วันจันทร์ที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2563

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 28 ก.ย. 2563

 สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า 

อสังหาฯซึมยาว2ปีแบงก์ไม่ให้กู้/ธอส.จี้รัฐช่วย
นายวิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) และรักษาการผู้อำนวยการ ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยแนวโน้มตลาดอสังหาฯ ว่า มีแนวโน้มซึมยาว ต่อเนื่องไปอีก 2 ปี จากภาวะเศรษฐกิจ ที่ได้รับ ผลกระทบจาก ไวรัสโควิด-19 และยังไม่มีความแน่นอน ว่า จะมีการใช้วัคซีน ออกมารักษาได้เมื่อใด

'สุริยะ'ตั้งเป้าภายในปี'70ไทยเป็นฐานผลิตเครื่องมือแพทย์
นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า กระทรวงได้เร่งขับเคลื่อนอุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์ 1 ในอุตสาหกรรมเป้าหมาย (S-Curve) ให้ทันภายในปี 2564 หลังอุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์เติบโตอย่างต่อเนื่องในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา (พ.ศ. 2558-2562) โดยมีการเติบโตเฉลี่ยต่อปีอยู่ที่ 4.09% จากความต้องการใช้ที่เพิ่มขึ้นของผู้สูงอายุที่ประเทศไทยเริ่มเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุในปีหน้า

สสว.อัดงบ80ล้านอุ้ม'เอสเอ็มอี'
นางสาววิมลกานต์ โกสุมาส รองผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยภายหลังร่วมงานสรุปผลยุทธศาสตร์การส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ผ่านทางกลไกของหน่วยงานให้บริการเพื่อการพัฒนาธุรกิจ (บีดีเอส) ว่า สสว.ได้เตรียมงบประมาณประมาณ 80 ล้านบาท สำหรับการพัฒนาโมเดล บีดีเอส ดังกล่าว เพื่อสร้างผู้ให้คำปรึกษาด้านธุรกิจ กับเอสเอ็มอี โดยเฉพาะกลุ่มไมโครที่ปัจจุบันได้รับ ผลกระทบจากโควิด และสถานการณ์เศรษฐกิจ ที่ซบเซา ซึ่งจะเป็นการให้เวาเชอร์(ใบรับรอง)สำหรับเอสเอ็มอีที่ต้องการจะรับการสนับสนุนในทุกด้าน ทั้งเรื่องฝึกอบรม ปรับโมเดลธุรกิจ การทำมาตรฐานสินค้าหรือพัฒนาผลิตภัณฑ์ รวมถึงการดำเนินกิจกรรม ด้านการเงิน

ทล.เร่ง'มอเตอร์เวย์'2สาย'บางใหญ่-กาญจนบุรี'ลุ้นเปิดใช้ปี'66
นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง(ทล.) เปิดเผยเกี่ยวกับโครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) หมายเลข 6 สายบางปะอิน-นครราชสีมา วงเงิน 33,258 ล้านบาท และหมายเลข 81 สายบางใหญ่-กาญจนบุรี วงเงิน 27,828 ล้านบาท ว่าความคืบหน้าการดำเนินงานและบำรุงรักษา (Operation and Maintenance: O&M) ของทั้ง 2 โครงการนั้น ตามที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีมติเห็นชอบไปแล้วเมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2563 ที่ผ่านมา ขณะนี้ ทล. อยู่ระหว่างรอคำตอบจากอัยการสูงสุดที่ได้พิจารณาเอกสารแนบท้าย สัญญาให้อัยการสูงสุดตรวจพิจารณาเพื่อให้เกิดความชัดเจนรอบคอบ ก่อนที่จะมีการลงนามในสัญญากับเอกชนผู้ชนะการประมูล คือ กลุ่มกิจการร่วมค้า BGSR (ประกอบด้วย บมจ.บีทีเอสกรุ๊ปโฮลดิ้งส์ ร่วมกับบมจ. กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดี เวลลอปเมนท์ บมจ. ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น และ บมจ.ราช กรุ๊ป)

'อนุสรณ์'หนุนใช้มาตรการดบ.0%ฟื้นฟูเศรษฐกิจ
นายอนุสรณ์ ธรรมใจ อดีตกรรมการธนาคารแห่งประเทศไทยและอดีตคณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ ม.รังสิตเปิดเผยถึง ข้อเสนอใช้นโยบายการเงิน Yield Curve Control (การควบคุมให้อัตราดอกเบี้ยระยะกลางและระยะยาวอยู่ในระดับต่ำ)กระตุ้นภาคการลงทุนพร้อมนโยบายดอกเบี้ย 0% กระตุ้นเศรษฐกิจภาคบริโภคนั้นว่า มีความจำเป็นเพิ่มขึ้นในการ ประคับประคองเศรษฐกิจไทยให้กระเตื้องขึ้น เนื่องจากมีข้อจำกัดทางการคลัง มากขึ้นตามลำดับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น