วันจันทร์ที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 02 ธ.ค. 2562

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า
เฮ!รัฐตรึงค่าไฟชาวบ้านลุ้น'บอร์ดกกพ.'คืนเงินประกันมิเตอร์
นายชาญวิทย์ อมตะมาทุชาติ กรรมการกำกับกิจการพลังงาน(กกพ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้กกพ.ได้เสนอ กระทรวงพลังงาน ขอแก้ไขโครงสร้างอัตราค่าไฟฟ้าฐานที่ใช้ตั้งแต่ปี 2558-2562 ไปจนถึงปี 2563 คาดว่าจะนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.) เดือนธันวาคม 2562 นี้ เนื่องจากพบว่าโครงสร้างค่าไฟปัจจุบันมีผลดีในการนำเงินลงทุน ของ 3 การไฟฟ้าที่ไม่เป็นไปตามแผน (Call Back) มาบริหารจัดการจนส่งผลให้ค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ (Ft) ที่จะปรับทุก 4 เดือน ตามต้นทุนการผลิตไฟฟ้าไม่มีการเปลี่ยนแปลงนับตั้งแต่ต้นปี 2562 จนถึงงวดล่าสุด (มกราคม-เมษายน 2563) รวม 16 เดือน คิดเป็นมูลค่า 18,789 ล้านบาท ที่สามารถลดภาระรายจ่ายให้กับประชาชนได้
ประมูลรถไฟฟ้าภูเก็ตปีหน้า
นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.)เปิดเผยเกี่ยวกับความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้ารางเบา (LRT) จังหวัดภูเก็ต เส้นทางช่วงท่านุ่น-ท่าอากาศยานภูเก็ต-ห้าแยกฉลอง วงเงินประมาณ 34,000 ล้านบาท ระยะทาง 41.7 กิโลเมตร ว่าขณะนี้ได้มีการปรับแบบการก่อสร้างแล้วเสร็จและเตรียมเสนอที่ประชุมคณะกรรมการ รฟม. ก่อนเสนอไปยังกระทรวงคมนาคมเพื่อขอความเห็นชอบเพื่อส่งให้ยังคณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนเข้าร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (คณะกรรมการ PPP) ต่อไป โดยคาดว่าจะสามารถเปิดประมูลได้ในช่วงกลางปีหน้า
กสทช.ยืดเวลาให้ทีโอที ส่งมอบโครงการ'เนตชายขอบ'
นายสมศักดิ์ ขาวสุวรรณ์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ในฐานะประธานบอร์ด บมจ.ทีโอที เปิดเผยว่า ได้ตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง ผู้บริหารทีโอที ที่ปฏิบัติหน้าที่ กรณี คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ยกเลิกสัญญาโครงการให้บริการสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่และบริการอินเตอร์เนตความเร็วสูง ในพื้นที่ชายขอบ จำนวน 3,920 หมู่บ้าน รวม 3 สัญญา ที่ได้ทำสัญญากับ กสทช.เมื่อวันที่ 28 กันยายน 2560 มูลค่า 6,495 ล้านบาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น