วันพฤหัสบดีที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 23 ก.พ. 2566

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ 

ชี้ไทยถูกโจมตีออนไลน์หนัก
วันละ 1.5 ล้านครั้งแถมไฮเทค
น.ส.ภัคธภา ฉัตรโกเมศ ผู้จัดการประจำประเทศไทย ฟอร์ติเน็ต ผู้นำระดับโลกด้านโซลูชันการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ เปิดเผยว่า การเติบโตของเศรษฐกิจดิจิทัล ที่มีการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล ทรานฟอร์เมชั่นองค์กรและธุรกิจ ส่งผลให้เกิดการโจมตีทางไซเบอร์ที่ถี่และมีความซับซ้อนมากขึ้น ทางฟอร์ติการ์ด แล็บ ได้ตรวจพบว่า ในประเทศไทยช่วงไตรมาส 4 ของปี 65 ที่ผ่านมา มีเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับไวรัสเกิดขึ้นเป็นจำนวนมากถึง 1.5 ล้านครั้งต่อวัน หรือประมาณ 132 ล้านครั้งตลอดทั้งไตรมาส คิดเป็น 2.25% การเกิดขึ้นของมัลแวร์ที่ตรวจพบทั่วโลก ในขณะที่กลุ่มบอทเน็ตนั้นตรวจพบมากกว่า 224 ล้านครั้ง คิดเป็น 2.45% ที่ตรวจพบทั่วโลก และส่วนสำคัญ คือ ช่องโหว่ที่ถูกตรวจพบทั้งซอฟต์แวร์และอุปกรณ์ต่างๆ นั้นมากถึง 57,651 ล้านครั้ง หรือ 1.94% จากที่ตรวจพบทั่วโลก โดยยังคงมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องด้วย

นิปปอนฯขอโกย 1.5 หมื่นล.
นายวัชระ ศิริฤทธิชัย ผู้จัดการทั่วไป บริษัท นิปปอนเพนต์ เดคโคเรทีฟ โคทติ้ง(ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายสีนิปปอนเพนต์ เปิดเผยว่า นิปปอนเพนต์ตั้งเป้าหมายครองส่วนแบ่งการตลาดเบอร์ 1 ในประเทศไทยใน 3-5 ปี โดยมียอดขายไม่น้อยกว่า 15,000 ล้านบาท เพื่อให้เป็นไปตามเป้าที่ตั้งไว้จะใช้กลยุทธ์ขยายช่องทางขาย โดยเฉพาะโมเดิร์นเทรด ขายตรงเข้าโครงการ เจาะกลุ่มลูกค้ารายย่อย และขายออนไลน์ พร้อมชูนวัตกรรมเทคโนโลยีสีเพื่อสุขภาพและได้ตั้งเป้าเป็นเบอร์ 2 ในตลาดสีทาบ้านและอาคาร

เพิ่มค่าการตลาดอุ้มปั๊ม 40 สต.
ไม่ลดดีเซลชี้กองทุนฯแบกหนี้
นายวิศักดิ์ วัฒนศัพท์ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สกนช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) มีมติเพิ่มค่าการตลาดสำหรับกลุ่มน้ำมันดีเซลขึ้นอีก 0.40 บาทต่อลิตร จากเดิมขอความร่วมมือเรื่องค่าการตลาดน้ำมันดีเซลไว้อยู่ที่ 1.40 บาทต่อลิตร ปรับเพิ่มเป็น 1.80 บาทต่อลิตร เพื่อให้ค่าการตลาดทุกผลิตภัณฑ์น้ำมันอยู่ในกรอบ 2 บาทต่อลิตร สอดคล้องกับมติคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) เรื่องมาตรการบริหารจัดการด้านน้ำมันเชื้อเพลิง และให้คงราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลภายในประเทศอยู่ที่ประมาณ 34 บาทต่อลิตร ต่อไปอีก 1 สัปดาห์

มะนาว 3 บาทขายผ่านรถเร่
นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมฯได้เตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์ราคามะนาวที่คาดว่ามีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นหลังจากขณะนี้มะนาวเบอร์ 1-2 ในกรุงเทพฯ ได้ปรับเพิ่มเป็นเฉลี่ยลูกละ 5-7 บาท ขึ้นจากเดือนก่อนลูกละ 3.90-4.50 บาท จึงได้ประสานกับสมาคมตลาดกลางค้าส่งสินค้าเกษตรไทย ทั้งตลาดศรีเมือง ตลาดไท และตลาดสี่มุมเมือง เชื่อมโยงผลผลิตมะนาวจากตลาดกลางออกจำหน่าย ผ่านรถโมบายพาณิชย์เพิ่มทางเลือกให้กับผู้บริโภค รวมถึงผู้ประกอบการร้านอาหารที่จำเป็นต้องใช้วัตถุดิบมะนาวในราคาขายส่ง

