วันพฤหัสบดีที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2561

สรุปข่าวหุ้น-ตลาดทุน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ ฉบับวันที่ 21 มิ.ย. 2561

สรุปข่าวหุ้น-ตลาดทุน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ ฉบับวันที่ 21 มิ.ย. 2561

หุ้นพ้นภัยนอกประเทศ โบรกเกอร์แนะปันผลสูง อิงกำลังซื้อภายใน เก็งกำไรช่วงปิดงบ
   หุ้นไทยฟื้นหลังถูกเทขายหนัก โบรกเกอร์แนะหุ้นปันผลและหุ้นอิงกำลังซื้อภายในประเทศน่าซื้อ
   ตลาดหุ้นไทยเมื่อวันที่ 20 มิ.ย. ฟื้นตัวเช่นเดียวกับหุ้นภูมิภาคเอเชีย หลังจากลดลงอย่างหนัก ดัชนีปิดที่ 1,664 จุด เพิ่มขึ้น 24.72 จุด หรือ 1.51% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 60,045 ล้านบาท นักลงทุนสถาบันซื้อ 2,434 ล้านบาท และนักลงทุนในประเทศซื้อ 2,370 ล้านบาท ขณะที่นักลงทุนต่างชาติยังขาย 3,633 ล้านบาท พอร์ตบัญชีบริษัทหลักทรัพย์ขาย 1,172 ล้านบาท

คาดไตรมาส2แบงก์วูบ17%
   บล.ทิสโก้ ชี้พิษค่าธรรมเนียมกดกำไรกลุ่มแบงก์ไตรมาส 2 ทำได้แค่ 4.12 หมื่นล้าน หด 17% จากไตรมาสแรก
   บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ทิสโก้ คาดการณ์ผลประกอบการกลุ่มธนาคารพาณิชย์ไตรมาส 2 มีกำไรสุทธิรวม 4.12 หมื่นล้านบาท ลดลง 5% จากช่วงเดียวกันปีก่อน และลดลง 17% เมื่อเทียบกับไตรมาสแรก

บอร์ดบางจากเคาะซื้อOKEA มูลค่า3,760ล.
   บางจาก คอร์ปอเรชั่น ทำสัญญาร่วมลงทุนเข้าซื้อหุ้น OKEA 3,760 ล้าน ได้หุ้น 45% แลกกับ OKEA นำเงินไปจ่ายค่าสิทธิน้ำมันดิบจากเชลล์
   นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจากคอร์ปอเรชั่น (BCP) แจ้งว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทอนุมัติให้ บีซีพีอาร์ ไทยแลนด์ บริษัทย่อยในสิงคโปร์ที่ร่วมทุนกับ Seacrest Capital Group ในแหล่งปิโตรเลียม Draugen Field และ Gjoa Field จาก A/S Norske Shell ผ่านการซื้อหุ้นเพิ่มทุนของ OKEA AS ซึ่งเป็นบริษัทที่จัดตั้งที่นอร์เวย์ ทั้งนี้เพื่อพัฒนาและผลิตปิโตรเลียมนอร์เวย์

PDIคาดกำไรปีนี้ลด ทุ่มงบ 2,500ล้านธุรกิจใหม่พลังงานทดแทน-กำจัดขยะ-รีไซเคิล
   ผาแดง อินดัสทรี ทุ่มงบ 2,500 ล้าน วางรากฐานเปลี่ยนถ่ายเป็น 3 หน่วยธุรกิจพลังงาน ชี้ปีนี้กำไรหดธุรกิจเทรดดิ้งสังกะสีมาร์จิ้นน้อย
   นางวรทิพย์ ฤกษ์พิบูลย์ ผู้อำนวยการฝ่ายการเงิน บริษัท ผาแดงอินดัสทรี (PDI) เปิดเผยว่า คาดว่ากำไรสุทธิบริษัทในปีนี้จะต่ำกว่าปีก่อนที่ทำได้ 905 ล้านบาท เนื่องจากบริษัทยังอยู่ในช่วงปรับรูปแบบธุรกิจจากผู้ผลิตโลหะสังกะสีเป็นธุรกิจ เทรดดิ้งโลหะสังกะสีเต็มตัว ซึ่งทำให้อัตราการทำกำไร (มาร์จิ้น) ลดลง ขณะที่รายได้จะใกล้เคียงกับปีก่อนที่มีรายได้ 6,362 ล้านบาท เนื่องจากราคาสังกะสีในปีนี้คาดว่าจะยืนได้ในระดับ 3,000 ดอลลาร์สหรัฐ/ตัน จากความต้องการใช้สังกะสีที่มากขึ้น ตามเศรษฐกิจโลกที่ฟื้นตัวดีขึ้น ซึ่งปีนี้ คาดว่าปริมาณการขายสังกะสีจะอยู่ที่ 5 หมื่นตัน

