพร้อมเพย์จะได้รับความสะดวกกว่าเดิม
สรุปข่าวธุรกิจ-ตลาด หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
ไออาร์ซีลดเสี่ยงลงทุน เล็ง 3 ปีเพิ่มรายได้นอกชิ้นส่วนยานยนต์ 50% พร้อมวิจัยรับอีวี 
ไออาร์ซีปรับตัวกระจายความเสี่ยงการผลิตไปอุตสาหกรรมอื่นตั้งเป้า 3 ปี มีสัดส่วน 50% ของรายได้ เตรียมวิจัยรับยานยนต์ไฟฟ้า
แหล่งข่าวจากบริษัท อีโนเว รับเบอร์ (ประเทศไทย) หรือไออาร์ซี ผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ เปิดเผยว่า ภาพรวมการผลิตรถยนต์ในประเทศไทยปี 2561 คาดจะดีขึ้นกว่าปี 2560 เล็กน้อย หรือจะโต 5% แต่ไม่ถึงระดับผลิตที่เคยสูง 2 ล้านคัน โดยปัจจัยบวกที่ทำให้การประกอบในประเทศเพิ่มมาจากผู้ผลิตรถยนต์หลายรายแนะนำผลิตภัณฑ์ใหม่ในปีนี้ และรถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ (บิ๊กไบค์) ที่ผู้ผลิตหลายรายใช้ประเทศไทยเป็นฐานผลิตช่วยให้การใช้ชิ้นส่วนในประเทศเพิ่มขึ้น
ซีพีเอฟลุยซื้อกิจการนอก 
ซีพีเอฟ จ่อซื้อกิจการอาหารต่างประเทศเสริมแกร่ง หวังดันรายได้ปีจอโต 10%
นายอดิเรก ศรีประทักษ์ ประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัท เครือโภคภัณฑ์อาหาร (ซีพีเอฟ) เปิดเผยว่า ปีนี้บริษัทกำลังอยู่ระหว่างเจรจาซื้อกิจการต่างประเทศในกลุ่มธุรกิจอาหาร เพื่อเสริมสร้างธุรกิจให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น จากปัจจุบันซีพีเอฟดำเนินธุรกิจในต่างประเทศ 16 ประเทศ อาทิ รัสเซีย จีน อเมริกา และอาเซียน ซึ่งสร้างรายได้หลักให้กับซีพีเอฟถึงสัดส่วน 65% จากรายได้รวม
ตลาดสกินแคร์แข่งดุ 'บอนด์แคร์' สบช่องส่งสินค้าใหม่เสริมทัพหวังดันยอดขายโต 100% 
บอนด์แคร์ชี้ตลาดความงามปีนี้ยังแข่งขันรุนแรง เผยผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหน้าเติบโตสูงสุด เล็งส่งสินค้าให้ลุยดันรายได้สิ้นปีโต 100%
น.ส.วิภาวริศ เกตุปมา กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็นดับบลิว แลบบอราทอรี่ส์ (ประเทศไทย) ผู้ดำเนินธุรกิจผลิตภัณฑ์ดูแลผิวภายใต้ชื่อ บอนด์แคร์ เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดสินค้าความงามในปี 2561 นี้ยังคงมีการแข่งขันรุนแรง เนื่องจากคนไทยยังให้ความสำคัญกับการดูแลตัวเองให้ดูดี จึงทำให้มีผู้เล่นรายใหม่เข้ามาทำตลาดสินค้าความงามอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ปี 2560 ที่ผ่านมาภาพรวมตลาดผลิตภัณฑ์ความงามมีอัตราการเติบโตไม่ต่ำกว่า 6-10% หรือมีมูลค่าอยู่ที่ประมาณ 1.5 แสนล้านบาท ซึ่งในมูลค่าดังกล่าวแบ่งเป็นกลุ่มผลิตภัณฑ์ดูแลผิว 7 หมื่นล้านบาท และในมูลค่าดังกล่าวแบ่งเป็นผลิตภัณฑ์ดูแลผิวกาย 20% และผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหน้า 80%
หนุนรัฐทบทวนเหลื่อมล้ำรถอีวี 
ค่ายรถหนุนรัฐทบทวนความเหลื่อมล้ำ ไฮบริด-อีโคคาร์ เสนอให้เป็นธรรมต่อทุกฝ่าย ห่วงกระทบเชื่อมั่น
จากกรณีที่มีกระแสข่าวสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) จะมีการทบทวนความเหลื่อมล้ำทางภาษีระหว่างรถยนต์ไฮบริดกับรถยนต์อีโคคาร์ ร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง
 สรุปข่าวหุ้น-ตลาดทุน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
'สมคิด' ลุ้นดัชนี 2,000 หุ้นไทยทำสถิติสูงสุด 1,791.20 จุด เงินต่างชาติเข้าไวเชื่อมั่นศก.
