วันอังคารที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2566

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 10 ม.ค. 2566

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

เครดิตบูโรชี้ลบแบล็กลิสต์
หวั่นกระทบแบงก์-ลูกค้า รอซ้ำรอยวิกฤติต้มยำกุ้ง
นายสุรพล โอภาสเสถียร ผู้จัดการใหญ่ บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด (เครดิตบูโร) เปิดเผยว่า ได้ออกมาชี้แจงข้อเท็จจริงถึงกรณีที่มีข้อเสนอนโยบายให้ยกเลิกแบล็กลิสต์ หรือบัญชีดำ โดยระบุว่าคำว่าแบล็กลิสต์ในเครดิตบูโรนั้นไม่ได้ระบุในรายงานเครดิต ซึ่งในรายงานจะมีข้อมูลบุคคลที่เป็นเจ้าของบัญชีสินเชื่อและประวัติการชำระหนี้ ที่ได้มาจากสถาบันการเงินสมาชิกของเครดิตบูโรในทุกเดือน และอาจมีบางหน่วยงานที่ไม่ได้ส่งข้อมูลเพราะไม่ได้เป็นสมาชิก

ขนมรสลาบ-ต้มยำสดใส
นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่าสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกาได้รายงานข้อมูลว่าขณะนี้ตลาดขนมขบเคี้ยวในสหรัฐกำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยช่วง 10 เดือนปี 65 มีมูลค่า 44,900 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 11.4% ซึ่งเป็นโอกาสของผู้ส่งออกไทยที่จะเข้าไปทำตลาดส่งออกสินค้าได้เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะขนมกรุบกรอบที่มีรสเค็มจะขายดีสุด รวมถึงรสชาติแบบสตรีทฟู้ดของไทยอย่างลาบ ต้มยำ ก็มีโอกาสขยายตลาดได้เช่นกัน

ปั้น 'นูทริชั่น' บุกอาหารเสริม
นายบุรณิน รัตนสมบัติ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจใหม่และโครงสร้างพื้นฐาน บมจ.ปตท. และประธานกรรมการบริษัท อินโนบิก (เอเซีย) เปิดเผยว่า อินโนบิกฯ ได้จัดตั้งบริษัท อินโนบิก นูทริชั่น เพื่อดำเนินธุรกิจโภชนาการ ทั้งในส่วนของโภชนเภสัช ที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับโภชนาการอาหารเสริมเพื่อสุขภาพ ตามอายุ เพศ หรือความต้องการด้านโภชนาการ รวมถึงเพื่อป้องกันโรค และในส่วนของโภชนาการทางการแพทย์ เนื่องจากมูลค่าตลาดอาหารเสริม และฟู้ดใหญ่กว่าธุรกิจยา โดยเร็วๆ นี้จะออกสินค้าอาหารเสริม และโภชนาการทางการแพทย์ภายใต้แบรนด์ตัวเองออกสู่ตลาดภายใต้ความร่วมมือกับพาร์ทเนอร์จากสถาบันการศึกษาและหน่วยงานภาครัฐ

ต่อเวลาลดเงินนำส่งกองทุนฯ
แบงก์รัฐยันไม่ขึ้นดอกเบี้ย 0.4%
รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการกองทุนพัฒนาระบบสถาบันการเงินเฉพาะกิจ มีมติเห็นชอบให้ขยายระยะเวลาปรับลดเงินนำส่งเข้ากองทุนพัฒนาระบบสถาบันการเงินเฉพาะกิจ จาก 0.25% เหลือ 0.125% ของยอดเงินฝากที่ได้รับฝากจากประชาชนออกไปอีก 1 ปี จนถึงสิ้นปี 66 เพื่อช่วยบรรเทาภาระรายจ่ายให้แก่ลูกหนี้แบงก์ที่ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจ และยังไม่ฟื้นตัวจากการแพร่ระบาดของโควิด และในเร็วๆ นี้คลังจะเสนอให้ ครม. เห็นชอบต่อไป

ตปท.ซื้อหุ้น-พันธบัตรไทย ดันเงินบาทแข็งรอบ 8 เดือน
น.ส.รุ่ง สงวนเรือง ผู้อำนวยการและผู้บริหารกลุ่มวิจัยและวิเคราะห์ตลาดเงิน ธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทสัปดาห์นี้มีแนวโน้มเคลื่อนไหว 33.10-33.90 บาทต่อดอลลาร์ เทียบกับสัปดาห์ที่ผ่านมา เงินบาทปิดแข็งค่าที่ 34.04 บาทต่อต่อดอลลาร์ โดยมีนักลงทุนต่างชาติซื้อสินทรัพย์ไทยกว่า 47,000 ล้านบาท แบ่งเป็นหุ้น 7,335 ล้านบาท และพันธบัตรไทย 40,148 ล้านบาท ทำให้เงินบาทเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาแข็งค่าสุดในรอบกว่า 8 เดือนและแข็งค่านำทุกสกุลเงินในภูมิภาค

เปิด 40 เวทีฟังความเห็น พัฒนา 'สงขลา-ปัตตานี'
นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการดำเนินโครงการจัดทำการประเมินสิ่งแวดล้อมระดับยุทธศาสตร์ หรือเอสอีเอ สำหรับแผนแม่บทการพัฒนาเชิงพื้นที่ของจังหวัดสงขลาและปัตตานี ว่า สศช. ได้ว่าจ้างให้มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จัดทำเอสอีเอแผนแม่บทดังกล่าว โดยจะเริ่มต้นตั้งแต่เดือน ม.ค. นี้เป็นต้นไปโดยใช้เวลาศึกษานาน 18 เดือน หรือแล้วเสร็จในช่วงกลางปี 67 รวมทั้งจะจัดเวทีประชุมเพื่อรับฟังความคิดเห็นจากผู้ที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนรวม 40 เวที และมีผู้เข้าร่วมฯ ไม่น้อยกว่า 3,000 คน แบ่งเป็นปี 66 จำนวน 32 เวที โดยมีผู้เข้าร่วมไม่น้อยกว่า 2,100 คน และปี 67 จำนวน 8 เวที โดยมีผู้เข้าร่วมไม่น้อยกว่า 900 คน

รักษ์โลกลดภาษี 1.25 เท่า
นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่ากระทรวงอุตฯ ได้ร่วมกับกระทรวงการคลัง จัดทำมาตรการกระตุ้นการใช้พลาสติกที่ย่อยสลายได้ทางชีวภาพ หรือกรีน แทค เอ็กเพนซ์ต่อเนื่อง เพื่อให้ผู้ประกอบการ นำรายจ่ายที่ใช้ในการซื้อผลิตภัณฑ์พลาสติกที่ย่อยสลายได้ทางชีวภาพมาหักลดหย่อนภาษีเงินได้นิติบุคคลจำนวน 1.25 เท่าของค่าใช้จ่ายที่ได้จ่ายไป ในการขอรับการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลในระหว่างปี 65-67 โดยจะต้องซื้อผลิตภัณฑ์พลาสติกที่ย่อยสลายได้ทางชีวภาพจากผู้ผลิตที่ได้รับใบรับรองผลิตภัณฑ์พลาสติกที่ย่อยสลายได้ทางชีวภาพที่ออกให้โดยสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม หรือ สศอ. ตามประกาศ สศอ. เรื่องหลักเกณฑ์และวิธีการรับรองผลิตภัณฑ์พลาสติกที่ย่อย สลายได้ทางชีวภาพ ซึ่งเป็นไปตามแนวนโยบายเพื่อขับเคลื่อนโมเดลเศรษฐกิจสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน บีซีซี อีโคโดมี เศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น