วันพฤหัสบดีที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวหุ้น-ตลาดทุน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ ฉบับวันที่ 23 ส.ค. 2561

สรุปข่าวหุ้น-ตลาดทุน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ ฉบับวันที่ 23 ส.ค. 2561

บจ.ฟาดกำไร 5 แสนล. 
   ทุกอุตสาหกรรมยอดขายพุ่งตามศก. ตลท.วางระบบวันสต็อปเซอร์วิส: ตลท.เผย บจ.ครึ่งปีแรกกำไร 5.51 แสนล้าน เพิ่ม 7.61% พร้อมวางระบบโครงสร้างพื้นฐานหนุนตลาดทุนทำงานองค์รวม
   น.ส.รุ่งทิพย์ เจริญวิสุทธิวงศ์ ผู้ช่วย ผู้จัดการ หัวหน้ากลุ่มงานการตลาด ผู้ออกหลักทรัพย์ 2 ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ผลประกอบการบริษัทจดทะเบียน (บจ.) 554 แห่ง (ไม่รวมหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ ที่เข้าข่ายอาจถูกเพิกถอน และที่แก้ไขการดำเนินงานไม่ได้ตามกำหนด) มียอดขายรวม 5,884 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 9.01% และกำไรสุทธิ 5.51 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 7.61% และอัตรากำไรขั้นต้นอยู่ที่ 23.49% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ 23.16%

มาลีปีนี้ไม่โตเทิร์นอะราวด์ชัดเจนปี 2562
   MALEE ลดเป้ารายได้ปีนี้เหลือทรงตัวจากปีก่อน ธุรกิจเดิมยังแย่ ส่วนธุรกิจใหม่ยังสร้างรายได้ช้า ปีหน้าถึงเวลาเทิร์นอะราวด์
   น.ส.รุ่งฉัตร บุญรัตน์ ประธาน เจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท มาลีกรุ๊ป (MALEE) เปิดเผยว่า ปีนี้คาดว่ารายได้ของบริษัทจะไม่มีการเติบโตจากปีก่อน ต้องยอมรับว่าเป็นอีกปีที่บริษัทเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดเหมือนกับช่วงไตรมาส 3-4 ของปีก่อน เนื่องจากธุรกิจปัจจุบันก็มีปัจจัยเสี่ยงมาก โดยไม่คิดว่าจะมาเร็วและแรงกว่าที่ประเมินไว้ ไม่ว่าจะเป็นการแข่งขันสูง ค่าเงินบาทที่แข็งค่า ขณะที่ธุรกิจใหม่ที่วางไว้ก็ช้าไปกว่าที่คาดการณ์ไว้มาก จึงทำให้เกิดช่องว่างระหว่างรายได้จากธุรกิจใหม่ไม่สามารถครอบคลุมกับธุรกิจเดิมได้

เครือปตท.รับได้ดอกเบี้ยขึ้น-มั่นใจผลงานโตต่อ
   PTT-PTTEP ไม่หวั่นดอกเบี้ยขึ้น เหตุหนี้เงินกู้มีดอกเบี้ยคงที่อายุเฉลี่ยเกิน 7 ปีมั่นใจผลงานครึ่งปีหลังยังโต
   นายพิจินต์ อภิวันทนาพร ผู้จัดการฝ่ายผู้ลงทุนสัมพันธ์ บริษัท ปตท. (PTT) เปิดเผยถึงทิศทางดอกเบี้ยที่มีแนวโน้มขาขึ้น ว่า บริษัทสามารถรับมือได้เพราะปัจจุบันมีหนี้สินรวม 1.6 แสนล้านบาท เป็นหนี้เงินบาท 78% และ 22% เป็นหนี้รูปเงินดอลลาร์ ซึ่งมีอายุเงินกู้เฉลี่ย 8.8 ปี และหากดูหนี้ของทั้งกลุ่มจะอยู่ที่ 6.76 ปี

ลุ้นโหวตซื้อ'GLOW' 
   GPSC ประชุมผู้ถือหุ้น 24 ส.ค.นี้ ลดราคาซื้อเหลือที่ 94.89 บาท: GPSC ปรับราคาซื้อ GLOW เหลือ 94.89 บาท/หุ้น จาก 96.50 บาท หลังหักปันผลระหว่างกาล
   น.ส.สุกิตตี ไชยรักษ์ ผู้จัดการฝ่ายแผนกลยุทธ์และบริหารการเงินองค์กร บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ (GPSC) เปิดเผยถึงขั้นตอนการในซื้อหุ้น บริษัท โกลว์ พลังงาน (GLOW) ว่า วันที่ 24 ส.ค.นี้ จะเสนอที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นเพื่อขออนุมัติการเข้าซื้อหุ้นรวมทั้งสิ้น 1,010.97 ล้านหุ้น คิดเป็น 69.11% ในราคา 94.89 บาท/หุ้น จากเดิมที่ 96.50 บาท/หุ้น หลัง GLOW มีการจ่ายปันผลระหว่างกาล

