วันจันทร์ที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2564

สรุปข่าวการเงิน หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับวันที่ 03 - 06 ม.ค. 2564

 สรุปข่าวการเงิน หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับวันที่ 03 - 06 ม.ค. 2564

หวั่น...ข้อมูลส่วนบุคคลรั่ว!
พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.)ข้อมูลส่วนบุคคล หรือ Personal Data Protection Act (PDPA) ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ 1 มิถุนายน 2564 หลังเลื่อนมาจากวันที่ 27 พฤษภาคม 2563 แต่จนถึงตอนนี้ก็ยังมีความไม่ชัดเจนในหลายเรื่อง เช่น มาตรฐานจัดเก็บรวบรวมข้อมูลส่วนบุคคล แนวปฎิบัติ ส่วนหนึ่งเพราะยังต้องรอสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตีความรายชื่อคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล(บอร์ด) จากปัจจุบันที่มีปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม(ดีอี)เป็นประธานกรรมการชั่วคราว

"กลุ่มเทคโน" หุ้นเด่นปี 64 รับวัคซีนโควิด
ปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อการลงทุนปี 2563 มากสุดคือ การแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยเฉพาะเดือนมีนาคม 2563 เป็นช่วงที่แย่สุดของปีจากมาตรการล็อกดาวน์ ส่งผลต่อหุ้นในทุกกลุ่มอุตสาหกรรมให้ปรับลดลงแรง ตามดัชนีหุ้นไทยที่ปรับลดลงมากที่สุดของปี รวมถึงเป็นเดือนที่นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิสูงที่สุดด้วย แต่หลังจากสถานการณ์คลี่คลาย หุ้นบางกลุ่มอุตสาหกรรมได้ปรับเพิ่มขึ้นมาได้ และปรับขึ้นได้ดีกว่าดัชนีหุ้นไทยด้วย

 สรุปข่าวการตลาด หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับวันที่ 03 - 06 ม.ค. 2564

'เที่ยวไทยวัยเก๋า' ชูโรงกระตุ้นเที่ยวไทยปีฉลู
ปีฉลู "เที่ยวไทยวัยเก๋า" รัฐอัดฉีดงบ 5 พันล้านบาท หนุนผู้สูงวัยเที่ยววันธรรมดา อุดช่องโหว่ไทยเที่ยวไทย คาดก่อให้เกิดมูลค่าทางเศรษฐกิจ 1.88 หมื่นล้านบาท

เทรนด์การตลาดปี 64 ตอบโจทย์ Next Normal
"อนุวัตร เฉลิมไชย" นายกสมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย แสดงทัศนะถึงการตลาดในยุคใหม่ที่จะเกิดขึ้นหลังการแพร่ระบาดของโควิด-19 ว่า โควิด-19 เป็นสถานการณ์ที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างมากในโลกธุรกิจ ส่งผลให้เกิด New Normal เมื่อโควิดเป็นตัวเร่งให้คนไทยก้าวสู่โลก Digital Lifestyle เร็วขึ้น ขณะที่ New Technology เข้ามามีบทบาทเปลี่ยนโลกการตลาดแบบเดิมๆ ซึ่งโลกอะนาล็อก ให้กลายเป็นโลกแห่งดิจิทัล ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยี AI, Mixed Reality, 5G ฯลฯ และ New Consumers ซึ่งกลุ่มที่จะมีพลังอำนาจในการซื้อคือ Generation Z และ Silver Generation ดังนั้นนักการตลาดต้องปรับตัวให้ทันกับความท้าทายใหม่ที่เกิดขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น