วันจันทร์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 31 ส.ค. 2563

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า 
ออมสินอุ้มท่องเที่ยวปล่อยซอฟต์โลน1.5หมื่นล้านพยุงธุรกิจ
นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสินเปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2563 คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการปรับปรุงแนวทางโครงการให้ความช่วยเหลือด้านการเงินแก่ผู้ประกอบการ SMEs ที่ได้รับผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อมจากวิกฤติการแพร่ระบาด COVID-19 ตามที่ธนาคารออมสินเป็นผู้ดำเนินการ โดยธนาคารได้ปรับปรุงแนวทางการให้ความช่วยเหลือด้านสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ หรือ ซอฟต์โลน (Soft Loan) วงเงินรวม 15,000 ล้านบาท เน้นช่วยเหลือกลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจ ท่องเที่ยว ประกอบด้วย โครงการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำเพื่อฟื้นฟูท่องเที่ยวไทย วงเงิน 10,000 ล้านบาท และโครงการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำเพื่อช่วยเหลือ ผู้ประกอบการ SMEs ในภาคการท่องเที่ยว วงเงิน 5,000 ล้านบาท ซึ่งทั้ง 2 โครงการ ได้มีการขยายขอบเขตคุณสมบัติของผู้มีสิทธิ์ได้รับอนุมัติสินเชื่อ อีกด้วย เป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการธุรกิจ ท่องเที่ยวได้เข้าถึงแหล่งเงินกู้มากขึ้น
ภาครัฐผนึกกำลังเอกชนกระตุ้นคนไทยเที่ยวไทยจับจ่ายเพิ่ม
ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB EIC) วิเคราะห์สถานการณ์ล่าสุดของภาคการท่องเที่ยวไทย พบว่า การท่องเที่ยวในประเทศเริ่มฟื้นตัวได้บ้างโดยเฉพาะจังหวัดท่องเที่ยวที่ใกล้กรุงเทพฯแต่ใน ภาพรวมยังคงต่ำกว่าระดับช่วงก่อนการ lockdown อยู่มาก และยังมีแนวโน้มอ่อนไหวต่อความเสี่ยงของ การระบาดระลอกที่ 2 ของโควิด-19
TVI ตั้งธงสิ้นปีเบี้ยรับแตะ5พันล้าน
นายจีรพันธ์ อัศวะธนกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทประกันภัยไทยวิวัฒน์ (TVI) เปิดเผยแนวโน้มการดำเนินงานในช่วงครึ่งของปี 2563 ว่า บริษัทได้เตรียมระบบ AI เข้ามายกระดับระบบการบริหารงานด้านสินไหมรถยนต์ให้ Automate มากขึ้น เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงาน ควบคู่ไปกับการลดต้นทุนการให้บริการ เพื่อตอกย้ำความเป็นผู้นำด้าน Insure Tech รวมถึงการขยายความร่วมมือพันธมิตรเพิ่มช่องทางการขาย ซึ่งจะผลักดันภาพรวมการเติบโตทั้งปี 2563 เป็นไปตามเป้า โดยมีเบี้ยประกันภัยรับรวมเติบโตแตะ 5,000 ล้านบาท
อุตฯแนะผู้ประกอบการปรับตัวดึงเทคโนโลยีเสริมขายผ่านออนไลน์
นางวรวรรณ ชิตอรุณ รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยหลังลงพื้นที่เยี่ยมชมสวน สละอาทิตย์ ชุมชนบ้านหนองปลิง อำเภอนาสาร จังหวัดสุราษฎร์ธานี ว่า ในการส่งเสริมและสนับสนุนพัฒนาผู้ประกอบการอุตสาหกรรมไทย เน้นตลาดและนวัตกรรม เพื่อให้เป็นไปตามนโยบาย "ผลิตได้...ขายได้...อยู่ด้วยกันได้" ที่มีวัตถุประสงค์ยกระดับการแข่งขัน ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมไทยให้สามารถดำเนินธุรกิจและต้องไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม โดยเน้นการผลิตได้ คือ การใช้งานวิจัยและพัฒนา(R&D) นวัตกรรม (Innovation) และเทคโนโลยี (Technology) เพื่อเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ ส่วนขายได้คือ การมีการตลาดที่ดีทั้งออนไลน์(Online) และ ออฟไลน์ (Offline) และอยู่ด้วยกันได้ คือ สินค้าและบริการ ต้องมีคุณภาพและมาตรฐาน ปลอดภัย และเป็นมิตรต่อ สิ่งแวดล้อม
ต่างชาติทิ้งหุ้น8เดือนเทขาย2.48แสนล้าน
ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)รายงานมูลค่าการซื้อขายหลักทรัพย์ สะสมตั้งวันที่ 1 มกราคม-28 สิงหาคม 2563 พบว่านักลงทุนสถาบันในประเทศซื้อสุทธิ 79,735.41 ล้านบาท บัญชีบริษัทหลักทรัพย์(โบรกเกอร์)ขายสุทธิ 202.72 ล้านบาท นักลงทุนต่างประเทศขายสุทธิ 248,076.89 ล้านบาท นักลงทุนทั่วไปในประเทศ (รายย่อย) ซื้อสุทธิ 168,544.19 ล้านบาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น