ทริสจัดเครดิตCWTอยู่ที่BB+แนวโน้มคงที่
   ทริส เรทติ้ง จัดอันดับเครดิตองค์กรชัยวัฒนา แทนเนอรี่ กรุ๊ป ที่ BB+ ด้วยแนวโน้มคงที่
   ทริส เรทติ้ง จัดอันดับเครดิตองค์กรของ บริษัท ชัยวัฒนา แทนเนอรี่ กรุ๊ป (CWT) ที่ระดับ BB+ โดยอันดับเครดิตสะท้อนถึงผลงานของบริษัทในธุรกิจ ฟอกหนังที่มีมาอย่างยาวนาน ตลอดจนสถานะในการเป็นผู้จัดหาสินค้าในกลุ่ม Tier 2 ให้แก่ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่หลายราย และสัดส่วนรายได้ที่เพิ่มขึ้นจากธุรกิจผลิตไฟฟ้า อย่างไรก็ตาม อันดับเครดิตถูกลดทอนลงจากความเปราะบางของกำไรจากการที่บริษัทมีอำนาจต่อรองที่ค่อนข้างต่ำกับลูกค้ารายสำคัญ ในขณะเดียวกับที่บริษัทเผชิญกับความผันผวนของราคาวัตถุดิบและอัตราแลกเปลี่ยน นอกจากนี้ การพิจารณาอันดับเครดิตยังคำนึงถึงการเพิ่มขึ้นของระดับการก่อหนี้เนื่องมาจากการลงทุนขนาดใหญ่ในโรงไฟฟ้า

ประชุมผู้ถือหุ้นIFECถูกล็อก
   IFEC ล้มเหลวจัดประชุมบอร์ด เตรียมการประชุมผู้ถือหุ้น ไร้เงาผู้บริหารเข้าร่วม มีแต่กรรมการอิสระเข้าร่วม
   พล.ต.บุญเลิศ แจ้งนพรัตน์ และ นายฉัตรณรงค์ ฉัตรภูติ กรรมการอิสระ บริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น (IFEC) แจ้งว่า ตามที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และ กรมพัฒนาธุรกิจการค้าได้เร่งรัดให้คณะกรรมการบริษัทรีบดำเนินการจัดประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อเลือกตั้งกรรมการใหม่ทดแทนกรรมการที่ว่างลง 6 คนนั้น ปรากฏว่ายังไม่ประสบความสำเร็จ เนื่องมาจากไม่มีผู้บริหารเข้าร่วมประชุมกับกรรมการอิสระทั้งสองคน

คงเป้าSET1,850จุด บลจ.เชื่อมั่นหุ้นไทย สงครามกระทบน้อย ยูโอบีแนะซื้อที่1,550จุด
   ผู้จัดการกองทุนให้กรอบดัชนีหุ้นไทย 1,600-1,850 จุด เชื่อมั่นปัจจัยพื้นฐานหุ้นไทยยังดี สงครามการค้ากระทบจำกัด แนะทางเลือกลงทุนแบบผสม
   น.ส.ธิดาศิริ ศรีสมิต รองกรรมการ ผู้จัดการสายงานจัดการลงทุน บริษัท หลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) กสิกรไทย เปิดเผยว่า สถานการณ์สงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน คาดว่าเป็นความกังวลของตลาดในระยะสั้น สำหรับที่ผ่านมาปัจจัยเรื่องสงครามการค้ามีผลกระทบต่อไทยค่อนข้างจำกัด และปัจจัยพื้นฐานเศรษฐกิจของประเทศไม่ได้เปลี่ยนแปลง

บลจ.บัวหลวงซื้อหุ้นHUMAN
   บลจ.บัวหลวง เก็บหุ้น HUMAN เข้าพอร์ตอีก 6.57% ดันถือพุ่ง 13.2% พบนักลงทุนสถาบันถือเพียบ
   รายงานจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ระบุว่า วันที่ 15 มิ.ย.ที่ผ่านมา บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม (บลจ.) บัวหลวง แจ้งซื้อหุ้นบริษัท ฮิวแมนิก้า (HUMAN) สัดส่วน 6.57% ส่งผลให้มีจำนวนหลักทรัพย์ภายหลังการได้มาคิดเป็น 13.2% ของสิทธิออกเสียงทั้งหมดของกิจการ

'สยามแก๊ส'มาแรง หุ้นเข้าคำนวณดัชนี
   SGP ติดชาร์ตเข้าคำนวณดัชนี SETHD และ SETCLMV สะท้อนจ่ายเงินปันผลสูงและต่อเนื่อง ขยายสู่กลุ่มซีแอลเอ็มวี
   นายศุภชัย วีรบวรพงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท สยามแก๊ส แอนด์ ปิโตรเคมีคัลส์ (SGP) เปิดเผยว่า หุ้นของบริษัทถูกนำเข้าคำนวณในดัชนี SETHD สะท้อนให้เห็นว่าบริษัทมีการจ่ายเงินปันผลในอัตราที่สูงและสม่ำเสมอ และเป็นหุ้นที่มีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด (มาร์เก็ตแคป) ขนาดใหญ่ มีสภาพคล่องในการซื้อขายที่ดีและสม่ำเสมอ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น