วันพฤหัสบดีที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 15 ต.ค. 2563

 สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า

'อาคม'เร่งเครื่องปั๊มศก.อัดฉีดเอกชน-กระตุ้นกำลังซื้อ
นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง แถลงภายหลังเป็นประธานการประชุม ผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงการคลังเพื่อมอบนโยบายในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม 2563 ว่าเศรษฐกิจ ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัส โควิด-19 โดยเฉพาะภาคการส่งออก ภาคบริการ และการท่องเที่ยว โดยคาดว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยจะต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง ดังนั้นจึงมีความจำเป็นที่ภาครัฐ จะต้องเพิ่มการใช้จ่ายเพื่อเยียวยาและ ช่วยเหลือประชาชนกลุ่มต่างๆ อย่างเร่งด่วนเพิ่มขึ้น ซึ่งนับเป็นความท้าทายอย่างยิ่งในการดำเนินนโยบายการคลัง ที่จะต้องบริหารจัดการให้อยู่ภายใต้กรอบวินัย การเงินการคลังที่เหมาะสม

'MBK'ทุ่มเงิน1,000ล้าน ปรับภาพลักษณ์ครั้งใหญ่รอบ36ปี
นายสมพล ตรีภพนารถ กรรมการผู้จัดการธุรกิจศูนย์การค้า บริษัท เอ็ม บี เค จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ศูนย์การค้าเอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ ได้ปรับภาพลักษณ์ใหม่ในช่วงไตรมาส 4 ปี 2563 จนถึงไตรมาส 1 ปี 2561 ผ่านการใช้งบประมาณเกือบ 1,000 ล้านบาท โดยจะเป็นการปรับภาพลักษณ์ครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 36 ปี ซึ่งเป็นการปรับคอนเซ็ปต์ของแต่ละชั้นภายในศูนย์การค้าให้มีความชัดเจนขึ้น

โควิด-19ทำธุรกิจซมไข้ยาว โรงแรม-ร้านอาหาร-อสังหาฯหนักสุด
นายพชรพจน์ นันทรามาศ ผู้ช่วยกรรมการ ผู้จัดการใหญ่ ศูนย์วิจัย Krungthai COMPASS ธนาคารกรุงไทย ประเมินว่าปี 2564 จะยังเป็นปีที่ธุรกิจไทยเผชิญความท้าทายแม้สถานการณ์ โควิด-19 จะดีขึ้น โดยคาดว่ายอดขายที่หดตัวมากถึง 9.0% ในปี 2563 จะยังต่ำกว่าระดับปกติ ในปี 2564 เป็นปัจจัยกดดันความสามารถในการชำระหนี้ หลังมาตรการพักชำระหนี้เป็นการทั่วไปสิ้นสุดลง จากการวิเคราะห์ข้อมูลงบการเงิน ในระดับรายบริษัทกว่า 2 แสนราย พบว่าอัตราส่วน ความสามารถในการจ่ายดอกเบี้ย (Interest Coverage Ratio: ICR) ซึ่งสะท้อนว่ากิจการมีกำไรจากการดำเนินงานเพียงพอที่จะจ่ายภาระดอกเบี้ยมากน้อยแค่ไหน ในภาพรวมจะลดลงจาก 3.62 เท่า ในปี 2562 มาอยู่ที่ 3.11 เท่า ในปี 2563 และจะใช้เวลาอย่างน้อย 3 ปี ถึงจะกลับไปสู่ระดับเดิม นอกจากนั้น กิจการที่มีกำไรจากการดำเนินงานไม่เพียงพอจ่ายดอกเบี้ย หรือมี ICR ต่ำกว่า 1 เท่า จะมี สัดส่วนมากถึง 28-30% ในระยะ 1-2 ปีข้างหน้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น