วันพุธที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565

สรุปข่าวตลาดเงิน-ทุน หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ ฉบับวันที่ 03 - 06 ก.พ. 2565

 สรุปข่าวตลาดเงิน-ทุน หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ ฉบับวันที่ 03 - 06 ก.พ. 2565

คลังจับสัญญาณรายได้ฟื้น ลุ้น 'เศรษฐกิจดี-รีดภาษีเข้าเป้า'
ตลอด 2 ปีที่ผ่านมา ผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้การจัดเก็บรายได้ของรัฐบาลทำไม่ได้เต็มเม็ดเต็มหน่วย โดยปีงบประมาณ 2563-2564 เก็บ รายได้ต่ำกว่าประมาณการไปถึง 643,998 ล้านบาท ซึ่งด้านหนึ่งก็คือ ประชาชนและภาคธุรกิจมีรายได้ลดลง ขณะที่ภาครัฐเองก็ต้องมีมาตรการออกมาช่วยเหลือผู้เสียภาษี ส่วนอีกด้านก็คือ การเตรียมแผนปรับขึ้นภาษีต่างๆ ไม่สามารถทำได้เช่นเวลาปกติ ต้องเลื่อนออกไปก่อน มาถึงปี 2565 เป็นปีที่ 3 แล้วสำหรับการอยู่ร่วมกับ "โควิด" ซึ่งรัฐบาลพยายาม "มูฟออน" และพยายามมองหาทางเก็บภาษีให้ได้มากขึ้น รวมถึงการมีแนวคิดที่จะเก็บภาษีใหม่ๆ หลายรายการ

'หุ้นค้าปลีก' ตีปีกยอดขายฟื้น 'รัฐกระตุ้น-เงินเฟ้อ' ดันบริโภค
หุ้นค้าปลีกยอดขายเทิร์นอะราวนด์อานิสงส์บริโภคฟ้น จาก "รัฐกระตุ้นเศรษฐกิจ-เงินเฟ้อ" โบรกฯ "บล.กสิกรไทย" ประเมินยอดขายสาขาเดิมเทิร์นอะราวนด์ทั้งกลุ่ม ขณะที่ "บล.ทรีนีตี้" ชี้ผลสำรวจแบงก์ชาติแรงหนุน "ช้อปดีมีคืน" แทบเป็นศูนย์หลังมีปัจจัยเสี่ยงจากสินค้าราคาแพงเข้ามาแทรก

แบงก์อัพเกรดโมบายแบงกิ้ง 'BBL-SCB' ปรับใหญ่ชิงฐานลูกค้า
แบงก์ใหญ่เร่งยกระดับ "โมบายแบงกิ้ง" กวาดฐานลูกค้า "ธนาคารกรุงเทพ" เตรียมออกแอปพลิเคชั่นใหม่ เจาะกลุ่มลูกค้าเวลท์ เน้นบริหารพอร์ตลงทุนครบวงจรพร้อมยกระดับ "mBanking" เป็นซูเปอร์แอป ตั้งเป้าเพิ่มฐานลูกค้าใหม่ 2-3 ล้านราย ฟาก "ไทยพาณิชย์" เร่งยกเครื่อง "SCB EASY" ดึง AI เป็นผู้ช่วยทำธุรกรรมการเงินดิจิทัล คาดเปิดตัวได้ครึ่งแรกปี'66 ด้าน "กรุงศรีฯ" เน้นต่อยอดนวัตกรรม-ขยายบริการ-เชื่อมต่อโครงข่ายทำธุรกรรมระหว่างประเทศ

เมืองไทยประกันชีวิต กางแผนปีเสือ ปั้นกำไรโตยั่งยืน
ท่ามกลางปัจจัยลบในปี 2564 ทั้งสถานการณ์โควิด-19 และเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ตลอดจนภาวะดอกเบี้ยที่อยู่ระดับต่ำ บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) หรือ mtl สามารถทำกำไรได้กว่า 7,000 ล้านบาท ทำได้อย่างไร "สาระ ล่ำซำ" ประธานเจ้าหน้าที่บริหารเฉลยไว้ในการแถลงผลดำเนินงานปี 2564 และทิศทางปี 2565 เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา

สรุปข่าวการตลาด หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ ฉบับวันที่ 03 - 05 ก.พ. 2565

'คาร์นิวาล' ระดมคอลเล็กชั่นพิเศษ ตรึงราคาสู้ย้ำแถวหน้าสตรีตแฟชั่น
"คาร์นิวาล" มั่นใจตลาดสตรีตแฟชั่นแกร่งแม้ต้นทุนพุ่ง 10-20% เดินหน้าระดมกลยุทธ์ตรึงราคานาน 6 เดือน ทั้งคุมต้นทุน-เฉลี่ยรายได้ รัวดีลคอลลาบอเรชั่นพันธมิตรนอกวงการผลิตสินค้าคอลเล็กชั่นพิเศษ พร้อมจัดอีเวนต์ซีซั่นนอลเรียกลูกค้า ประเดิมด้วย Carnival AfterLife รับเทศกาลตรุษจีน มั่นใจปีนี้เติบโต 10%

โชนันเพิ่มสารพัดเมนูสู้ศึก งัด 'ตู้กับข้าว' เสริมรายได้
พิษโควิด-ต้นทุนสูงกระทบหนักร้านอาหาร "โชนัน" ปรับตัวตั้งรับต้นทุนวัตถุดิบราคาสูง ชี้ยังไม่ขึ้นราคา หันคุมเข้มต้นทุน-ค่าเช่า-แรงงาน พร้อมงัดกลยุทธ์คอลแลบส์แบรนด์ร้านอาหารในเครือ นำเมนูราเมงก๋วยเตี๋ยวเรือเสือหน้าหยกช่วยเพิ่มความถี่การสั่ง ก่อนขยายโมเดล "ตู้กับข้าว" ส่งกองทัพเมนู 150 รายการเจาะลูกค้าคอนโดฯ-โรงพยาบาล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น