วันพุธที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 29 ก.ค. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
งัดทีเด็ด 'กิน-เที่ยว' สุดหรู
รายงานข่าวจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยรายงานภาวะเศรษฐกิจการท่องเที่ยวเรื่องทิศทางท่องเที่ยวไทย หลังวิกฤติโควิด-19 ว่าทำให้การท่องเที่ยวในอีก 2-3 ปีข้างหน้าอาจขาดความแน่นอนโดยเฉพาะจำนวนนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะเที่ยวเป็นกลุ่มใหญ่จะลดลงด้วยมาตรการรักษาระยะห่างและลูกค้าจะเคยชินกับการใช้ออนไลน์มากขึ้น ดังนั้น ภาคธุรกิจต้องรีบปรับเปลี่ยนตัวเองไปเป็นผู้จัดการกิจกรรมให้แตกต่างจากบริษัทอื่น ๆ โดยแต่ละคนจะต้องมีไม้เด็ดของตัวเองในการนำเสนอผลิตภัณฑ์ต่อลูกค้าที่บริษัทอื่น ๆ ไม่มีหรือเข้าถึงได้ยาก
คาด 'ค้าปลีก' เริ่มผงกหัว ครึ่งปีหลังเปิดแล้ว 80%
นายกำพล อัครวรินทร์ชัย นักวิเคราะห์ บล.เอเชียพลัส เปิดเผยว่า ทิศทางครึ่งปีหลังปีนี้คาดว่าตลาดค้าปลีกฟื้นตัวจากสาขาเดิมและการเปิดสาขาใหม่ซึ่งเชื่อว่าจะกลับมาเปิดส่วนที่เหลืออีก 80% รวมทั้งฟื้นตัวจากการเพิ่มประสิทธิภาพในการทำกำไรหลังจากบรรยากาศการจับจ่ายกลับมาดีขึ้น เห็นได้จากการปรับขึ้นของหุ้นค้าปลีก อาทิ ดูโฮม โฮมโปร อินเด็กซ์ คอมเซเว่น ที่ปรับตัวขึ้นมาอย่างโดดเด่น
โควิดอุ้มปลาร้าไทยโกอินเตอร์
นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ขณะนี้สินค้าอาหารของไทย มีคำสั่งซื้อจากต่างประเทศเพิ่มขึ้นจากปีก่อนกว่า 20% เพราะหลายประเทศเร่งนำเข้าอาหารมากขึ้น เพื่อรองรับการกักตัวอยู่บ้านและทำงานที่บ้าน เนื่องจากผลกระทบจากการระบาดของไวรัส โควิด-19 โดยอาหารที่ขยายตัวได้ดี มีทั้งไก่สดแช่เย็นแช่แข็ง อาหารทะเลกระป๋อง และแปรรูป รวมถึงอาหารพร้อมรับประทาน อาหารที่มีส่วนผสมของพืชสมุนไพร เป็นต้น
หนี้เสีย-เบี้ยวนัดทะลุ 5 แสนล.
6 แบงก์รัฐอ่วม-คลังสั่งเร่งแก้ไข
รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานของสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐในเดือนเม.ย.63 ได้แก่ ธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.), ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.), ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย หรือไอแบงก์, ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย หรือเอสเอ็มอีแบงก์ และธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.) หรือเอ็กซิมแบงก์ พบว่ามีหนี้เสีย หรือ เอ็นพีแอล และหนี้ด้อยคุณภาพรวมกัน 5.27 แสนล้านบาท
ลุยจับคู่ธุรกิจไทย-ญี่ปุ่น ดันส่งออก 400 ล้านบาท
นายณัฐพล รังสิตพล อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม(กสอ.) เปิดเผยว่า ได้ร่วมมือกับองค์การเพื่อวิสาหกิจขนาดกลางขนาดย่อมและนวัตกรรมภูมิภาคแห่งญี่ปุ่น (เอส เอ็มอาร์เจ) จับคู่อุตสาหกรรมผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ แพลตฟอร์มทีกู๊ดเทค ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่มีการซื้อขาย แลกเปลี่ยนข้อมูล จับคู่ธุรกิจมีผู้ประกอบการไทยเป็นสมาชิกอยู่กว่า 4,000 กิจการ เชื่อมต่อกับแพลตฟอร์มเจกู๊ดเทคของญี่ปุ่นแพลตฟอร์มเอสเอ็มอีที่มีฐานข้อมูลธุรกิจกว่า 20,000 กิจการ ครอบคลุมทุกภูมิภาคของญี่ปุ่นและประเทศอื่น ๆ อีกมายมายที่เข้ามาหาคู่ค้า ถือเป็นการเชื่อมเป็น อินดัสตรีบับเบิล ไทย-ญี่ปุ่น
เร่งประชุมอาเซียน-ญี่ปุ่น ทำกรอบร่วมมือต่อสู้โควิด
รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน-ญี่ปุ่น สมัยพิเศษว่าด้วยโควิด-19 ผ่านระบบการประชุมทางไกล วันที่ 29 ก.ค. นี้ ที่ประชุมจะให้การรับรองร่างแผนปฏิบัติการด้านความยืดหยุ่นทางเศรษฐกิจอาเซียน-ญี่ปุ่น เพื่อให้สามารถรับมือกับการแพร่ระบาดของไวรัสได้อย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน ซึ่งจะช่วยส่งเสริมความร่วมมือและเสริมสร้างความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจภายใต้กรอบอาเซียน-ญี่ปุ่น รวมทั้งสนับสนุนการทำงานร่วมกันเพื่อบรรเทาผล กระทบทางเศรษฐกิจในภูมิภาคด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น