วันจันทร์ที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 05 พ.ย. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ตั้งทีมรับมือสงครามการค้า
หวั่นโลกชะงักฉุดส่งออกดิ่ง ดันเมดอินไทยแลนด์มาช่วย
นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ส.อ.ท.ได้ตั้งคณะทำงานศึกษาผลกระทบสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน เพื่อสรุปเป็นรายอุตสาหกรรมอย่างละเอียด เพื่อเป็นแนวทางในการรับมือที่ชัดเจนต่อไป ยอมรับว่า เบื้องต้นมีทั้งผลบวกและลบ ขึ้นอยู่กับแต่ละประเภทอุตสาหกรรมเป็นหลัก โดยภาวะสงครามการค้ามีผลให้เศรษฐกิจโลกชะลอตัว ในปี 62 ดังนั้นภาพรวมแล้วผู้ประกอบการไทยจำเป็นต้องติดตามสถานการณ์เพื่อรองรับกับการเปลี่ยนแปลงอย่างใกล้ชิด
ยอดใช้แก๊สกระป๋องพุ่ง
นายสุรไกร ไพรสานฑ์กุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทยซินอุตสาหกรรม จำกัด (ทีเอสไอ) กลุ่มบริษัทเครือไทยซิน ผู้นำเข้าสินค้าอุปโภคจากประเทศญี่ปุ่น เปิดเผยว่า แนวโน้มการใช้แก๊สกระป๋องสำหรับหุงต้มอาหารในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมามีการเติบโตเพิ่มขึ้นถึง 1 เท่าตัว ส่งผลให้ปัจจุบันตลาดรวมอยู่ที่ปีละ 17 ล้านกระป๋อง และคาดว่าจะเพิ่มเป็น 25-30 ล้านกระป๋องในอีก 5 ปีข้างหน้า จากปัจจัยร้านหมูกระทะ ชาบู จิ้มจุ่ม เปลี่ยนการใช้ไฟแบบเตาถ่านมาเป็นเตาแก๊สปิกนิกจำนวนมาก เพื่อสร้างความสะดวกให้ลูกค้าสามารถควบคุมไฟและนั่งรับประทานให้ห้องแอร์ได้
เล็งเปิดประมูลแบรนด์เนม กรมศุลฯเทขาย 140 รายการ
รายงานข่าวจากกรมศุลกากร เปิดเผยว่า สำนักสืบสวนและปราบปรามกรมศุลกากร ได้จัดการขายทอดตลาดของกลาง ในวันที่ 7 พ.ย.นี้ ที่ ห้องประมูลขายทอดตลาด กรมศุลกากร โดยของกลางที่นำมาจำหน่ายมีทั้งสิ้น 140 รายการ ทั้งสินค้าใหม่และสินค้าใช้แล้ว ประกอบด้วย รองเท้าต่าง ๆ หมวก เสื้อผ้า กระเป๋าแบรนด์เนม อาทิ หลุยส์ วิตตอง กุซชี่ ไนกี้ อาดิดาส โทรศัพท์มือถือ และนาฬิกายี่ห้อชั้นนำ ซึ่งสินค้าที่มีการจับกุมทั้งหมดเป็นของถูกต้องโดยกฎหมาย
จีบแอร์เอเชียอุ้มเมืองรอง
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร ในฐานะของประธานคณะกรรมการ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เจรจากับสายการบินแอร์เอเชีย เพื่อเข้ามาร่วมมือในการส่งเสริมการท่องเที่ยวไปยังเมืองรองต่าง ๆ ของไทย เพราะสายการบินแอร์เอเชียมีฝูงบินจำนวนมากหลายเส้นทางในไทยและอาเซียน ส่วนการมาแล้วต้องมีสิทธิประโยชน์อะไรให้หรือไม่นั้นต้องขึ้นอยู่กับการเจรจารายละเอียด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น