วันพุธที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 08 ก.พ. 2566

 สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า 

สานต่อแก้หนี้ประชาชน คลังตั้งเป็น KPI ของแบงก์รัฐทุกแห่ง 
นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2566 คณะรัฐมนตรีได้มีมติรับทราบผลการจัดงานมหกรรมร่วมใจแก้หนี้ "มีหนี้ต้องแก้ไข เริ่มต้นใหม่อย่างยั่งยืน" ซึ่งได้รับความสนใจจากประชาชนและผู้ประกอบการจำนวนมาก และถือว่าประสบผลสำเร็จตามวัตถุประสงค์ที่รัฐบาลได้กำหนดให้การแก้ไขหนี้สินภาคครัวเรือนเป็นวาระแห่งชาติ โดยได้มอบหมายให้กระทรวงการคลังร่วมกับธนาคารแห่งประเทศไทย สมาคมสถาบันการเงินของรัฐ สมาคมธนาคารไทย และหน่วยงานพันธมิตรต่างๆ จัดงานมหกรรมร่วมใจแก้หนี้ฯ 5 ครั้ง เพื่อขับเคลื่อนการแก้ไขและการปรับโครงสร้างหนี้สินของประชาชนและผู้ประกอบการ

สรท.ชี้ 4 ปัจจัยลบฉุดส่งออก คาดทั้งปี'66 ขยายตัวได้ 1-2% 
ดร.ชัยชาญ เจริญสุข ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือ แห่งประเทศไทย (สรท.) กล่าวว่า สรท. คาดการณ์การส่งออกรวมทั้งปี 2566 เติบโตระหว่าง 1-2% (ณ เดือนกุมภาพันธ์ 2566) โดยมีปัจจัยเสี่ยงที่เป็นอุปสรรคสำคัญในปี 2565 ได้แก่ 1.ปริมาณสินค้าคงคลังของคู่ค้ายังคงทรงตัวในระดับสูง ส่งผลให้คู่ค้าชะลอ คำสั่งซื้อสินค้า 2) ต้นทุนการผลิตยังทรงตัวอยู่ในระดับสูง โดยเฉพาะ ค่าไฟฟ้าที่ปรับเพิ่มขึ้น ส่งผลกระทบต่อขีดความสามารถการแข่งขันของผู้ประกอบการ และจำเป็นต้องส่งผ่านต้นทุนที่เพิ่มขึ้นไปยังผู้บริโภค(Consumer) 3) สถานการณ์ค่าเงินบาทเคลื่อนไหวในทิศทางที่แข็งค่าขึ้นอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้ผู้ส่งออกสูญเสียความสามารถในการแข่งขันทางด้านราคาต่อประเทศคู่ค้าและคู่แข่งที่มีค่าเงินอ่อนกว่าไทย และ 4) ราคาพลังงานในตลาดโลกยังคงมี ความผันผวนตามสถานการณ์การเมืองระหว่างประเทศ

GRAND ตั้งเป้ารายได้นิวไฮ 6,000 ล้าน 
นายวิทวัส วิภากุล กรรมการ กรรมการบริหาร และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธุรกิจโรงแรมและอสังหาริมทรัพย์ บมจ.แกรนด์ แอสเสท โฮเทลส์ แอนด์ พรอพเพอร์ตี้ (GRAND) ในเครือ บมจ. พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค (PF) เปิดเผยว่า ปี 2566 นี้ ธุรกิจและกิจกรรมทางเศรษฐกิจของประเทศจะกลับมาฟื้นตัว หลังจากปีที่ผ่านมาการระบาดของโควิด-19 ส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น