วันอังคารที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2565

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์สยามรัฐ ฉบับวันที่ 22 มี.ค. 2565

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์สยามรัฐ 

เข้มโรงงานทิ้งน้ำเสีย
กรอ.พบ 2 แห่งปล่อยน้ำเกินค่ามาตรฐาน
นายวันชัย พนมชัย อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) เปิดเผยว่า ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2564 เห็นชอบแผนหลักการพัฒนาฟื้นฟูสภาพแวดล้อมคลองแสนแสบ ระยะเวลา 11 ปี (พ.ศ.2564-2574) ซึ่งเป็นการบูรณาการงานร่วมกันของ 8 หน่วยงานได้แก่ กรมโรงงานอุตสาหกรรม กรุงเทพมหานคร กรมชลประทาน จังหวัดฉะเชิงเทรา องค์การจัดการน้ำเสีย กรมเจ้าท่า กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมและกรมควบคุมมลพิษ โดย กรอ.ร่วมกับกรุงเทพมหานครตรวจสอบโรงงานบริเวณคลองแสนแสบจำนวน 240 แห่ง ทั้งที่มีการระบายน้ำทิ้งและไม่มีการระบายน้ำทิ้งพร้อมเก็บตัวอย่างน้ำทิ้งตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2564 - 28 กุมภาพันธ์ 2565 ในพื้นที่ 21 เขต ได้แก่ ดุสิต ราชเทวี ปทุมวัน ดินแดง ห้วยขวาง วัฒนา จตุจักร หลักสี่ ดอนเมือง สายไหม บางเขน ลาดพร้าว วังทองหลาง สวนหลวง บางกะปิ มีนบุรี คันนายาว สะพานสูง คลองสามวา บึงกุ่ม หนองจอก และบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด โดยดำเนินคดีกับโรงงานที่ระบายน้ำทิ้งเกินมาตรฐานและสั่งให้ปรับปรุงแก้ไขทันที เพื่อเป็นการเฝ้าระวังและป้องกันไม่ให้น้ำทิ้งจากโรงงาน ทำลายคุณภาพน้ำในคลองแสนแสบ

บีโอไอดันเพิ่มศักยภาพ นักลงทุนไทยบุกตปท.
นายอรรจน์สิทธิ สร้อยทอง ผู้อำนวยการกองพัฒนาผู้ประกอบการไทยสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า ปัจจัยสำคัญในการออกไปลงทุนในต่างประเทศคือ ปัจจัยด้านแรงงาน และการแสวงหาตลาด ซึ่งปัจจุบันนักลงทุนไทยให้ความสำคัญกับการลงทุนในต่างประเทศเป็นอย่างมากโดยเฉพาะอุตสาหกรรมในภาคการผลิตเช่น ชิ้นส่วนยานยนต์ เครื่องนุ่งห่ม และสินค้าอุปโภคบริโภครวมถึงภาคบริการของไทย เช่น พลังงานทดแทน การบริหารจัดการคลังสินค้าหรือโลจิสติกส์และธุรกิจซอฟต์แวร์ เป็นต้น

สยามพิวรรธน์ผนึก PChome สร้างฐานลูกค้ากำลังซื้อสูง
บริษัท สยามพิวรรธน์ รีเทล โฮลดิ้ง จำกัด ผู้นำนวัตกรรมธุรกิจค้าปลีกในเครือกลุ่มบริษัทสยามพิวรรธน์เดินหน้านำเสนอที่สุดของไทยร่วมกับความเป็นที่สุดของโลกสยายปีกธุรกิจค้าปลีก มุ่งสู่ตลาดต่างประเทศที่มีฐานลูกค้ากำลังซื้อสูงอย่างต่อเนื่องเพื่อดันยอดกลุ่มธุรกิจค้าปลีกเติบโตกว่า 100% ในปี 2565 เริ่มต้นปีด้วยการรุกตลาดอีคอมเมิร์ซที่ไต้หวันเป็นแห่งแรก เซ็นสัญญาร่วมมือกับพันธมิตรที่แข็งแกร่ง PChome กลุ่มธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ที่ใหญ่ที่สุดจากไต้หวัน พา 3 แบรนด์ SMEs ไทยเปิดบนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซในไต้หวัน โดยการขยายเพิ่มในตลาดต่างประเทศนั้นจะทำทั้งในรูปแบบ แฟรนไชส์ อีคอมเมิร์ซค้าส่ง และตัวแทนจำหน่าย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น