วันจันทร์ที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 16 ธ.ค. 2562

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า
ศึกการค้าคลี่คลาย'พาณิชย์'ลุ้นส่งออกฟื้นตาม
น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า เปิดเผย ผลการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ว่า ขณะนี้ สหรัฐและจีนยืนยันบรรลุข้อตกลงการค้าระยะแรก (Phase-1) เรียบร้อยแล้วในคืนวันที่ 13 ธันวาคม 2562 (ตามเวลาประเทศไทย) แม้สหรัฐและจีนยังไม่เปิดเผย เนื้อหาข้อตกลงระยะแรกอย่างเป็นทางการ ที่ขณะนี้ อยู่ในขั้นตอนการทบทวนทางกฎหมาย และขัดเกลาถ้อยคำก่อนเข้าสู่กระบวนการลงนามต่อไป การยืนยันจากทั้ง 2 ประเทศ จะช่วยให้บรรยากาศทางการค้าดีขึ้น และคลายความกังวลว่าสงครามการค้าจะไม่ลุกลามไปถึงการขึ้นภาษีนำเข้าเต็มจำนวน พร้อมกันนี้สหรัฐประกาศเดินหน้าเจรจาข้อตกลงระยะ 2 (Phase-2 Deal) ทันที
ปาล์มทะลุ5.30บาท'สนธิรัตน์'ยันปีหน้าดันราคาต่อ
นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน เป็นประธานเปิดงานประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2562 ของสมาคมขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย และงานอินเตอร์เนชั่นแนล ทรัคโชว์ 2019 ที่ จ.นครสวรรค์ พร้อมกล่าวปาฐกถาพิเศษเรื่อง "ทิศทางพลังงานภาคการขนส่งจะไปทางไหน B20 หรือรถไฟฟ้า" ในประเด็นสำคัญ นโยบายพลังงานกับภาคขนส่งว่า ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ภาคขนส่งเป็นกลุ่มที่ใช้พลังงานสูงสุด ในสัดส่วน 40% ของการใช้พลังงานทั้งหมดของประเทศ ซึ่งรถภาคขนส่ง ส่วนใหญ่จะเป็นรถดีเซลที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ กระทรวงพลังงานมีหน้าที่ในการจัดหาพลังงานและส่งเสริมการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ จึงได้มีการส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทนในภาคขนส่งทั้งไบโอดีเซลและเอทานอล ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงชีวภาพที่สะอาดมีส่วนช่วยลด PM2.5 และลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้
'นักวิชาการ'ห่วงปัจจัย'การเมือง'กระทบเศรษฐกิจ
ผศ.ดร.อนุสรณ์ ธรรมใจ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจเพื่อการปฏิรูป สถาบันเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต เปิดเผยว่า สัญญาณสงครามการค้าระหว่างจีน สหรัฐฯมีทิศทางดีขึ้นจากการบรรลุข้อตกลงบางส่วน ส่งผลบวกต่อเศรษฐกิจ การค้าโลกและตลาดการเงินโดยรวม คาดทำให้ จีดีพีโลกและระบบการค้าโลกขยายตัวเพิ่มขึ้นในปีหน้า การลงทุน ในตลาดการเงินโลกคึกคักมากขึ้น ตลาดหุ้นมีความน่าสนใจ มากขึ้นน่าจะมีทิศทางปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่องปลายปีถึง ต้นปีหน้า ส่งผลดีต่อเศรษฐกิจไทย ภาคส่งออกและภาคการท่องเที่ยวโดยภาพรวม
สะพัด!คิงส์เกตประกาศขายเหมืองทอง
มีรายงานข่าวจากวงการอุตสหากรรมเหมืองแร่ว่า ขณะนี้มีกระแสข่าวว่า บริษัท คิงส์เกต คอนโซลิเดตเต็ด ลิมิเต็ด ประเทศออสเตรเลีย บริษัทแม่ของบมจ.อัครา รีซอร์สเซส ผู้ประกอบกิจการเหมืองแร่ทองคำชาตรี มีความต้องการขายกิจการเหมืองแร่ทองคำชาตรี ในพื้นที่รอยต่อ จ.พิจิตร จ.พิษณุโลก และจ.เพชรบูรณ์
บขส.ขยายโปรโมชั่นเที่ยววันธรรมดาลดค่าตั๋ว50%
นายจิรศักดิ์ เยาว์วัชสกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) กล่าวว่า เพื่อมอบเป็นของขวัญ ปีใหม่ 2563 ให้กับประชาชน และ ช่วยลดค่าครองชีพ ด้านค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ตามนโยบายของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม บขส. จึงได้ ขยายเวลาจัดโครงการ "เที่ยววันธรรมดา ราคา SHOCK โลก ลด 50% ทุกที่นั่ง กับ บขส." จากราคาค่าโดยสาร ไม่รวมค่าธรรมเนียม ตั้งแต่วันนี้ - 27 ธันวาคม 2562 (เฉพาะวันธรรมดา) ให้กับผู้ลงทะเบียนใช้สิทธิ์ผ่านเว็บไซต์ www.วันธรรมดาราคาช็อคโลก.com จำนวน 2,500 สิทธิ์/คน/เที่ยว โดยมีเงื่อนไข และการใช้สิทธิ์ประโยชน์ ตามโครงการ "เที่ยววันธรรมดา ราคา SHOCK โลก ลด 50% ทุกที่นั่ง กับ บขส."

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น