วันจันทร์ที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 12 พ.ย. 2561

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า
ชิงรถไฟเร็วสูง ซีพีผนึกทุนไทย-จีนยื่นซอง 12 พย.
การรถไฟแห่งประเทศไทย(ร.ฟ.ท.) กำหนดให้เอกชนยื่นข้อเสนอการประมูล โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) ในวันจันทร์ที่ 12 พฤศจิกายน 2561 นี้ โดย ร.ฟ.ท.คาดว่าจะได้ตัวผู้ชนะประมูล และลงนามในสัญญาการก่อสร้างได้ช่วงต้นปี 2562
'ยาง-ปาล์ม'ตกฉุดอสังหา คอนโดฯในจ.ภูเก็ตส่อล้นตลาด
นายภัทรชัย ทวีวงศ์ ผู้จัดการอาวุโสแผนกวิจัย บริษัท คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดคอนโดมิเนียมในภาคใต้ของประเทศไทย ณ ไตรมาสที่ 3 ปี 2561 พบว่า มีอุปทาน (SUPPLY) ที่อยู่ระหว่างการขายทั้งหมดประมาณ 22,729 ยูนิต รวมมูลค่าการลงทุนกว่า 89,810 ล้านบาท ขายไปแล้ว 17,724 ยูนิต หรือประมาณ 78% เหลือขาย 5,005 ยูนิต หรือคิดเป็น 23% ของอุปทานทั้งหมดที่อยู่ระหว่างการขาย
BOI เอาใจนักธุรกิจต่างชาติ ถือ'สมาร์ทวีซ่า' สิทธิพิเศษเพียบ
นางสาวดวงใจ อัศวจินตจิตร์ เลขาธิการ คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) วันที่ 6 พฤศจิกายน 2561 มีมติเห็นชอบการปรับปรุงคุณสมบัติหลักเกณฑ์ และสิทธิประโยชน์สำหรับการตรวจลงตราประเภทคนอยู่ชั่วคราวเป็นกรณีพิเศษ หรือ สมาร์ทวีซ่า ซึ่งเป็นวีซ่าประเภทพิเศษให้แก่ชาวต่างชาติ ที่เป็นบุคลากรทักษะสูง นักลงทุน ผู้บริหาร และผู้ประกอบการวิสาหกิจเริ่มต้น หรือ สตาร์ทอัพ ที่เข้ามาทำงานในอุตสาหกรรมเป้าหมายของประเทศ
พบยอดใช้น้ำมัน 9 เดือนแรกโต 3% แนวโน้มทั้งปี'61 ส่อขยายตัว 3.5% 
นายสมบูรณ์ หน่อแก้ว รองอธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน (ธพ.) กล่าวว่า ยอดใช้น้ำมันของปี 2561 คาดว่าจะขยายตัวใกล้เคียงกับที่กรมเคยประมาณการไว้ ที่ 3.5% เนื่องจากช่วง 3 ไตรมาส หรือ 9 เดือนแรกของปีนี้ขยายตัวไปแล้ว 3.1% ซึ่งเติบโตสอดคล้องกับจีดีพีและการส่งออกของไทยที่รัฐบาลประเมินไว้ ขณะที่ผลกระทบจากเศรษฐกิจโลก ไม่ได้ส่งผลต่อการใช้น้ำมันในประเทศไทยมากนัก เพราะประชาชนยังมีความจำเป็น ต้องใช้น้ำมันเชื้อเพลิงอย่างต่อเนื่อง ส่วนภาคการท่องเที่ยวที่ชะลอตัวลง เล็กน้อยก็ไม่ส่งผลกระทบต่อยอดใช้โดยรวม เพราะในภาคการขนส่งยังคงขยายตัวต่อเนื่อง
ทุ่มงบถนน 2 หมื่นล.ลง 4 จว.ภาคเหนือ
นายสราวุธ ทรงศิวิไล ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.) เปิดเผยว่าจากในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) สัญจรภาคเหนือตอนบนครั้งที่ผ่านมาทางพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มีการสั่งการให้กระทรวงคมนาคมนำข้อเสนอที่ได้หารือร่วมกับภาคเอกชนเกี่ยวกับการประชุมแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมหลังจากที่ครม.เห็นชอบ ในหลักการ ซึ่งมีแผนลงทุนโครงสร้างพื้นฐานทางถนนของกลุ่ม 4 จังหวัด ได้แก่ เชียงราย พะเยา แพร่ และน่าน วงเงินมูลค่าลงทุนกว่า 20,000 ล้านบาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น