GGC มั่นใจพลิกมีกำไรไตรมาส 3 จ่อบุก'CLMV'
   GGC รุกตลาด CLMV มั่นใจรายได้ปีนี้สูงกว่าปีก่อนอยู่ที่ 1.96 หมื่นล้าน ตามสินค้าคงคลัง สูญ 2,100 ล้านเห็นผลสิ้นปี
   นายเสกสรร อาตมางกูร กรรมการผู้จัดการ บริษัท โกลบอลกรีนเคมิคอล (GGC) เปิดเผยว่า รายได้ปีนี้มากกว่าปีก่อนที่ทำได้ 1.96 หมื่นล้านบาท หลังโรงงานเมทิลเอสเตอร์ เฟส 2 เดินเครื่องไตรมาส 3 นี้ มีกำลังการผลิต 2 แสนตัน/ปี และจะรุกตลาด CLMV โดยนำผลิตภัณฑ์ B100 จำหน่าย ซึ่งจะเห็นการเติบโต 100% ในปีหน้า

หนุนลงทุนอินฟราฟันด์ 
   ตลท.ประกาศเกณฑ์ยกเว้น-ลดค่าธรรมเนียมรับหลักทรัพย์CLMV: ตลาดหลักทรัพย์ฯ ออกประกาศเกณฑ์ยกเว้น และลดค่าธรรมเนียมรับหลักทรัพย์กลุ่มซีแอลเอ็มวี เป็นเวลา 3 ปี กดปุ่ม 16 ก.ค. 2561
   นายชัยวัฒน์ วิบูลย์สวัสดิ์ ประธานกรรมการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ได้ลงนามประกาศเมื่อวันที่ 13 ก.ค.ที่ผ่านมา เรื่อง อัตราค่าธรรมเนียมในการรับหลักทรัพย์ที่เกี่ยวข้องกับประเทศกลุ่มซีแอลเอ็มวี (CLMV) เป็นหลักทรัพย์จดทะเบียน พ.ศ. 2561

5บจ.จ่ายปันผลกว่า1.3หมื่นล.EGCOมีพิเศษ
   5 บจ.ปันผลสะพัด 1.3 หมื่นล้าน EGCO จ่ายครึ่งปี 6 บาท/หุ้น ด้าน บี.กริม จ่าย 15 สตางค์
   บริษัทจดทะเบียน (บจ.) ทยอยประกาศจ่ายเงินปันผลต่อเนื่อง ล่าสุดบริษัท 4 แห่งประกอบด้วย บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง (RATCH) บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ (BGRIM) บริษัท ผลิตไฟฟ้า (EGCO) บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล (PTTGC) จ่ายเงินปันผลสำหรับผลดำเนินงานงวดครึ่งปีแรก คิดเป็นเม็ดเงินรวมทั้งสิ้น 1.3 หมื่นล้านบาท

RMLเพิ่มทุนพีพีไดลูท14%
   บล.ทรีนีตี้ คาดหุ้น RML ไดลูทหลังขายพีพีให้เคพีเอ็น แลกผลดีรับโอนทรัพย์สิน ช่วยลดการสะดุดของรายได้ปี 2561-2562
   บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ทรีนีตี้ วิเคราะห์ว่า ปี 2561 ของบริษัท ไรมอน แลนด์ (RML) จะเป็นอีกปีที่รายได้ยังคงถูกกดดัน แต่การรับโอนสินทรัพย์จากบริษัท เคพีเอ็น แลนด์ จะช่วยลดการสะดุดของรายได้ในปี 2561-2562 แม้ว่าการเพิ่มทุนจำนวน 597 ล้านหุ้น จะส่งผลให้เกิดไดลูชั่น เอฟเฟกต์ ราว 14%

2บจ.ตั้งบริษัทลุยธุรกิจตปท.
   บจ.ไทยรุกตั้งบริษัทร่วมทุนลุยธุรกิจต่างประเทศ WICE ทุ่ม 28 ล้าน เข้าถือหุ้น 40% ด้าน TLUXE ตั้งบริษัทลงทุนอสังหาริมทรัพย์สิงคโปร์
   บริษัท ไวส์ โลจิสติกส์ (WICE) แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่า บริษัทได้ทำสัญญาร่วมทุน (Joint Venture Agreement) ในการจัดตั้งบริษัทร่วมทุนแห่งใหม่ คือบริษัท ยูโรเอเชีย โทเทิล โลจิสติกส์ เพื่อดำเนินธุรกิจให้บริการ โลจิสติกส์ขนส่งข้ามพรมแดน (Cross-Border Transport Services) ระหว่างประเทศจีน ฮ่องกง และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น