วันจันทร์ที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 27 พ.ค. 2562

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า
ผวาเหล็กจีนทะลัก เข้าไทยหนีสงครามการค้า
นายวันชัย พนมชัย เลขาธิการ สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม(สมอ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้สมอ.กำลังติดตามสถานการณ์สงครามการค้า(เทรดวอร์) ระหว่างสหรัฐและจีนที่เริ่มรุนแรงกระทบต่อการส่งออกของไทยอย่างใกล้ชิด เพราะกังวลว่าอาจมีสินค้าที่อยู่ในมาตรฐานบังคับ 112 รายการ จากประเทศจีนอาจทะลักเข้าไทย โดยเฉพาะสินค้ากลุ่มเหล็ก สินค้ากลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้า ที่เคยเข้ามาในไทยจำนวนมากในช่วงที่ผ่านมา โดยเฉพาะสินค้ากลุ่มเหล็กที่เข้ามามากจนกระทบต่อการผลิตของผู้ประกอบการเหล็กในไทย ทำให้ 7 สมาคมอุตสาหกรรมเหล็กทำหนังสือร้องเรียนต่อภาครัฐหลายครั้ง และที่ผ่านมารัฐบาลได้ออกมาตรการช่วยเหลือ อาทิ มาตรการตอบโต้การทุ่มตลาด(แอนตี้ดัมปิ้ง) จนมาตรการสิ้นสุดไปเมื่อเร็วๆ นี้
'ไพรินทร์'ฝากเมกะโปรเจกท์ ให้รัฐบาลใหม่สานระบบราง 
นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช.คมนาคม บรรยายพิเศษ ในหัวข้อ "อดีต ปัจจุบัน และอนาคต ของระบบขนส่งรางไทย" จัดโดยสมาคมนิสิตเก่าวิศวกรรมศาสตร์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยยืนยันว่ารัฐบาลปัจจุบันขับเคลื่อนการพัฒนาระบบรางหลายด้านในช่วง 5 ที่ผ่านมา หลังจากไทยหยุดการพัฒนาระบบรางมานาน เนื่องจากการลงทุนยกเครื่องระบบรางต้องมีการลงทุนมหาศาล
สศอ.ตีปี๊บดึงเอกชนลงทุน เขตศก.พิเศษ'ตาก-กาญจน์'เชื่อมพม่า 
นายณัฐพล รังสิตพล ผู้อำนวยการ สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม(สศอ.) เปิดเผยนโยบายเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษชายแดนภาคตะวันตก ในจังหวัดตาก และจังหวัดกาญจนบุรี เพื่อเชื่อมโยงการค้าการลงทุนประเทศเพื่อนบ้านว่า ขณะนี้รัฐบาลได้สนับสนุนด้านสิทธิประโยชน์และมาตรการส่งเสริมการลงทุน และการจัดตั้งศูนย์บริการเบ็ดเสร็จด้านการลงทุน (One Stop Services : OSS) เพื่อเป็นศูนย์ให้บริการข้อมูล ด้านการค้าการลงทุน รวมทั้งประสานการดำเนินงานในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ โดยจะมีเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยอำนวยความสะดวกด้านพิธีการและข้อมูลข่าวสารต่างๆ แก่นักลงทุนและผู้ที่สนใจ
TOT โชว์ไฮเทคยันความพร้อมรองรับประชุมรัฐสภาชั่วคราว 
นายกำธร ไวทยกุล รองกรรมการ ผู้จัดการใหญ่หน่วยธุรกิจโครงสร้าง พื้นฐาน บมจ.ทีโอที หรือ TOT เปิดเผย ถึงการใช้สำนักงานของทีโอที เป็นรัฐสภาชั่วคราวว่า ที่ผ่านมาทีมงานทีโอที ได้ติดตั้งระบบสื่อสารโทรคมนาคมสำหรับการเช่าใช้สถานที่ประชุมรัฐสภาเป็นการชั่วคราว เพื่อรองรับการประชุมและรองรับการใช้งานของท่านสมาชิกวุฒิสภาและท่านสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร รวมถึงสื่อมวลชน โดยติดตั้งระบบอินเตอร์เนตความเร็ว 600 Mbps และสามารถรองรับเพิ่มความเร็ว ได้สูงสุด 1000 Mbps พร้อมระบบ Wi-Fi ครอบคลุมพื้นที่ชั้น 1-3 และติดตั้งระบบอินเตอร์เนตสำหรับสื่อมวลชน รวมถึงระบบโทรศัพท์ภายในประเทศและทางไกลระหว่างประเทศ
ตลาดน้ำมันหล่อลื่นแข่งดุ'พีที แมกซ์นิตรอน'ลุ้นอันดับ 1 
นายพิทักษ์ รัชกิจประการ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.พีทีจี เอ็นเนอยี หรือ พีทีจี(PTG) กล่าวว่า ปัจจุบันตลาดน้ำมันหล่อลื่นในประเทศไทย ถือว่าเป็นหนึ่งในตลาดน้ำมันหล่อลื่นที่มีการแข่งขันสูง และเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับสองในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รองจากอินโดนีเซีย โดยมีอัตราการเติบโตอยู่ที่ 3-4% ต่อปี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น