วันพฤหัสบดีที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 26 มี.ค. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน 
ทล.ลุยผุดมอเตอร์เวย์6สาย
กางแผนเชื่อมกทม.-ต่างจังหวัด เร่งสปีดประมูล3เส้นก่อนสิ้นปี
ทล.เดินหน้ามอเตอร์เวย์อีก 6 สาย หลังก่อสร้างแล้ว 3 สายทาง หนุนเชื่อมต่อการเดินทางทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด เดินหน้าเปิดเอกชนร่วมลงทุนหวังลดภาระงบประมาณของรัฐ ยันปีนี้เร่งประกวดราคาได้ 3 เส้นทาง เพื่อเริ่มก่อสร้างปี'64
'กรมพัฒน์'ผ่อนปรนบริษัทยื่นข้อมูล
นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า ขณะนี้โควิด-19 กำลังแพร่ระบาดและกระจายไปอย่างรวดเร็วในภูมิภาคทั่วโลก ส่งผลให้การดำเนินชีวิตของผู้คนและการประกอบธุรกิจของภาคเอกชนได้รับผลกระทบตามไปด้วย ดังนั้นเพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนแก่ภาคเอกชน กรมได้ออกมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการ โดยให้บริษัทจำกัด บริษัทมหาชนจำกัด สมาคมการค้า และหอการค้า เมื่อได้ประชุมเสร็จเรียบร้อยแล้วให้มีหนังสือชี้แจงเหตุผลที่ไม่สามารถดำเนินการประชุมได้ทันภายในเวลาที่กฎหมายกำหนด
ใช้สิทธิ'เอฟทีเอ-จีเอสพี'วูบ
เดือนแรก'63ยอดร่วงลง12.59% 'ไวรัส'ระบาดสะเทือนเศรษฐกิจ
นายกีรติ รัชโน อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า เดือนมกราคม 2563 การใช้สิทธิประโยชน์สำหรับการส่งออกภายใต้ความตกลงการค้าเสรี (เอฟทีเอ) และภายใต้ระบบสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากรเป็นการทั่วไป (จีพีเอส) มีมูลค่ารวม 5,048.29 ล้านเหรียญสหรัฐ มีสัดส่วนการใช้สิทธิประโยชน์ 59.91% เมื่อเปรียบเทียบปีก่อนลดลง 12.59 % โดยแบ่งเป็นมูลค่าการใช้สิทธิประโยชน์ภายใต้ เอฟทีเอ 4,596.36 ล้านเหรียญสหรัฐ และมูลค่าการใช้สิทธิประโยชน์ภายใต้จีเอสพี 451.93 ล้านเหรียญสหรัฐ
'ช่อง3'ยุติแพร่ภาพทีวีอนาล็อก ส่งคืน'อสมท'บริหารจัดการเอง
นายเขมทัตต์ พลเดช กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ตามที่บริษัท บางกอก เอ็นเตอร์เทนเม้นต์ จำกัด ได้รับสัมปทานจากองค์การสื่อสารมวลชนแห่งประเทศไทย ในชื่อไทยทีวีสีช่อง 3 เพื่อส่งสัญญาณโทรทัศน์ออกไปสู่สถานีโทรทัศน์ส่วนภูมิภาค โดยช่อง 3 และช่อง 9 ใช้ดาวเทียมอินเทลแซ็ท ซึ่งบริษัท บางกอกเอ็นเตอร์เทนเม้นต์ จำกัด เป็นผู้ร่วมดำเนินกิจการส่งโทรทัศน์สีกับบริษัท ไทยโทรทัศน์ จำกัด(เดิม) ตามสัญญาร่วมดำเนินกิจการส่งโทรทัศน์สี ลงวันที่ 4 มีนาคม 2511 ซึ่งต่อมาบริษัท บางกอกเอ็นเตอร์เทนเม้นต์ จำกัด ได้ทำสัญญาร่วมดำเนินกิจการส่งโทรทัศน์สีกับองค์การสื่อสารมวลชนแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2521 ซึ่งแปลงสภาพเป็นบริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) โดยมีการแก้ไขสัญญาเพิ่มเติมรวม 3 ครั้ง ครั้งที่ 1 เมื่อวันที่ 13 กันยายน 2525 ครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2520 และครั้งที่ 3 เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม 2532
ธพว.ลั่นสถานะการเงินแกร่ง มั่นใจคดี'เอสซีบีที'ไร้กระทบ
นางสาวนารถนารี รัฐปัตย์ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) กล่าวว่า จากกรณีธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด (ไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ SCBT เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง ธพว.เรียกชำระเงินตามสัญญาอนุพันธ์ป้องกันความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยนพื้นฐาน และสัญญาป้องกันความเสี่ยงจากอัตราดอกเบี้ย บนบัตรเงินฝากอัตราดอกเบี้ยลอยตัว ซึ่งกรณีพิพาทดังกล่าวเป็นธุรกรรมที่เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2549 และต่อมาได้ต่อสู้คดีที่ศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ โดยเมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2558 ศาลชั้นต้นมีคำพิพากษา ยกฟ้อง ธพว. ต่อมา SCBT ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลอุทธรณ์ กระทั่งวันที่ 22 มิถุนายน 2560 ศาลอุทธรณ์มีคำพิพากษากลับให้ ธพว.ชำระเงินตามฟ้องรวมทุนทรัพย์ฟ้อง 5,597 ล้านบาท ทาง ธพว. จึงใช้สิทธิฎีกา และที่สุดวันที่ 24 มีนาคม 2563 ศาลฎีกาได้มีคำพิพากษาตัดสินให้ยืนตามศาลอุทธรณ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น