วันอังคารที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 17 ธ.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ลดแลกแจกแถมมั่วเจอคุก
เตือนโปรปีใหม่แจงให้ชัด
พล.ต.ต.ประสิทธิ์ เฉลิมวุฒิศักดิ์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เปิดเผยว่า สคบ. ขอแจ้งเตือนผู้ประกอบธุรกิจรายใดจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย โดยเฉพาะการโฆษณาจัดโปรโมชั่น ลด แลก แจก สินค้าหรือบริการของตัวเอง ต้องแสดงรายละเอียด หลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไข ข้อกำหนดต่างๆ ให้ชัดเจน หากผู้ประกอบธุรกิจรายใดฝ่าฝืน กระทำการโฆษณาโดยไม่ระบุรายละเอียดตามที่กฎกระทรวงกำหนด ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือนหรือปรับไม่เกิน 6 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
เคาะเกณฑ์โรงไฟฟ้าชุมชน
นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) เห็นชอบหลักเกณฑ์การรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน และราคารับซื้อไฟฟ้า สำหรับผู้ผลิตไฟฟ้าขนาดเล็กมาก หรือวีเอสพีพี ของโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานราก โดยในปี 63 จะเปิดรับซื้อไฟฟ้า 700 เมกะวัตต์ คาดว่าทำให้เกิดประโยชน์ต่อชุมชน และยังได้แต่งตั้งคณะกรรมการบริหารการรับซื้อไฟฟ้าจากโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนฯ เพื่อบริหารจัดการ
ดันวินเปลี่ยนใช้จยย.ไฟฟ้า
ดึงจีนตั้งโรงงานกดราคาถูก นำร่องนนทบุรีเปลี่ยนทั้งจว.
นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ได้ให้สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) ศึกษามาตรการสิทธิประโยชน์การเข้ามาตั้งโรงงานผลิตรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า หรือรถจักรยานยนต์อีวี เช่น การลดอัตราภาษี เพื่อดึงดูดให้นักลงทุนต่างชาติที่มีความเชี่ยวชาญการผลิตรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า เช่น จีน ไต้หวัน ซึ่งจะทำให้ราคารถจักรยานยนต์ไฟฟ้าลดลงใกล้เคียงกับรถจักรยานยนต์ทั่วไป หรืออาจถูกกว่า รวมทั้งเตรียมผลักดันให้รถจักรยานยนต์รับจ้าง หรือวิน เปลี่ยนมาใช้รถจักรยานยนต์ไฟฟ้าเพื่อกระตุ้นความต้องการใช้รถจักรยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศให้มากที่สุด
เร่งหาช่องทางบี้สำนักงบฯ แบ่งเงินพัฒนาท่องเที่ยว
นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า กระทรวงการท่องเที่ยวฯ เตรียมหาทางผลักดันให้สำนักงบประมาณ จัดสรรงบประมาณให้กับหน่วยงานที่ทำงานด้านการท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น หรืออย่างน้อยต้องเพียงพอกับภารกิจที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้รับมอบหมาย โดยในปี 63 ตั้งเป้าหมายจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาประเทศไทยที่ 42 ล้านคน เพิ่มขึ้น 2 ล้านคน จากปี 62 คาดว่ามีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาไทยจบที่ 40 ล้านคน
สบช่องสื่อโรงหนังโต เมเจอร์ขยายสาขาภูธร
นายสุรเชษฐ์ อัศวเรืองอนันต์ รองประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายสื่อโฆษณา บริษัท เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่าภาพรวมธุรกิจสื่อโฆษณาในโรงหนังปีนี้เติบโต 15-16% จากมูลค่า 7,052 ล้านบาท ซึ่งโตสวนกระแสตลาดรวมสื่อโฆษณาทั้งหมด ที่คาดว่าติดลบ โดยผลสำรวจจาก เอซีเนลเส็น ช่วง 10 เดือน พบว่าสื่อโรงหนังเติบโตมากที่สุด 16.24% ตามด้วยสื่อทรานสปอร์ต 9.29%, สื่อในห้าง ณ จุดขาย 3.02% และสื่อดิจิทัลจากเฟซบุ๊ก กูเกิล ที่เป็นบริษัทต่างประเทศที่ไม่สามารถจับตัวเลขได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น