วันจันทร์ที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 27 ก.พ. 2566

 สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า 

ก่อสร้างโต 4.5-5.5% แรงขับเคลื่อนจากลงทุนรัฐ-เอกชน 
นายวิกรม วัชระคุปต์ ประธานคลัสเตอร์วัสดุก่อสร้าง สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า อุตสาหกรรมก่อสร้าง ถือเป็นอีกหนึ่งอุตสาหกรรมที่มีส่วนในการกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ ด้วยสัดส่วนเฉลี่ย 8.1% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) ซึ่งมีผลต่อการจ้างงานและมีความเชื่อมโยงกับอุตสาหกรรมต่อเนื่องเป็นวงกว้าง โดยภาพรวมอุตสาหกรรมวัสดุก่อสร้างของไทยในปัจจุบันถือว่ายังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งปี พ.ศ.2566-2567 นี้ คาดการณ์ว่าจะเติบโตตามมูลค่าการลงทุนก่อสร้างโดยรวมที่คาดว่าจะขยายตัวเฉลี่ย 4.5-5.5% ต่อปี

ยกระดับสถาบันการเงินชุมชน ช่วยให้สมาชิกเข้าถึงแหล่งทุนดบ.ต่ำ 
นายสุภาษิต ศุภวุฒิ ผู้ช่วยผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ธ.ก.ส. มุ่งมั่นในการเพิ่มประสิทธิภาพสถาบันการเงินชุมชน เพื่อเป็นศูนย์กลางในการบริหารจัดการเงินภายในชุมชนที่เข้มแข็ง สามารถทำหน้าที่ดูแลและสร้างโอกาสในการเข้าถึงแหล่งเงินทุนให้กับสมาชิก ซึ่งจะช่วยลดปัญหาความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงบริการทางการเงิน สนับสนุนให้สมาชิกสร้างวินัยในการออมเงินและยึดหลักการพึ่งพาอาศัยกันในชุมชน

นายกฯ สั่งเร่งผลักดัน E-Commerce หนุนศก.โต 
นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการ นายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม พร้อมสนับสนุน ธุรกิจ E-Commerce เพื่อเป็นแรงหนุน เพิ่มโอกาสเพื่อการเติบโตของเศรษฐกิจของประเทศ หลังรับทราบรายงานการประเมินธุรกิจขนส่งพัสดุในปี 2566 มีแนวโน้มเติบโตดีต่อเนื่องที่ 18% ด้วยมูลค่า 1.15 แสนล้านบาท

สถาบัน-ต่างชาติ ชักแถวขายหุ้นออก รายย่อยเก็บเข้าพอร์ต รวมกว่า 2.39 หมื่นล้าน
ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) สรุปมูลค่าการซื้อขายหลักทรัพย์สะสมตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม-24 กุมภาพันธ์ 2566 แยกเป็นนักลงทุน สถาบันในประเทศขายสุทธิ 10,914.64 ล้านบาท บัญชีบริษัทหลักทรัพย์ (โบรกเกอร์) ซื้อสุทธิ 6,325.77 ล้านบาท นักลงทุนต่างประเทศขายสุทธิ 19,390.57 ล้านบาท นักลงทุนในประเทศ(รายย่อย) ซื้อสุทธิ 23,977.45 ล้านบาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น