วันศุกร์ที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 08 พ.ย. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
จีบ 'ซูรูฮะ' ปักหลักไทยสู่ซีแอลเอ็มวี
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยระหว่างการนำคณะเดินทางเยือนเกาะฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 7-10 พ.ย. ว่า ได้หารือร่วมกับนายทัตซูรุ ซูรูฮะ ประธานบริษัท ซูรูฮะ ดรักสโตร์ ซึ่งเป็นร้านขายเวชสำอางที่ใหญ่ที่สุดในประเทศญี่ปุ่น และได้เชิญชวนให้บริษัทซูรูฮะ เข้ามาลงทุนขยายสาขาร้านค้าในเมืองไทยให้มากขึ้น หลังจากที่ผ่านมาได้เปิดกิจการไปแล้ว 21 สาขา รวมถึงชักชวนให้ใช้เมืองไทยเป็นศูนย์กลางในการขยายสาขาไปยังเพื่อนบ้านกลุ่มซีแอลเอ็มวี ได้แก่ เมียนมา สปป.ลาว กัมพูชา รวมถึงเวียดนาม ซึ่งปัจจุบันทางซูรูฮะเองมีความถนัดในการซื้อกิจการ หรือการควบรวมกิจการ เพื่อขยายสาขา
หวั่นรง.ปลดพนักงานรายวัน
ฉุดเชื่อมั่นต่ำสุดในรอบ 20 ปี
นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคด้านเศรษฐกิจโดยรวมประจำเดือน ต.ค. 62 อยู่ระดับ 57.9 ต่ำสุดในรอบ 20 ปี เนื่องจากประชาชนยังกังวลภาวะเศรษฐกิจไทยในปัจจุบันยังไม่ดีอย่างมาก รวมถึงไม่มั่นใจสถานการณ์ทางการเมือง, ราคาสินค้าเกษตรหลายรายการอยู่ในระดับต่ำ, สหรัฐตัดสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากรเป็นการทั่วไป (จีเอสพี) สินค้าไทยที่ส่งออกไปยังสหรัฐ 573 รายการ และความกังวลเกี่ยวกับปัญหาการว่างงานหลังจากที่มีข่าวโรงงานต่าง ๆ ได้ปลดพนักงานมากขึ้นทุกเดือน ส่วนการลดดอกเบี้ยนโยบายลงอีก 0.25% ถือว่ากระตุ้นเศรษฐกิจได้ไม่มากแต่จะลดภาระให้กับผู้ที่ผ่อนที่อยู่อาศัยได้ดี
บางจากปักหมุดไบโอฮับ
นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.บางจาก คอร์ปอเรชั่น เปิดเผยถึงความคืบหน้าการลงทุนด้านอุตสาหกรรมชีวภาพ หรือไบโอฮับว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการหาพื้นที่ตั้งศูนย์ไบโอฮับ ของ บมจ.บีบีจีไอ จากเดิมตั้งเป้าหมายจะลงทุนในพื้นที่โครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) แต่จากการพิจารณาความเหมาะสมควรจะลงทุนในพื้นที่ที่ใกล้วัตถุดิบ คือโรงงานน้ำตาลทราย เช่น จังหวัดขอนแก่น กาญจนบุรี คาดว่าได้ข้อสรุปภายใน 2 เดือนนี้
ใช้ไอทีตรวจปล่อยสินค้า 24 ชม.นำร่องแหลมฉบัง
นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ อธิบดีกรมศุลกากร เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมศุลกากร ได้ร่วมมือกับสายเดินเรือชั้นนำของโลกนำระบบบล็อกเชนมาใช้อำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ประกอบการ ในการตรวจปล่อยสินค้าที่นำเข้ามายังประเทศไทยผ่านทางท่าเรือ โดยได้เริ่มใช้ระบบอย่างเป็นทางการที่ท่าเรือแหลมฉบังเป็นแห่งแรก เมื่อวันที่ 1 พ.ย.62 ที่ผ่านมา ซึ่งระบบดังกล่าวจะช่วยให้กรมศุลกากรสามารถตรวจสอบใบขนสินค้า และเอกสารต่างๆ ได้ล่วงหน้า ทำให้ผู้ประกอบการได้รับความสะดวกสามารถนำสินค้าที่ส่งมาออกจากท่าเรือได้ภายใน 24 ชั่วโมง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น