วันอังคารที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 25 ก.พ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
พิษโควิด-19 ธุรกิจเสียหาย
แนะเอกชนช่วยเหลือตัวเอง อย่ารอแต่รัฐอุ้มชี้เร่งออมเงิน
นางวรวรรณ ธาราภูมิ ประธานกรรมการบริหารบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม บัวหลวง จำกัด เปิดเผยในงานสัมมนา จาก อีเอสจี สู่ เอสดีจี (From ESG to SDGs) ว่า ผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่เกิดขึ้นเกินกว่าที่หลายฝ่ายคาดการณ์นั้นมองว่าหลังจากนี้ทั้งภาคเอกชน ครอบครัว องค์กรธุรกิจ อย่าหวังพึ่งพารัฐบาลเพียงอย่างเดียว ทุกคนต้องรู้จักช่วยเหลือตัวเองด้วย เพราะหากมัวแต่นั่งแบมือขอรัฐบาลเท่าไหร่ก็ไม่พอ และอาจช่วยเหลือได้ไม่ทั่วถึง เพราะโรคระบาดดังกล่าวเชื่อมโยงกันในหลายธุรกิจไม่ใช่เฉพาะการเดินทางท่องเที่ยวอย่างเดียวแต่ยังมีทั้งเรื่องการผลิต ซัพพลายเชนที่จีนอาจมีการปิดโรงงาน ปิดเมืองทำให้ส่งออกไม่ได้อีกด้วย
จัดพันโครงการขายมหกรรมบ้าน
นายชัยรัตน์ ธรรมพีร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บิลท์ แลนด์ จำกัด (มหาชน) ในฐานะประธานคณะกรรมการจัดงานมหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 42 เปิดเผยว่า ต้องยอมรับปัจจัยเสี่ยงทางเศรษฐกิจ การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 และสงครามการค้าสหรัฐกับจีน ทำให้ภาคอสังหาริมทรัพย์ชะลอตัวและมีการเปิดโครงการใหม่น้อยลง โดยต้องการให้ภาครัฐช่วยเร่งรัดกระบวนการออกใบอนุญาตต่างๆ เช่น อีไอเอ ให้มีความรวดเร็วจากต้องใช้เวลานาน 6-12 เดือน เพราะเมื่อได้ใบอนุญาตจะสามารถสร้างงาน เกิดการจ้างงานเพิ่ม ดีต่อกลุ่มก่อสร้าง ส่งผลดีให้เกิดการลงทุนและเพิ่มการจับจ่ายใช้สอยในประเทศต่อไป
รัฐไฟเขียวมาตรฐานรถไฟฟ้าคุมปลอดภัยกันไฟรั่วใช้มี.ค.
นายวันชัย พนมชัย เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม หรือ กมอ.ว่า กมอ.มีมติเห็นชอบร่างมาตรฐานรถยนต์ไฟฟ้าตั้งแต่ 4 ล้อขึ้นไปสำหรับขนส่งผู้โดยสารและขนส่งสินค้า มอก.3026-25XX ที่ สมอ. เสนอเข้าที่ประชุม เนื่องจากมีแนวโน้มที่ผู้ผลิตรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในจะเปลี่ยนมาผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่อาศัยพลังงานไฟฟ้า ซึ่งเก็บสะสมอยู่ในแบตเตอรี่มากขึ้นต่อเนื่อง คาดว่า มาตรฐานดังกล่าวจะประกาศใช้ได้ภายในเดือน มี.ค.ปีนี้
ร้านทองแน่นคนแห่ขาย
24 วันราคาขึ้น 1,850 บาท
นายกฤชรัตน์ หิรัณยศิริ ประธานกรรมการฝ่ายบริหาร กลุ่มบริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ แม่ทองสุก เปิดเผยว่า บรรยากาศร้านทองคำในย่านเยาวราชช่วง 1-2 สัปดาห์นี้ เป็นไปอย่างคึกคักทุกวันหลังจากที่ราคาทองรูปพรรณขยับขึ้นต่อเนื่องถึงบาทละ 24,000 บาท สูงสุดในรอบ 7 ปี ซึ่งส่วนใหญ่มีทั้งนักลงทุนที่ซื้อขายเก็งกำไรและประชาชนทั่วไป นำทองคำเข้ามาขายเป็นจำนวนมากกว่าซื้อ โดยเฉพาะเมื่อวันที่ 21-22 ก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งราคาทองรูปพรรณขยับขึ้นมาที่บาทละ 25,000 บาท ไม่รวมค่ากำเหน็จ และเชื่อว่าทิศทางตลาดทองคำในช่วงนี้น่าจะมีกรอบแนวตั้งอยู่ที่บาทละ 25,500 บาทและมีแนวรับที่ 24,900 บาท
ปตท.จับตามรสุมไทย-เทศ เดินเป้าลงทุน 5 ปี 1.8 แสนล.
นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท. เปิดเผยว่า บริษัทฯ ยังติดตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกที่ยังคงเปราะบาง รวมถึงการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) คาดว่า อยู่ที่ 2% ลดลงจากปีก่อนโต 2.4% เนื่องจากได้รับผล กระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในภาคการท่องเที่ยว สถานการณ์ภัยแล้ง ความล่าช้าของกระบวนการเบิกจ่ายงบประมาณ ภาวะการค้าระหว่างประเทศยังคงอ่อนแอ ความขัดแย้งของพรรคการเมืองที่กระทบต่อความเชื่อมั่น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น