วันจันทร์ที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 05 ต.ค. 2563

 สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า 

1.6แสนร้านโดดร่วมกระตุ้นศก.ในโครงการ'คนละครึ่ง'
เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2563 น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การเปิดลงทะเบียนร้านค้าในโครงการคนละครึ่ง เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก ลดภาระค่าใช้จ่ายประชาชน ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2563 ที่ผ่านมา ได้รับความสนใจจากร้านค้าจำนวนมาก โดยข้อมูลการเปิดลงทะเบียนวันแรก ผู้ประกอบการร้านค้าสนใจเข้าร่วมแล้วกว่า 162,316 ร้านค้า แบ่งเป็นร้านค้าเดิมที่เคยเข้าร่วมมาตรการหรือโครงการของรัฐ จำนวน 113,488 ร้านค้า และร้านค้าใหม่จำนวน 48,828 ร้านค้า ทั้งนี้ เป็นร้านค้าที่ผ่านการตรวจสอบข้อมูลแล้วจำนวน 140,254 ร้านค้า และขณะนี้มีร้านค้าทยอยลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการอย่างต่อเนื่อง

'บิ๊กตู่'ฟื้นลงทุนดันสะพานไทยเชื่อมการขนส่ง
นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนัก นายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมขนส่งเพื่อพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้เพื่อเชื่อมโยงการขนส่งระหว่างอ่าวไทยและอันดามันว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สนับสนุนการพัฒนาสะพานเศรษฐกิจประกอบไปด้วยท่าเรือพาณิชย์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมบริเวณปลายทั้งสองด้านของฝั่งทะเล จ.ระนอง และ จ.ชุมพร

'เอพี'รุกตลาดอสังหาฯตวจ.ผุดบ้านเดี่ยวนำร่อง2.4พันล้าน
นายวิทการ จันทวิมล รองกรรมการ ผู้อำนวยการ สายงานกลยุทธ์องค์กรและการสร้างสรรค์ บมจ. เอพี ไทยแลนด์ (AP) เปิดเผยว่า ในปี 2563 บริษัทยังคงมุ่มั่นเดินหน้าตามพันธกิจหลัก คือ "เอ็มพาวเวอร์ ลิฟวิ่ง" โดยได้ยึดกระบวนการพัฒนา ผ่านแนวคิด "การสร้างมาสเตอร์แพลนแห่งการอยู่อาศัยที่ดีที่สุด" เพื่อขยายให้ครอบคลุมในภูมิภาคต่างๆ ที่มากขึ้น ทั้งนี้บริษัทจึงได้มีการขยายการลงทุนโครงการแนวราบ ในต่างจังหวัดภายใต้แบรนด์ "อภิทาวน์" โดยได้นำร่องใน 3 จังหวัด ได้แก่ ขอนแก่น ระยอง และ นครศรีธรรมราช

'กอบชัย'จี้อุตฯจังหวัดหนุนการผลิตระดับภูมิภาค
นายกอบชัย สังสิทธิสวัสดิ์ ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ และมอบนโยบายการดำเนินงานให้แก่บุคลากรสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัด ในพื้นที่ภาคกลาง ภาคตะวันออกและส่วนกลาง ว่า ได้มอบนโยบายในการดำเนินงานตามนโยบาย "1 อุตสาหกรรมจังหวัด 1 สตาร์ทอัพ" โดยใช้หลักการ "ตลาดนำการผลิต" ให้ปริมาณการผลิตและความต้องการสินค้าเกิดความสมดุลกัน

รัฐลุยแผน5ปีเพิ่มมูลค่าสมุนไพร3.6แสนล.
นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษก ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับการปลูกและการผลิตสินค้าสมุนไพรให้มีคุณภาพระดับสากล เพราะเล็งเห็นศักยภาพในการเป็นพืชเศรษฐกิจที่สร้างรายได้แก่ประเทศ ทุกวันนี้ สมุนไพรถูกใช้เป็นวัตถุดิบในอุตสาหกรรม อาทิ อาหารและเครื่องดื่ม เครื่องสำอาง อาหารเสริม และยารักษาโรค ดังนั้นตลาดสมุนไพรจึงเป็นตลาดที่มีการเติบโตสูงอย่างต่อเนื่อง และยังคงมีคู่แข่งน้อยราย แม้กระทั่งภายใต้สถานการณ์โควิด-19 ยอดการส่งออกยังขยายตัวกว่าช่วงเดียวกันของ ปีก่อน โดยเฉพาะตลาด จีน อเมริกา และเวียดนาม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น