วันศุกร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 03 ก.พ. 2566

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

กลต.เร่งคุมหุ้นไอพีโอ-พีพี
ย้ำชัดไม่มีเอี่ยวธุรกิจผิดกม.
รายงานข่าวจาก สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ก.ล.ต.ได้ออกประกาศปรับปรุงหลักเกณฑ์การอนุญาตให้เสนอขายหุ้นที่ออกใหม่ต่อประชาชน (ไอพีโอ) เกี่ยวกับการกำหนดคุณสมบัติของบริษัทให้ชัดเจนเรื่องการไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับธุรกิจที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย เพื่อให้หลักเกณฑ์เป็นไปตามเจตนารมณ์ และบริษัทสามารถปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ดังกล่าวได้อย่างมีประสิทธิภาพ

หันสร้างบ้านรักสุขภาพ
นายมนู ตระกูลวัฒนะกิจ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีคอน จำกัด เปิดเผยว่าแผนธุรกิจของปี 66 บริษัทได้เตรียมงบประมาณไว้ 160 ล้านบาทแบ่งเป็น 120 ล้านบาท ลงทุนสร้างโรงงานผลิตชิ้นส่วนสำเร็จรูปแห่งที่ 2 บนเนื้อที่กว่า 26 ไร่ โดยตั้งเป้าการผลิตชิ้นส่วนสำเร็จรูปแบบเต็มกำลังการผลิตไว้ที่ 120,000 ชิ้นต่อปี ในเฟสที่ 1 จะผลิตประมาณปีละ 60,000 ชิ้นต่อปี เริ่มใช้ได้เดือน ส.ค.นี้ ผลิตได้เต็มกำลังจะอยู่ที่ 120,000 ชิ้น ใช้เป็นการทำตลาดอีก 35-40 ล้านบาท โดย ปีนี้ตั้งเป้าหมายรายได้ไว้ที่ 2,500 ล้านบาท โดยในปี 65 มียอดขายที่ 2,000 ล้านบาท

เร่งแผนยั่งยืนทางการคลัง
นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้คลังได้ศึกษาแผนความยั่งยืนทางการคลัง โดยจะทำเป็นทั้งแพ็กเกจ ซึ่งมีทั้งส่วนที่ลดภาษี และการปรับเพิ่มขึ้นของอัตราภาษี และลดรายจ่ายเพื่อให้เกิดความเป็นธรรม ลดความเหลื่อมล้ำ และเพิ่มรายได้ให้กับรัฐ แต่จังหวะเวลาในการปรับขึ้น หรือลดภาษีนั้น ดำเนินการไม่พร้อมกัน จะต้องมีการทยอยทำ

บอร์ดอีวีเคาะงบ 2.4 หมื่นล.
ชูไทยฐานผลิตแบตฯอีวีโลก
นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ เปิดเผยภายหลังร่วมประชุมคณะกรรมการนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ (บอร์ดอีวี) ว่า ได้พิจารณามาตรการสนับสนุนการผลิตแบตเตอรี่ เพื่อส่งเสริมให้เกิดฐานการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าอย่างครบวงจรในประเทศไทย เนื่องจากไทยได้รับความสนใจจากผู้ผลิตแบตเตอรี่ยักษ์ใหญ่ระดับโลกในการมาลงทุนสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่อีวีในประเทศ เพราะปัจจัยบวกหลายประการ เช่น ภาครัฐได้กำหนดเป้าหมายการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าตามนโยบาย 30@30 หรือ การผลิต 30% ในปี 2030 หรือปี 73 ที่ชัดเจนและออกมาตรการส่งเสริมในด้านดีมานด์-ซัพพลายอย่างต่อเนื่อง ทำให้นักลงทุนเกิดความมั่นใจมากขึ้น

