วันอังคารที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2566

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 03 ม.ค. 2566

 สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า

ดีเดย์ 'ช้อปดีมีคืน' เก็บใบเสร็จไว้ลดหย่อนภาษี 
นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงมาตรการ "ช้อปดีมีคืน" ซึ่งเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน โดยการลดหย่อนภาษีปี 2566 จากการใช้จ่ายจริงสูงสุด 40,000 บาท เมื่อซื้อสินค้าและบริการพร้อมออกใบกำกับภาษี เริ่มมาตรการแล้วตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม-15 กุมภาพันธ์ 2566

พาณิชย์เตรียมคุมเข้มการส่งออกกาแฟ 
นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ อธิบดีกรมการค้า ต่างประเทศ(คต.) เปิดเผยว่ากรมได้จัดทำ (ร่าง) ประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้กาแฟเป็นสินค้าที่ต้องขออนุญาตและมีหนังสือรับรองในการส่งออกไปนอกราชอาณาจักร พ.ศ. .... เพื่อให้เป็นไปตามมติที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายและแผนพัฒนาการเกษตรและสหกรณ์ ครั้งที่ 1/2565 เมื่อวันที่ 20 กันยายน 2565 ซึ่งรับทราบการทบทวนประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง การส่งกาแฟออกไปนอกราชอาณาจักร พ.ศ. 2551 และกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการส่งออกกาแฟที่ผลิตจากเมล็ดกาแฟดิบที่นำเข้าจากต่างประเทศตามมติที่ประชุมคณะอนุกรรมการพืชสวน ครั้งที่ 3/2564 เมื่อ วันที่ 23 กรกฎาคม 2564

อุตฯ ปั้นโปรเจกท์พลิกธุรกิจ SME เพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจกว่า 250 ล้าน 
นายเดชา จาตุธนานันท์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่าโครงการ "พลิกธุรกิจ SMEs ไทยสู่การผลิตสมัยใหม่ 4.0" ภายใต้กองทุนพัฒนาเอสเอ็มอีตามแนวประชารัฐ จัดขึ้นเพื่อเพิ่มผลิตภาพกระบวนการผลิตผู้ประกอบการ SMEs โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัล หุ่นยนต์ และระบบอัตโนมัติ ผ่านการกระตุ้นภาคอุตสาหกรรมให้เกิดความต้องการประยุกต์ใช้หุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ เพื่อปรับปรุงกระบวนการผลิต สนับสนุนภาคอุตสาหกรรมในการวิเคราะห์ และจัดทำ Feasibility Study สำหรับต่อยอดไปสู่แหล่งเงินทุนสนับสนุนการลงทุนในอนาคต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น