วันพุธที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2566

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 29 มี.ค. 2566

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ 

การเมืองโชว์กึ๋นแก้เศรษฐกิจ
ตั้ง 5 คำถามทำได้จริงใน 90 วัน
นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวในงานประชุมสามัญประจำปี 66 ในการเสวนาเรื่อง "วิสัยทัศน์การขับเคลื่อนภาคอุตสาหกรรมไทย" โดย 9 พรรคการเมือง ว่าภาคเอกชนมี 5 คำถามที่ต้องการให้พรรคการเมืองช่วยหาทางแก้ และขับเคลื่อนได้จริงภายใน 90 วัน หลังจากได้จัดตั้งเป็นรัฐบาล เช่น การแก้ปัญหาค่าไฟ การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของภาคอุตสาหกรรม การแก้ไขปัญหาการทุจริตคอร์รัปชัน การแก้ไขปัญหาความเหลื่อมล้ำในภาคธุรกิจ และมาตรการกีดกันทางการค้า แต่ละพรรคจะมีแนวทางอย่างไร

จี้แบงก์อายัดบัญชีทันที ระบุเมินลูกค้ามีความผิด
นายวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เปิดเผยถึงกรณีที่ประชาชนถูกโอนเงินออกจากแอปพลิเคชัน จนเกิดความเสียหายหลัก แสนบาท แต่เมื่อไปร้องเรียนกับธนาคาร แล้วกลับถูกปฏิเสธการอายัดบัญชี โดยอ้างว่าต้องแจ้งความก่อน รวมถึงการทดลองใช้งานจริงเพื่อแจ้งอายัดบัญชีของมูลนิธิผู้บริโภคก็พบปัญหาเดียวกัน ว่า พ.ร.ก.มาตรการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรม ทางเทคโนโลยี พ.ศ.2566 มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ประชาชนที่ถูกหลอกลวง ทางออนไลน์ สามารถแจ้งไปที่ธนาคารโดยตรง เพื่อให้ธนาคารระงับบัญชีได้ทันที จากเดิมที่ต้องไปแจ้งความก่อน

รอคำตอบธนารักษ์
นายเชิดชาย ปิติวัชรากุล กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก หรืออีสท์ วอเตอร์ เปิดเผยถึงความคืบหน้าการทำหนังสือโต้แย้งถึงอธิบดีกรมธนารักษ์ กรณีการบอกเลิกการเช่า บริหารโครงการท่อส่งน้ำฯ หนองปลาไหล-หนองค้อและโครงการท่อส่งน้ำหนองค้อ-แหลมฉบัง (ระยะที่ 2) การเรียกให้ส่งมอบพื้นที่และทรัพย์สินแก่กรมธนารักษ์ ว่า อยู่ระหว่างรอคำตอบจากกรมธนารักษ์ที่ชัดเจนหากยืนยันให้บริษัทส่งมอบทรัพย์สินโครงการท่อส่งน้ำทั้งสองแห่งและดำเนินการต่างๆ ให้เสร็จสิ้นภายในวันที่ 11 เม.ย.นี้ ถ้าเกิดผลกระทบและความเสียหายใดๆ ต่อผู้ใช้น้ำบริษัทถือว่าเป็นความรับผิดชอบของกรมธนารักษ์ไม่เกี่ยวข้องกับบริษัท แต่อย่างใด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น