วันจันทร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 25 ก.พ. 2562

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า
ดันทางด่วน6หมื่นล.'บอร์ดกทพ.'ชงครม.ทิ้งทวนก่อนเลือกตั้ง 
นายสุชาติ ชลศักดิ์พิพัฒน์ ผู้ว่าการ การทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ(บอร์ด) กทพ.เมื่อเร็วๆ นี้ ที่ประชุมได้สั่งการให้เร่งรัดภาระงานในช่วงก่อนเปลี่ยนผ่านไปสู่การเลือกตั้งให้เป็นไปตามเป้าหมายที่คมนาคมวางไว้ โดยจะมีการเร่งเบิกจ่ายเงินงบประมาณของการทางพิเศษฯ ซึ่งผ่านมาพบว่ายังช้ากว่าช่วงที่ผ่านมา นอกจากนี้ยังรวมถึงกรณีเรื่องข้อพิพาททางการเงินเรื่องค่าชดเชย 4,300 ล้านบาท ที่ต้องเร่งหาข้อสรุปเช่นกัน
ถกรถไฟ3สนามบินยื้อ 'แอร์พอร์ตลิ้งค์'ห่วงผลกระทบ 
นายสุเทพ พันธุ์เพ็ง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท.จำกัด ผู้ให้บริการรถไฟฟ้า แอร์พอร์ตลิ้งค์ แสดงความเห็นกรณี คณะกรรมการคัดเลือก เอกชนลงทุนโครงการรถไฟฟ้าเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง สุวรรณภูมิ และอู่ตะเภา) ยังเจรจากับกิจการร่วมค้า บริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด หรือ CP และพันธมิตร ยังไม่มีข้อสรุปว่า ในขณะนี้ ยังคาดหวังว่า การเจรจาระหว่าง การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) และเอกชนไม่ว่ารายใดก็ตามจะยังบรรลุเป้าหมายสามารถได้เอกชนตามกรอบเวลาในเดือนมีนาคม-เมษายน ปี 2562 นี้ เพื่อให้เกิดการลงนามโอนทรัพย์สิน
รัฐชูแผนแก้มลภาวะ-ฝุ่นPM2.5 
ใช้รถยูโร5ในปี'64 พร้อมกำจัดขยะพิษ
นายพสุ โลหารชุน ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยถึงการหารือร่วมกับ นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน ที่กระทรวงอุตสาหกรรม ว่า เมื่อเร็วๆ นี้ 2 กระทรวงได้หารือถึงความร่วมมือ ด้านพลังงานที่สอดคล้องกับร่างแผนแม่บทยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และแผนอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยมีการหารือหลายประเด็น อาทิ การกำจัดขยะอิเล็กทรอนิกส์ (แผงเซลล์แสงอาทิตย์ หรือ แผงโซลาร์) เห็นควรให้มีหน่วยงานกลางในการดำเนินงาน จัดทำฐานข้อมูลร่วมกันและดำเนินการร่วมกันแบบบูรณาการระหว่างกระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงพลังงาน และกระทรวงมหาดไทย ให้มีแผนการกำจัด/ทำลายแผงเซลล์แสงอาทิตย์ แบตเตอรี่รถยนต์ที่ถูกต้องตามหลักอาจใช้แนวทางเศรษฐกิจหมุนเวียน(เซอร์คูลาร์ อีโคโนมี)
คลังชี้ควบรวม'TMB-ธนชาต'ลงตัวเดือนหน้า 
นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานกรรมการธนาคารทหารไทย หรือ TMB เปิดเผย ถึงความคืบหน้าการควบรวมกิจการธนาคารทหารไทยกับธนาคารธนชาต ว่า คณะกรรมการบริหารทหารไทยอยู่ระหว่างพิจารณารายละเอียด ซึ่งคาดว่าจะได้ข้อสรุปและลงนามบันทึกความเข้าใจ(เอ็มโอยู) ภายในเดือนมีนาคมนี้ จากนั้นจะเสนอให้ คณะรัฐมนตรี(ครม.) พิจารณาอนุมัติต่อไป
อัดงบ2.5พันล.หนุนโรงไฟฟ้าจากขยะ
นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงานเปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ คณะกรรมการเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน ที่มี พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานได้อนุมัติวงเงิน 6,800 ล้านบาท จำนวน 400 โครงการด้านการอนุรักษ์พลังงาน ขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณาว่าจะเพิ่มลดหรือไม่ เพื่อให้เหมาะสมและคุ้มค่าที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น