วันจันทร์ที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 23 มี.ค. 2563

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า 
สอท.รับมือ'ล็อกดาวน์'ใช้'อู่ฮั่น โมเดล'กระจายสินค้าหากปิดเมือง
นายเกรียงไกร เธียรนุกูล รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(สอท.) เปิดเผยว่า จากการแพร่ระบาดเชื้อโรคไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ทั่วโลก รวมถึงไทยทำให้คำสั่งซื้อในประเทศในส่วนของสินค้าในกลุ่มของใช้จำเป็นทั้งอุปโภคและบริโภคมีสูงขึ้นโดยเฉพาะกลุ่มอาหารและเกษตรแปรรูป อุปกรณ์การแพทย์ ยา อาหารเสริม เป็นต้น ขณะที่คำสั่งซื้อจากต่างประเทศล่าสุดพบว่าเริ่มมีเข้ามาต่อเนื่องในกลุ่มอุตสาหกรรมอาหารทั้งจากสหรัฐฯ จีน และสหภาพยุโรปบางส่วนซึ่งไทยนับเป็นผู้ส่งออกรายใหญ่เป็นอันดับ 11 ของโลก
พาณิชย์คุมเข้มกันฉวยโอกาสโก่งราคาสินค้าช่วงสั่งปิดห้าง
นางสาวพิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ตามที่กรุงเทพมหานคร(กทม.)ใช้มาตรการปิดสถานที่บางแห่งในกรุงเทพฯ และปริมณฑลชั่วคราม มีผลใช้บังคับ ในวันที่ 22 มีนาคม 2563 ในส่วนของกระทรวงพาณิชย์น่าจะมีบทบาทสนับสนุนในด้านการดูแลราคาสินค้าและบริการ ไม่ให้มีการฉวยโอกาสขึ้นราคา การรับรองให้ประชาชนมีช่องทางเข้าถึงสินค้าและบริการที่จำเป็น และการติดตามดูแล ไม่ให้มีการกักตุนสินค้าอาหารและอุปโภคบริโภคเป็นหลัก ซึ่งที่ผ่านมา สนค. ได้ส่งพนักงานเก็บราคาไปสำรวจตลาด ทุกจังหวัดเพิ่มเติมพร้อมกับหารือกับ ภาคเอกชนแล้ว
ตั้งกองทุนแสนล.อุ้มบอนด์ ธปท.พร้อมถกด่วนลดผลกระทบโควิด
เมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2563 นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยมาตรการลดผลกระทบจากโควิด-19 ว่า ธปท.มีแผนที่จะช่วยบรรเทาปัญหาสภาพคล่องในตลาดการเงิน เพื่อลดผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อเศรษฐกิจ โดยที่ผ่านมาเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลกว่าหนึ่งแสนล้านบาทในช่วงวันที่ 13-20 มีนาคม 2563 พร้อมยกเลิกการออกพันธบัตรของธปท.
'สลิมคอนเซ็ป'เล็งเปิดมาร์เก็ตเพลส ออนไลน์
น.ส.ปุณณภา เตชะโรจน์กุล ประธานกรรมการบริหาร บริษัทสลิมคอนเซ็ป คอร์ปอเรชั่น จำกัด ผู้บริหารธุรกิจสุขภาพและความงาม ชั้นนำภายใต้ชื่อ "สลิมคอนเซ็ป" และ "มาริซ่า คลีนิค" เปิดเผยถึงว่า ในช่วงปลายปี 2564 บริษัทเตรียมจะเปิด "มาร์เก็ตเพลส ออนไลน์" เพื่อจำหน่ายสินค้าด้านสุขภาพและความงาม เนื่องจากจะทำให้ขยายตลาดได้ทั่วโลก รวมถึงเล็งเห็นศักยภาพการเติบโตของตลาดต่างประเทศ โดยเฉพาะตลาดตะวันออกกลาง เช่น บาห์เรน ที่บริษัทได้ไปเปิดตลาดไว้แล้ว ด้วยการจับมือกับพันธมิตรในต่างประเทศ
ซีพีออลล์รับคน2หมื่นส่งของถึงหน้าบ้าน
มีรายงานจากบมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น แจ้งว่าในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทรูยังให้บริการลูกค้าได้อย่างต่อเนื่อง แม้มีการปิดห้างสรรพสินค้าในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล พร้อมอำนวยความสะดวกให้ลูกค้าใช้บริการหลังการขายและซื้อสินค้า ได้ทุกที่ ทุกเวลาผ่านช่องทางออนไลน์ และดิจิทัลแพลตฟอร์ม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น