วันจันทร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564

สรุปข่าวการตลาด หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับวันที่ 31 ม.ค. - 03 ก.พ. 2564

 สรุปข่าวการตลาด หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับวันที่ 31 ม.ค. - 03 ก.พ. 2564

5 โรงแรมหรู ดิ้นขายปาท่องโก๋ หาเงินจ่ายพนักงาน
ธุรกิจโรงแรมอ่วมโควิด รายได้ลดฮวบ 5.72 แสนล้านบาท ปี 64 ยังไม่พ้นวิกฤติ เผยกระทบหนัก 2 เด้ง ทั้งภาวะโอเวอร์ ซัพพลาย ที่เกิดขึ้นอยู่แล้ว ถาโถมด้วยมรสุมโควิด 5 โรงแรมหรู ดิ้นขายปาท่องโก๋ สตรีทฟู้ด ไดร์ฟทรูขายขนม-อาหารฝีมือเชฟ หารายได้จ่ายเงินเดือนพนักงาน

บิ๊กเนมลุ้นค้าปลีก Q1 "ตรุษจีน" ฮีโร่อีเว้นต์ ฉุดยอดคึกคัก
ภาพรวมดัชนีค้าปลีกไตรมาส 1 ในปี 2563 พบว่ามีการเติบโตลดลง 3-7% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2562 ด้วยปัจจัยของโควิด-19 ที่เริ่มแพร่ระบาดในเมืองไทยนับตั้งแต่ปลายเดือนมกราคม ก่อนจะขยายวงกว้างอย่างรวดเร็วในเดือนมีนาคม แม้จะได้รับผลกระทบหนักจนถึงขั้นล็อกดาวน์ แต่ผู้ประกอบการค้าปลีกบางส่วน ยังมองว่ามีความโชคดี ที่ในเดือนมกราคม ซึ่งเป็นรอยต่อจากช่วงไฮซีซั่นจึงทำยอดขายได้ดี การเติบโตลดลงเพียง 3-7% ถือเป็นตัวเลขที่ยอมรับได้ จากเดิมที่คาดว่าจะลดลงมากว่า 10% ดัชนีค้าปลีกไตรมาส 1 ในปี 2564 จึงถูกจับตามองว่า จะมีการเติบโตลดลงอีกเท่าไร เมื่อต้องเผชิญกับการระบาดของโควิด ระลอกใหม่ที่เริ่มตั้งแต่กลางเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ซึ่งไม่ใช่เพียงการฉุดมูดการจับจ่ายให้ลดลง ผู้ประกอบการต้องเพิ่มมาตรการเข้มข้น ส่วนผู้บริโภคเองก็เฝ้าระวัง และหวั่นวิตกมากยิ่งขึ้น ส่งผลให้เศรษฐกิจชะงักงันไปด้วย

 สรุปข่าวการเงิน หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับวันที่ 31 ม.ค. - 03 ก.พ. 2564

สินเชื่อบ้านซบยอดโอนหดตัว 4.7%
ปี 2563 ตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่อยู่อาศัยได้รับผลกระทบอย่างหนักจากโควิด โดยเห็นได้จากการโอนกรรมสิทธิ์ที่อยู่อาศัยในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑลที่คาดว่าจะหดตัวกว่า 7.4% หรือมีจำนวน 1.91 แสนหน่วย ขณะที่การลงทุนโครงการที่อยู่อาศัยใหม่ลดลงสูงถึง 39% หรือมีจำนวน 7.3 หมื่นหน่วย รัฐบาลจึงมีมติเห็นชอบให้ต่ออายุมาตรการลดค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมการซื้อที่อยู่อาศัยทั้ง การลดค่าธรรมเนียมการโอนกรรมสิทธิ์ที่อยู่อาศัยจากเดิม 2.0% เป็น 0.01% และลดค่าธรรมเนียมการจดจำนองอสังหาริมทรัพย์ที่อยู่อาศัยจากเดิม 1.0% เป็น 0.01% โดยเป็นการซื้อจากผู้ประกอบการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่อยู่อาศัย ในราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท จนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2564

MTL มุ่งตอบโจทย์ลูกค้าทุกช่วงอายุ
เมืองไทยประกันชีวิต ชูกลยุทธ์ Lifetime Partner มุ่งตอบโจทย์ลูกค้าทุกช่วงอายุ ชี้ปี 64 ยังมีความท้าทายและโอกาส เผยโควิด-19 หนุนคนไทยห่วงใยสุขภาพมากขึ้น

หุ้นแตกพาร์ไม่สนโควิด
แม้ช่วงที่ผ่านมา ราคาหุ้นหลายบริษัทจะรับผลกระทบจากสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ที่กดดันให้ราคาดิ่งลงอย่างน่าใจหาย แต่บางบริษัทก็สามารถปรับขึ้นได้เป็นอย่างดี ซึ่งราคาปรับขึ้นสูงทำให้นักลงทุนซื้อยาก อาจจะมีการเพิ่มสภาพคล่อง ด้วยการปรับลดมูลค่าที่ตราไว้(พาร์) หรือเรียกง่ายๆ ว่า "แตกพาร์" เพื่อให้ราคาลดลง ปริมาณหุ้นเพิ่มขึ้น นักลงทุนทั้งรายเล็กรายใหญ่สามารถเข้ามาลงทุนได้ง่ายขึ้น จากที่ก่อนหน้านี้ราคาสูงจนเอื้อมไม่ถึงกันเลยทีเดียว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น