วันจันทร์ที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 30 ก.ย. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
กุมขมับเด็กเจนแซดเบี้ยวหนี้
เครดิตฯเร่งทำวิจัยหาทางออก
นายสุรพล โอภาสเสถียร ผู้จัดการใหญ่ บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด (เครดิตบูโร) เปิดเผยว่า กลุ่มหนี้ที่น่ากังวลมากที่สุดคือกลุ่มคนที่เพิ่งมีรายได้ หรือเด็กจบใหม่อายุ 20-22 ปี เรียกว่ากลุ่มเจนแซด เพราะห่วงว่าถ้าอายุยังน้อยและต้องมีหนี้ หากเกิดค้างชำระหนี้จะทำอย่างไร ซึ่งกำลังติดตามกลุ่มนี้ในไตรมาส 3 อยู่ว่ามีแนวโน้มเป็นเช่นไร และอนุมัติหนี้ใหม่เยอะหรือไม่ โดยส่วนใหญ่คนอายุน้อยจะมีหนี้กับนอนแบงก์มากที่สุด เพราะปัจจุบันวัยรุ่นทำงานเร็ว มีรายได้ตั้งแต่อายุยังน้อย เช่น ค้าขายสินค้าผ่านออนไลน์ ซึ่งถ้ามีรายได้ ผู้ให้บริการก็จะพิจารณาอนุมัติการก่อหนี้ได้เช่นกัน ส่วนคนสูงอายุจะมีหนี้มากที่สุดกับแบงก์รัฐ
ออมสินจับมือบสย.ค้ำเงินกู้ ประชารัฐสร้างไทย5หมื่นล.
นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ธนาคารได้ลงนามความร่วมมือกับบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) จัดโครงการค้ำประกันสินเชื่อประชารัฐสร้างไทย เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการที่มีนวัตกรรม เอสเอ็มอี สตาร์ทอัพ และธุรกิจรายใหญ่ ให้เข้าถึงแหล่งเงินกู้สินเชื่อเอสเอ็มอีประชารัฐวงเงิน 50,000 ล้านบาท ผ่านสินเชื่อ 3 ประเภท ได้แก่ สินเชื่อจีเอสบีเพื่อเอสเอ็มอีคล่องตัว สินเชื่อจีเอสบีเพื่อเอสเอ็มอียั่งยืน วงเงินกู้สูงสุด 10 ล้านบาท สินเชื่อจีเอสบีบัญชีเดียว วงเงินกู้ 100 ล้านบาท โดยได้รับสิทธิดอกเบี้ยพิเศษ 2 ปีแรก 4% ปีที่ 3-4 = 6% ต่อปี พร้อมได้รับยกเว้นค่าธรรมเนียมค้ำประกัน 4 ปี รวม 7% โดยผู้กู้ไม่ต้องมีภาระค้ำประกัน เริ่มตั้งแต่ 1 ต.ค. 62 เป็นต้นไป
บล็อกเชนตรวจพลอย
นางดวงกมล เจียมบุตร ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือจีไอที เปิดเผยว่า จีไอทีกำลังจะผลักดันให้มีการนำระบบ "บล็อกเชน" มาใช้ในการตรวจสอบที่มาที่ไปของ "พลอยสี" เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับของไทยว่าสินค้าที่จำหน่ายมีแหล่งที่มาของวัตถุดิบชัดเจนว่ามาจากที่ไหน มีความน่าเชื่อถือหรือไม่และไม่ได้มาจากเหมืองที่ใช้แรงงานทาส หรือเป็นสินค้าที่ได้มาจากการฟอกเงิน หรือการสนับสนุนการก่อการร้าย ซึ่งปัจจุบันกำลังเป็นประเด็นที่หลายๆ ประเทศให้ความสำคัญในการตรวจสอบ คาดว่าไทยสามารถเปิดตัวระบบบล็อกเชนที่ใช้ตรวจสอบที่มาที่ไปของพลอยสีได้ประมาณเดือน ธ.ค.62
ครม.ศก.ปลดล็อกท่องเที่ยว ดันส่งออกเกาะติดเหตุการณ์
นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ (ครม.เศรษฐกิจ) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ได้นัดหารือร่วมกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เพื่อพิจารณาแนวทางการแก้ไขปัญหา และอุปสรรคต่างๆ ทางด้านการท่องเที่ยวให้กับนักท่องเที่ยวต่างชาติสามารถเดินทางท่องเที่ยวในประเทศไทยได้อย่างสะดวกมากขึ้น ก่อนจะนำเรื่องดังกล่าวบรรจุเข้าวาระการประชุม ครม.เศรษฐกิจ ที่มีนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน พิจารณาได้ในวันที่ 7 ต.ค.นี้ โดยจะหารือพร้อมทั้งเรื่องการส่งเสริมการส่งออกของกระทรวงพาณิชย์ด้วย
'ใบหยก' แนะรัฐดึงอิเหนา เที่ยวเมืองไทยเสริมคนจีน
นายพันธ์เลิศ ใบหยก ประธานกรรมการกลุ่มโรงแรมใบหยก เปิดเผยว่า บริษัทอยากแนะนำให้รัฐบาลส่งเสริมการท่องเที่ยวด้วยการเข้าไปทำตลาดในอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นตลาดใหญ่มีประชากรทั้งประเทศถึง 250 ล้านคน เข้ามาท่องเที่ยวไทย ทดแทนนักท่องเที่ยวจีนที่ลดลงจนทำให้ปีนี้อัตราการเข้าพักโรงแรมของบริษัทที่มีจีนเป็นลูกค้าอันดับ 1 ประมาณ 40% ของนักท่องเที่ยวทั้งหมด ลดลง 10% และวันที่ 1 ต.ค. ซึ่งตรงกับวันชาติจีนและเป็นวันหยุดยาวปกตินักท่องเที่ยวจีนจะจองที่พักล่วงหน้าเพื่อเข้ามาท่องเที่ยวไทย แต่ปีนี้ยังไม่มียอดจองเข้ามา อาจเป็นเพราะไทยอยู่ในช่วงโลว์ซีซั่นและค่าเงินหยวนอ่อน เงินบาทไทยแข็งค่าหากจีนเข้ามาท่องเที่ยวก็จะมีค่าใช้จ่ายสูงขึ้นจากเดิม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น