"สมคิด" ชี้หุ้นร้อนแรงเพราะต่างชาติเชื่อมั่น ศก.ไทย ดัชนีทำสถิติสูงสุด 1,791.02 จุด ราคาน้ำมันพุ่งดันราคา PTT นิวไฮ
ดัชนีหุ้นไทยทะลุไฮเดิมที่ทำไว้เมื่อปี 2537 ที่ระดับดัชนี 1,789.16 จุด ไปได้แล้วและปิดตลาดที่ 1,791.02 จุด บวก 12.49 จุดด้วย มูลค่าการซื้อขาย 90,816.95 ล้านบาท ต่างชาติ ขาย 1,074.80 ล้านบาท สถาบันซื้อหนัก 3,482.87 ล้านบาท พอร์ต บล.ขาย 352.09 ล้านบาท และรายย่อยขาย 2,055.98 ล้านบาท
ตลาด TFEX ฮอต ปี'60 เทรดสนั่น 79 ล้านสัญญา 
TFEX ปี 2560 เทรดรวม 79 ล้านสัญญา ปีนี้เน้นปรับปรุงสินค้า-บริการ เร่งขยายฐานผู้ลงทุนผ่านช่องทางออนไลน์
น.ส.รินใจ ชาครพิพัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) (TFEX) เปิดเผยว่า ปี 2560 TFEX มีปริมาณการซื้อขายรวมทั้งปี 79 ล้านสัญญา หรือเฉลี่ย 3.24 แสนสัญญา/วัน เพิ่มขึ้น 13.7% จากปี 2559
ยูซิตี้ฉลุยขายสินทรัพย์ 'คีรี' คาดผลตอบแทน 7% 
ผู้ถือหุ้นยู ซิตี้ โหวตขายสินทรัพย์ 4,139.62 ล้าน "คีรี" มั่นใจให้ผลตอบแทน 35% ใน 5 ปี หลังรับโอนอสังหาฯ เพิ่มเป็น 5.2 หมื่นล้าน
นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ บริษัท ยู ซิตี้ (U) เปิดเผยว่า การประชุมผู้ถือหุ้นวันที่ 4 ม.ค.ที่ผ่านมา ได้อนุมัติขายสินทรัพย์ 8 รายการ ประกอบด้วยที่ดิน อาคาร หุ้นบริษัทย่อย รวมมูลค่าไม่ต่ำกว่า 4,139.62 ล้านบาท
ทริสชี้ STEC แกร่ง 3 ปี รายได้ 3 หมื่นล. 
