วันพุธที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 16 ธ.ค. 2563

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ 

ลูกจ้างลุ้นได้ขึ้นเงินเดือน
เผยนายจ้าง 77% เล็งปรับ โละโบนัส-กีฬาสี-งานเลี้ยง
น.ส.แสงเดือน ตั้งธรรมสถิตย์ หัวหน้าผู้บริหารด้านปฏิบัติการ บริษัท ทิงค์เน็ต จำกัด หรือ จ๊อบไทย ผู้ให้บริการหางาน สมัครงาน ออนไลน์ เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นเรื่องโลกการทำงานที่เปลี่ยนไปในยุคที่ระดับการติดเชื้อโควิด-19 ลดลง ว่า จากผลสำรวจเรื่องค่าตอบแทนของพนักงานในปี 64 พบว่า องค์กรส่วนใหญ่มีแผนปรับขึ้นเงินเดือนถึง 77% แบ่งเป็นการปรับตามโครงสร้างปกติ 48.2% มีแผนปรับเงินเดือนแต่จะเพิ่มขึ้นน้อยกว่าปกติ 28.9% องค์กรที่จะไม่มีการปรับเงินเดือน 18.1% องค์กรที่ยังไม่ได้สรุปนโยบาย 3.2% และองค์กรที่ปรับลดเงินเดือนของพนักงานลง 1.6%

กฟผ.อัด 1 ล้านล.ผุดโรงไฟฟ้า
นายบุญญนิตย์ วงศ์รักมิตร ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยถึงทิศ ทางการดำเนินงานของ กฟผ. หลังเข้ารับตำแหน่ง ผู้ว่าการ กฟผ. คนที่ 15 อย่างเป็นทางการว่า กฟผ.ต้องเร่งปรับตัวให้สอดคล้องอุตสาหกรรมไฟฟ้าในยุคนิวนอร์มัล โดยต้องปรับวิธีคิดและการดำเนินงานภายใต้แนวคิดอีแกท ฟอร์ ออล หรือ กฟผ. เป็นของทุกคน และทำเพื่อทุกคน

พาณิชย์คุมเข้มกระเช้าปีใหม่ จี้ 'ติดราคา-รายการ' ห่วงยัดไส้
นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายในเปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ตรวจสอบการปิดป้ายแสดงราคากระเช้าของขวัญปีใหม่ ณ ห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี สาขาติวานนท์ ว่า ในช่วงเทศกาลปีใหม่ ซึ่งมีประชาชนนิยมซื้อกระเช้าของขวัญปีใหม่จำนวนมาก กรมฯ ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบและติดตามสถานการณ์ราคาสินค้าและการจัดกระเช้าของขวัญจำหน่าย ให้ปฏิบัติตามระเบียบที่กรมฯ กำหนดอย่างเคร่งครัดเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมแก่ผู้ซื้อและผู้ได้รับกระเช้าของขวัญไปใช้งาน

เอไอเอสขอขึ้นท็อป 3 ตลาดเน็ตบ้านปีหน้า
นายกิตติ งามเจตนรมย์ หัวหน้าฝ่ายงานบริหารบริหารธุรกิจฟิกซ์ บรอดแบนด์ เอไอเอส เปิดเผยว่า ในปีหน้าตั้งเป้าหมายขึ้นเป็นผู้นำท็อป 3 ในอุตสาหกรรมอินเทอร์เน็ตบรอดแบรนด์ไทยโดยมีฐานลูกค้าเติบโตไม่น้อยกว่า 20% เพื่อให้มีส่วนแบ่งตลาดเพิ่มเป็น 14 % จาก 12 % หรือคิดเป็นฐานลูกค้า 1.26 ล้านครัวเรือนในปัจจุบัน ซึ่งเป็นอันดับ 4 ในตลาด โดยจะเร่งขยายพื้นที่บริการออกไปในอำเภอรอบนอกใน 77 จังหวัด และขยายช่องทางจำหน่าย ให้เข้าถึงผู้บริโภคมากขึ้นผ่านพาร์ทเนอร์ต่าง ๆ เช่น บิ๊กซี เพาเวอร์บาย ไปรษณีย์ไทย ฯลฯ