คาดเลือกตั้งดันศก.คึกคัก วอนอย่าสร้างเหตุให้ 'ชุลมุน'
นายวสันต์ เคียงศิริ นายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร เปิดเผยถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรีได้ประกาศไทม์ไลน์การเลือกตั้งที่ชัดเจนขึ้น ว่า ขอให้ทุกอย่างราบรื่นและอย่ามีเรื่องที่ชุลมุนเกิดขึ้นก่อนการเลือกตั้ง เชื่อว่าบรรยากาศก่อนการเลือกตั้งทุกครั้งจะคึกคักมากเป็นพิเศษ เพราะทุกคนมีความหวังว่าเศรษฐกิจจะดีขึ้น

จี้รัฐเพิ่มแรงจูงใจรักสิ่งแวดล้อม
นายวิษณุ อรรถวานิช รองศาสตราจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เปิดเผยว่า ได้ประเมินมูลค่าความเสียหายฝุ่นพีเอ็ม 2.5 ต่อครัวเรือนในปี 62 ความเสียหายสูงถึง 2.173 ล้านล้านบาท เสียหายมากสุดเป็นกรุงเทพฯ รองลงมาเป็น ชลบุรี นครราชสีมา เชียงใหม่ และขอนแก่น โดยรัฐควรมีนโยบายส่งเสริมเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เช่น ในต่างประเทศมีการนำรถเก่ามาแลกรถใหม่ ซึ่งรัฐบาลอาจให้เงินอุดหนุนจำนวนหนึ่ง มาเปลี่ยนเป็นรถอีวีมากกว่ารถใหม่ที่ใช้น้ำมันและระบายรถเก่าออกจากระบบให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น รวมถึงโรงงานรีไซเคิล ซึ่งหลายค่ายรถยนต์ได้นำวัสดุกลับมาใช้ใหม่ เป็นต้น

เปิดจองออดี้ทีทีแค่ 200 คัน ใช้ 'เครื่องยนต์' รุ่นสุดท้าย
นายกฤษณะกร เศวตนันทน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทไมซ์สเตอร์ เทคนิค จำกัด หรือ อาวดี้ ประเทศไทย เปิดเผยว่า บริษัทได้เปิดตัว ออดี้ ทีที คูเป้ ไฟนอล ไอคอน แบล็ก และทีที โรดสเตอร์ ไฟนอล ไอคอน เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ เทอร์โบชาร์จขนาด 2.0 ลิตร เข้ามาจำหน่าย และนำไปจัดแสดงในงานบางกอกมอเตอร์โชว์ พร้อมเปิดรับจองในราคา 3.599-3.899 ล้านบาท ใส่ชุดแต่งรวมมูลค่ากว่า 400,000 บาท แต่ปรับราคาขึ้นเพียง 100,000 บาท เมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้า สำหรับในไทยมีจำกัดเพียง 200 คันเท่านั้น หลังจากบริษัทแม่ได้ประกาศเลิกผลิตบอดี้ทีทีเป็นที่แน่นอน ปัจจุบันมีผู้จองเข้ามาแล้วกว่า 10 คัน สามารถส่งมอบได้ทันที

จ่อดึงร้านอาหารสตรีทฟู้ดร่วมมาตรฐานไทยซีเล็คท์
นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า ในปี 66 กรมมีแผนผลักดันร้านอาหารไทย ซีเล็คท์ ให้ขยายวงกว้าง และเป็นที่รู้จักมากขึ้น โดยจะเปิดรับสมัครร้านอาหารไทยหน้าใหม่ตั้งแต่เดือนมี.ค.66 รวมถึงแนวคิดที่ขยายการมอบตรา ไทย ซีเล็คท์ ให้กับร้านอาหารประเภทอื่นๆ เช่น ร้านสตรีท ฟู้ด ซึ่งมีผู้ประกอบการเรียกร้องเข้ามามาก โดยกรมฯ รับที่จะไปหารือกับกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น