วันศุกร์ที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2566

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 03 มี.ค. 2566

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

'สุวัจน์' ชูนิช มาร์เกต ปักหมุดแก้ศก.โดยตรง!!
"เราไม่ใช่พรรคการเมืองขนาดใหญ่ ที่ต้องครอบคลุมทุกมิติของการแก้ปัญหาของประเทศ จึงเป็นเหมือน นิชมาร์เกต เป็นพรรคการเมืองที่เน้นนโยบายเศรษฐกิจ" สุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า สรุปบทบาทของพรรค...ท่ามกลางการเมืองที่กำลังแข่งขันกันดุเดือดเลือดพล่าน

คลังจ่อถอยเก็บภาษีขายหุ้น
ใกล้เลือกตั้งห่วงคะแนนหาย
นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง เปิดเผยถึงความคืบหน้าการเก็บภาษีขายหุ้น ว่า สำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ได้ส่งคืนร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่า ด้วยการลดอัตราภาษีธุรกิจเฉพาะและกำหนดกิจการที่ได้รับยกเว้นภาษีธุรกิจเฉพาะ ฉบับที่...พ.ศ...หรือการจัดเก็บภาษีธุรกิจเฉพาะจากการขายหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์ (ภาษีขายหุ้น) ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ( ตลท.) กลับมายังกระทรวงการคลังแล้ว แต่เนื่องจากสภาธุรกิจตลาดทุนไทย ได้ส่งหนังสือคัดค้านการจัดเก็บภาษีหุ้น จึงอาจทำให้ต้องพิจารณาทบทวนการประกาศบังคับใช้ภาษีขายหุ้นไปก่อน

มอเตอร์โชว์ปัง! ตปท.บุก
นายปราจิน เอี่ยมลำเนา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล ในฐานะประธานจัดงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 44 หรือมอเตอร์โชว์ เปิดเผยว่า งานมอเตอร์โชว์ปีนี้ จัดภายใต้แนวคิด คัลเลอร์ฟูล เอ็กซ์พีเรียนซ์ ประสบการณ์ครบทุกสีสัน เพื่อสื่อถึงการสร้างประสบการณ์ผ่านเทคโนโลยีแห่งโลกยานยนต์ที่พัฒนาอย่างไม่มีวันสิ้นสุด โดยจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 22 มี.ค.-2 เม.ย.นี้ โดยมีค่ายรถเข้าร่วมกว่า 40 ยี่ห้อเต็มพื้นที่จัดงาน 170,960 ตร.ม. ซึ่งมั่นใจว่าในปีนี้จะมีความคึกคักมากกว่าปีก่อนๆ แน่นอน ส่วนทิศทางอุตสาหกรรมยานยนต์ปีนี้ ในภาพรวมเริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติ การขาดแคลนชิ้นส่วนเริ่มดีขึ้น และภาครัฐประเมินว่าการผลิตรถยนต์และรถจักรยานยนต์จะเพิ่มสูงขึ้น

ยันลูกค้าได้บริการดีกว่าเดิม
นายมนัสส์ มานะวุฒิเวช ประธานคณะผู้บริหาร บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า วิสัยทัศน์ของ บริษัทใหม่ คือ การมุ่งเป็นผู้นำเทคโนโลยีโทรคมนาคม ที่จะเปลี่ยนวิถีชีวิตคนไทยและช่วยขับเคลื่อนธุรกิจพาร์ตเนอร์สู่ดิจิทัล พร้อมช่วยพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศไทย พร้อมตั้งเป้าหมายเป็นบริษัทเทคโนโลยี หรือ เทค คอมปานี ระดับเอเชีย โดยเมื่อร่วมกันแล้วจะทำให้มีสัญญาณลูกค้ามือถือ 55 ล้านคน มูลค่าบริษัท 294,000 ล้านบาท ซึ่งจะทำให้ลูกค้าได้รับบริการที่ดีกว่าเดิม ทั้งคุณภาพสัญญาณ 5 จี ที่ตั้งเป้าให้ครอบคลุม 98% ของจำนวนประชากรในปี 2569 ขณะที่แพ็กเกจราคา ยืนยันจะไม่แพงกว่าเดิม และจะมีมูลค่าเพิ่มจากการเสนอบริการใหม่ให้ลูกค้าได้บริการที่ดีกว่าเก่า "ลูกค้าสามารถใช้สัญญาณคุณภาพดีขึ้นทันทีจากสัญลักษณ์เครือข่ายโรมมิ่ง บนหน้าจอมือถือ ซึ่งเป็นการพัฒนาคุณภาพสัญญาณโมบายอินเทอร์เน็ต เพื่อใช้งาน 5จี และ 4จี บนคลื่น 2600 เมกะเฮิรตซ์ และ 700 เมกะเฮิรตซ์ โดยลูกค้าดีแทคสามารถใช้งาน 5จี บนคลื่น 2600 เมกะเฮิรตซ์ และลูกค้าทรูสามารถใช้งาน 4จี และ 5จี คลื่น 700 เมกะเฮิรตซ์ ซึ่งเปิดให้บริการแล้ว ทั้งนี้จะขยายครบทั้ง 77 จังหวัดประมาณกลาง มี.ค.นี้"

ขาดดุลทะยานสุดรอบ 10 ปี 'ส่งออก' ยังหดตัวต่อ 4.5%
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระทรวงพาณิชย์ได้แถลงการณ์ตัวเลขการค้าระหว่างประเทศ ประจำเดือน ม.ค.66 โดยพบว่าการส่งออกมีมูลค่า 20,249.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ลดลง 4.5% คิดเป็นเงินบาท 700,127 ล้านบาท ซึ่งถือเป็นการติดลบ 4 เดือนติดต่อกัน นับจากเดือน ต.ค.65 ขณะที่การนำเข้ามีมูลค่า 24,899.1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 5.5% ส่งผลให้ไทยมียอดขาดดุลการค้า 4,649.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 1.6 แสนล้านบาท เป็นยอดขาดดุลสูงสุดในรอบ 10 ปี

หนี้ครัวเรือนทะยานต่อ เอ็นพีแอลพุ่ง 1 ล้านล้าน
นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เปิดเผยภาวะสังคมไทยในไตรมาสที่ 4 และภาพรวม ปี 65 ว่า ภาวะการจ้างงานไทยฟื้นตัวดีทุกด้าน แต่ภาวะหนี้ครัวเรือนในส่วนที่เป็นหนี้เสียหรือเอ็นพีแอล ยังน่าเป็นห่วง เพราะมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในช่วงที่เศรษฐกิจได้เริ่มฟื้นตัว โดยหนี้สินครัวเรือนล่าสุด ในไตรมาส 3 ของปี 65 อยู่ที่ 14.90 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 3.9% จากไตรมาสก่อนหน้าซึ่งเป็นการปรับเพิ่มขึ้นครั้งแรกในรอบ 5 ไตรมาส นับตั้งแต่ไตรมาสที่ 3 ของปี 64 เป็นผลจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและตลาดแรงงานที่ปรับตัวดีขึ้น แต่เมื่อเทียบกับจีดีพีพบว่าลดลงเหลือ 86.8% จากไตรมาสก่อนหน้าที่อยู่ที่ 88.1%

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น