วันพฤหัสบดีที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวหุ้น-ตลาดทุน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ ฉบับวันที่ 08 มี.ค. 2561

สรุปข่าวหุ้น-ตลาดทุน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ ฉบับวันที่ 08 มี.ค. 2561

คลอดกฎคุมหุ้นเสี่ยง เตือนผู้ลงทุนคิดก่อนซื้อเร่งบริษัทแก้ปัญหาประกาศใช้ก.ค.นี้
   ตลท.ดีเดย์ใช้เครื่องหมาย C ต้องซื้อหุ้นด้วยเงินสดวันที่ 2 ก.ค.นี้ หวังเตือนผู้ลงทุนฉุกคิดก่อนลงทุนและกระตุ้นเตือนให้ บจ.เร่งแก้ไขปัญหา
   นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ตลท.จะเริ่มมีการประกาศใช้เครื่องหมาย C (Caution) หรือต้องมีการซื้อขายด้วยบัญชีเงินสด (แคชบาลานซ์) กับหลักทรัพย์หรือบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ที่เข้าข่ายในหลายกรณี ตั้งแต่วันที่ 2 ก.ค.นี้เป็นต้นไป หลังจากได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)

บจ.maiต้นทุนพุ่งกดมาร์จิ้น
   บจ.mai ปี 2560 กำไร 4,966 ล้าน ลดลง 13.54% ด้านเซ็ปเป้ ลุยออกสินค้าใหม่มั่นใจปีนี้โต 10%
   นายประพันธ์ เจริญประวัติ ผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) เปิดเผยว่า บริษัทจดทะเบียนใน mai จำนวน 143 บริษัท จากทั้งหมด 151 บริษัท (ไม่รวมบริษัทในกลุ่มที่เข้าข่ายอาจถูกเพิกถอน หรือ NC และบริษัทที่ไม่นำส่งงบการเงินตามกำหนด) มีกำไรสุทธิ 4,966 ล้านบาท ลดลง 13.54% ซึ่งจะพบว่ามี 105 บริษัท หรือ 70% ของบริษัทที่ส่งงบการเงินทั้งหมด มียอดขายรวม 1.58 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 11.06% แต่ด้วยต้นทุนรวมที่เพิ่มขึ้นเป็น 1.21 แสนล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 13.43% กดดันให้ อัตรากำไรสุทธิลดลงเหลือ 23.20% จาก 24.80%

JMART ลดเป้ากำไรรับ IFRS9
   เจมาร์ทเฉือนกำไรปีนี้เหลือเท่าปีก่อน จากเดิมคาดโต 30% เจฟินเทค-ซิงเกอร์ตั้งสำรองตามเกณฑ์ใหม่ทุ่มงบลงทุนหมื่นล้าน
   นายอดิศักดิ์ สุขุมวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจ มาร์ท (JMART) เปิดเผยว่า บริษัทลดเป้ากำไรปีนี้ลงเหลือเท่ากับปีก่อนที่ทำได้ 490 ล้านบาท จากเดิมที่คาดว่าจะโต 30% จากปีก่อน เป็นผลจากที่บริษัทในเครือได้ตั้งสำรองหนี้เพื่อรองรับมาตรฐานบัญชีใหม่ (IFRS9) เพื่อเตรียมพร้อมก่อนใช้จริงปี 2562 โดยบริษัท ซิงเกอร์ประเทศไทย (SINGER) ตั้งสำรองหนี้ 300-400 ล้านบาท จากบัญชีที่ไม่ผ่านการอนุมัติสินเชื่อที่มีหนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) 21% กว่า 4 หมื่นบัญชี โดยจะล้างบัญชีและยึดสินค้า ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จในช่วงครึ่งปีแรก

เตือน2ปัจจัยเสี่ยงพุง เอเซียพลัสคาดส่งออกชะลอ บลจ.ภัทรชี้มูลค่าหุ้นไทยตึงตัว
   เอเซีย พลัส เตือน 2 ปัจจัยเสี่ยงนอกพุ่ง นโยบายกีดกันการค้า ค่าเงินผันผวน บลจ.ภัทร มองหุ้นไทยตึงตัวทิสโก้ ออกทริกเกอร์ฟันด์ญี่ปุ่น
   บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เอเซีย พลัส ออกบทวิเคราะห์แนวโน้มการลงทุนไตรมาส 2 โดยระบุว่าความเสี่ยงจากปัจจัยภายนอกจะเพิ่มขึ้น ทั้งนโยบายกีดดันทางการค้าของสหรัฐที่รุนแรงขึ้น ซึ่งจะกระทบประเทศคู่ค้าในวงกว้าง นอกเหนือไปจากค่าเงินโลกที่ผันผวน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น