ไม่เลิกเก็บ 'ภาษีขายหุ้น' ขุนคลังย้ำกฤษฎีกาดูอยู่
นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง เปิดเผยถึงกรณีที่มีกระแสข่าวในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า จะมีการเลื่อนหรือยกเลิกการเก็บภาษีขายหุ้น ทำให้หุ้นกลุ่มบริษัทหลักทรัพย์ หรือโบรกเกอร์ มีการเก็งกำไร ว่า ยืนยันว่ากระทรวงการคลังไม่มีการเลื่อนการเก็บภาษีขายหุ้นอย่างแน่นอน โดยยังอยู่ในกระบวนการพิจารณาตามกฎหมายของคณะกรรมการกฤษฎีกา แต่ยังระบุไม่ได้ว่าจะลงประกาศราชกิจจานุเบกษาและมีผลบังคับใช้เมื่อใด

เอเม็กซ์ขยายร้านค้า รองรับกำลังซื้อเพิ่ม
นายพร้อม สิริสันต์ ผู้จัดการใหญ่และหัวหน้าฝ่ายการบริการบัตรระหว่างประเทศ ประจำประเทศไทย บริษัท อเมริกัน เอ็กซ์เพรส (ไทย) หรือบัตรเอเม็กซ์ จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทฯ เตรียมขยายร้านค้ารับบัตรเครดิตของอเมริกัน เอ็กเพรสเพิ่มขึ้นในประเทศไทย โดยจับมือกับธนาคารกรุงเทพ เพื่อขยายร้านค้าที่ใช้เครื่องรับบัตรอีดีซีของธนาคารกรุงเทพ รองรับการใช้จ่ายของคนไทยและชาวต่างชาติที่เดินทางเข้าเที่ยวไทยมากขึ้น และมีแผนที่จะเพิ่มสิทธิประโยชน์ให้กับผู้ถือบัตรซึ่งเป็นกลุ่มผู้มีกำลังซื้อ รวมทั้งขยายพันธมิตรต่างๆ ในเรื่องสิทธิประโยชน์ เช่น โรงแรม ร้านอาหาร เป็นต้น ซึ่งทั้งหมดเป็นกลยุทธ์ของบริษัทในปี 66 นี้

เร่งปตท.เคาะทำสัญญา 'แอลเอ็นจี' หลังราคาลง
นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ในฐานะบริษัทที่มีหน้าที่นำเข้าก๊าซธรรมชาติหรือแอลเอ็นจี เร่งตัดสินใจในการทำสัญญาซื้อขายไว้ล่วงหน้า เพื่อล็อกราคาแอลเอ็นจีในตลาดจรไว้ในระดับราคาที่ต่ำในช่วงที่ราคาก๊าซธรรมชาติกำลังลดลง ขณะที่ในการเจรจาราคานั้นให้ยืนยันว่าประเทศไทยมีทางเลือกในการผลิตไฟฟ้าโดยใช้เชื้อเพลิงได้ทั้งก๊าซธรรมชาติ และน้ำมันดีเซล เพื่อให้สามารถต่อรองการซื้อและทำสัญญานำเข้าในราคาที่เหมาะสมที่สุด ส่วนแนวโน้มราคาไฟฟ้าในงวดเดือน พ.ค.-ส.ค.66 นี้ ต้องดูปัจจัยต่างๆ ประกอบแม้ว่าปัจจุบันราคาแอลเอ็นจี ในตลาดโลกปรับราคาลดลงจาก 40 ดอลลาร์ต่อล้านบีทียู มาอยู่ที่ประมาณ 17 ดอลลาร์ต่อล้านบีทียูในปัจจุบัน แต่ต้องเฝ้าระวังการปรับเพิ่มขึ้น และความผันผวนของราคาแอลเอ็นจี โดยมีปัจจัยจากการสู้รบในยุโรป และการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศที่ทำให้เกิดความหนาวเย็นมากในหลายประเทศ และความต้องการแอลเอ็นจีเพิ่มขึ้นซึ่งอาจทำให้ราคาเพิ่มสูงขึ้นได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น