ทริสเชื่อ STEC อนาคตรายได้แตะ 3 หมื่นล้าน ลงทุนรัฐหนุนขณะสภาพคล่องทางการเงินแข็งแกร่งถือทั้งเงินสด-ที่ดิน-เงินลงทุนในหุ้น
ทริสเรทติ้ง เปิดเผยว่า ได้ประกาศคงอันดับเครดิตองค์กรของ บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่งแอนด์คอนสตรัคชั่น (STEC) ที่ระดับ "A-" สะท้อนถึงสถานะทางธุรกิจที่แข็งแกร่งเนื่องมาจากความเชี่ยวชาญในการรับงานวิศวกรรมและก่อสร้างได้หลากหลายประเภท อีกทั้งยังเป็นหนึ่งในผู้รับเหมาเพียงไม่กี่รายที่ผ่านเกณฑ์เบื้องต้นในการได้รับสิทธิเข้าประมูลโครงการขนาดใหญ่ของภาครัฐ ผลงานที่ได้รับการยอมรับมีความสามารถมากเพียงพอเข้าร่วมประมูลโครงการโครงสร้างพื้นฐานอีกหลายโครงการที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคต
ดึง SCB เรียกรายย่อย ตามซื้อหุ้นเพิ่มทุน 3.7 พันล้าน ม.ค.หนี้หุ้นกู้/บีอีครบชำระ 1,500 ล้าน 
PACE ดึง SCB ซื้อหุ้นหวังสร้างแรงจูงใจผู้ถือหุ้นเดิมตามใช้สิทธิ 1 หุ้นเดิมต่อ 2 หุ้นใหม่ชำระเงิน 9-15 ม.ค.นี้ นำเงินคืนหนี้ครบกำหนด 1,500 ล้าน ม.ค.นี้
นายสรพจน์ เตชะไกรศรี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เพซ ดีเวลลอปเมนท์ คอร์ปอเรชั่น (PACE) แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์ว่า ได้ตัดสินใจขายหุ้นให้ ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) จำนวน 4,158.028 ล้านหุ้น ราคา 0.51 บาท/หุ้น รวมมูลค่า 204 ล้านบาท
UNIQ เปิดปี 2561 สวยหรู คว้างานใหม่กว่า 1.3 หมื่นล. 
UNIQ ลงนามงานก่อสร้างรถไฟทางคู่ช่วงลพบุรี-ปากน้ำโพ สัญญา 1- สัญญา 2 รวมมูลค่า 1.87 หมื่นล้าน
นายเติมพงษ์ เหมาะสุวรรณ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น UNIQ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 28 ธ.ค. 2560 บริษัทได้ลงนามงานก่อสร้างรถไฟทางคู่ช่วงลพบุรี-ปากน้ำโพ สัญญา 1-สัญญา 2 รวมมูลค่า 1.86 หมื่นล้านบาท
กองทุนนอกดอดเก็บ BEC 
Silchester กองทุนต่างประเทศ เก็บหุ้นบีอีซี ดันถือ 5% โบรกฯ คาดปีนี้กำไรพุ่ง 138%
สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้รับแบบรายงานการได้มาหุ้นของบริษัท บีอีซี เวิลด์ หรือ BEC โดย Silchester International Investors LLP (Silchester) ซื้อ เมื่อวันที่ 28 ธ.ค. 2560 สัดส่วน 0.1% ส่งผลให้ถือเพิ่มเป็น 5.04%
บลจ.จ้องหุ้นสมอลแคป ชี้เป้าบริษัทจดทะเบียนมีรายได้จากนักท่องเที่ยวจีน ซีแอลเอ็มวี 
กองทุนยังชอบหุ้นกลาง-เล็ก ยูโอบีฯ ลงทุนยาว 2-3 ปี บลจ.บัวหลวง ออกกองตราสารหนี้ต่างประเทศ คาดผลตอบแทน 1.35% ต่อปี
นายวจนะ วงศ์ศุภสวัสดิ์ หัวหน้าฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์และสื่อสาร องค์กร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ยูโอบี (ประเทศไทย) เปิดเผย ว่า บริษัทยังมีมุมมองเชิงบวกและ หาจังหวะลงทุนในหุ้นขนาดกลางและขนาดเล็ก หรือสมอลแคป เพื่อถือทำกำไรในช่วง 2-3 ปีข้างหน้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น