แจงหนี้สาธารณะไม่ล้นกรอบ
นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม. รับทราบรายงานสัดส่วนหนี้สาธารณะที่เกิดขึ้นจริงในรอบ 6 เดือน ระหว่างเดือน เม.ย.-ก.ย. 63 ยังคงอยู่ภายใต้กรอบการบริหารหนี้

ส่ง 'แคนดี้' บุกออนไลน์
นายจาง เจิ้งฮุ้ย ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไฮเออร์ อีเลคทริคอล แอพพลายแอนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ภายในสิ้นปี 63 นี้ เตรียมต่อยอดธุรกิจใหม่โดยเปิดตัวเครื่องใช้ไฟฟ้าแบรนด์น้องใหม่ที่ชื่อว่า แคนดี้ เพื่อเจาะกลุ่มเป้าหมายวัยรุ่นและคนทำงานในรูปแบบทันสมัย เรียบง่าย ราคาจับต้องได้ ในระดับกลางล่าง สอดรับกับกำลังซื้อผู้บริโภคปัจจุบันที่ยังชะลอตัวจากผลกระทบโควิด-19 โดยเน้นขยายช่องทางการจัดจำหน่ายเฉพาะในอีคอมเมิร์ซ ซึ่งสินค้าในช่วงเปิดตัว ประกอบด้วย โทรทัศน์ เครื่องปรับอากาศ เครื่องซักผ้า และตู้เย็น เป็นต้น

อาซีฟาฯโชว์ ไฮเทคไฟฟ้า
นายไพบูลย์ อังคณากรกุล กรรมการผู้จัดการ บมจ.อาซีฟา ผู้ผลิต จำหน่าย ส่งจ่าย และวางระบบอุปกรณ์ไฟฟ้า เปิดเผยว่า วันที่ 17-18 ธ.ค. จะจัดงานใหญ่อาซีฟา อินโนเวชั่น เดย์ 2020 : นวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน ที่ บมจ.อาซีฟา แหล่งรวมผลงานนวัตกรรมทางไฟฟ้าและเทคโนโลยีใหม่ ๆ ในยุคดิจิทัล

ครม.เคาะ 'พิมพ์ชนก' ผู้แทนไทยการค้าโลก
น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม.อนุมัติการแต่งตั้ง น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธ ศาสตร์การค้า ให้ดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูต คณะผู้แทนถาวรไทยประจำองค์การการค้าโลกและองค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก ณ นครเจนีวา สำนักงานปลัดกระทรวงแทน น.ส.สุนันทา กังวานกุลกิจ ที่โยกให้มาดำรงตำแหน่งเป็นผู้ตรวจราชการกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวง และให้นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวง ไปเป็นผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า มีผลตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งเป็นต้นไป

หวยชุดลดเหลือ 15 ล้านชุด
รอประเมินผลอีก 3 เดือน
นายธนวรรธน์ พลวิชัย โฆษกคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่า หลังสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลได้ใช้มาตรการปรับสูตรการพิมพ์ลอตเตอรี่เป็นแบบไม่เรียงเลขทั้ง 100 ล้านใบ และเปลี่ยนวิธีการจัดชุดลอตเตอรี่ใหม่เป็นแบบ 2-1-1-1 หรือสลากเลขเหมือน 2 ใบ 2 เล่ม และสลากใบเดี่ยว 3 เล่ม เริ่มงวดแรกในวันที่ 16 ธ.ค. 63 ได้ทำให้ลอตเตอรี่รวมชุดหายไปจากตลาดอย่างชัดเจน โดยก่อนหน้านี้ประเมินว่า มีลอตเตอรี่ชุดทุกประเภทตั้งแต่ชุด 2 ใบ จนถึงชุดใหญ่ 30 ใบ รวมกันถึง 40 ล้านชุด แต่เมื่อใช้มาตรการนี้ทำให้ลอตเตอรี่ชุดลดลงไป 25 ล้านชุด เหลือแค่ 15 ล้านชุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น