วันจันทร์ที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2564

สรุปข่าวการเงิน หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับวันที่ 24 - 27 ม.ค. 2564

 สรุปข่าวการเงิน หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับวันที่ 24 - 27 ม.ค. 2564

6 แบงก์กำไรลดฮวบ 1 หมื่นล้าน
กลุ่มธนาคารพาณิชย์ ซึ่งเป็นกลุ่มแรกที่จะต้องรายงานผลการดำเนินงานประจำปี 2563 ต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) และน่าจะเป็นกลุ่มที่ถูกจับตามากที่สุด เพราะในรอบปี 2563 หลังการแพร่ระบาดของโควิด-19 กลุ่มธนาคารพาณิชย์มีบทบาทสำคัญในการช่วยเหลือแบ่งเบาภาระให้กับประชาชนทั่วไปด้วยการพักชำระหนี้ ทั้งเงินต้นและดอกเบี้ย แต่นั่นหมายถึงรายได้ของธนาคารพาณิชย์จะหายไปเช่นเดียวกัน

ปรับเกณฑ์...Free Float ดันเงินไหลเข้า BBL
จากช่วงปลายปี 2563 ถึงปัจจุบัน ดัชนีหุ้นไทยยังคงผันผวนจากการซื้อขายหุ้นที่มีผู้ถือหุ้นรายย่อย (Free Float) ในระดับต่ำ เมื่อมีการซื้อขายที่ผิดปกติ ก็จะทำให้ดัชนีบิดเบือนตาม ไม่สะท้อนกับพื้นฐานที่แท้จริง ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) จึงเตรียมออกมาตรการดูแลนักลงทุนรายย่อยที่ได้รับผลกระทบ รวมถึงเพื่อให้บรรยากาศการลงทุนในตลาดหุ้นไทยกลับมาอยู่ในสภาวะปกติ ตามสภาพตลาดและสถานการณ์ทั่วไป โดยจะทบทวนหลักเกณฑ์และมาตรการเกี่ยวกับหลักทรัพย์ที่มี Free Float ต่ำ เพิ่มเติมหลังจากได้ทบทวนล่าสุดในปี 2560 รวมถึงมีแนวคิดปรับหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวกับการคำนวณดัชนี จากเดิมที่ใช้มูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดในการคำนวณ (Full Market Capitalization) เป็นการใช้มูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดที่ปรับด้วย Free Float (Free Float Adjusted Market Capitalization) เพื่อให้ดัชนีสามารถสะท้อนสภาพการณ์ตลาดได้ดีมากขึ้น และเป็นไปในแนวทางเดียวกับสากล

 สรุปข่าวการตลาด หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับวันที่ 24 - 27 ม.ค. 2564

ท่องเที่ยวซบฉุด "เคทีซี" ยอดรูดไม่ปรื้ด
เคทีซี เผยโควิด-19 ฉุดยอดการใช้จ่ายด้านท่องเที่ยวผ่านบัตรเครดิตลดฮวบ ปิดปีที่แล้วลงไปกว่า 50% ส่วนปีนี้ยังประเมินไม่ได้ เดินหน้าปรับกลยุทธ์ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน พัฒนาระบบหลังบ้านรองรับอนาคต เมื่อตลาดฟื้นกลับ

'ทีวี-ดิจิทัล' คึกคักดันเม็ดเงินโฆษณาปี 64 ฟื้นตัว
นายภวัต เรืองเดชวรชัย ประธานกรรมการ Media Intelligence หรือ กลุ่ม MI กรุ๊ปมีเดียเอเจนซี่ในเครือ Hakuhodo และ Far East Fame Line DDB กล่าวว่า แนวโน้มการใช้สื่อโฆษณาในปี 2564 เม็ดเงินจะไหลเข้าสู่สื่อโทรทัศน์และสื่อดิจิทัล ส่งผลให้มีการเติบโตอย่างชัดเจน หลังจากที่พบว่าผู้บริโภคหันไปเสพข้อมูลข่าวสารในสื่อโทรทัศน์และสื่อดิจิทัลมาขึ้น ส่งผลให้สื่อทั้งสองครองส่วนแบ่งตลาดมากกว่า 80% ขณะที่สื่ออื่นๆ จะมีการใช้จ่ายเงินถดถอยลง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น